You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-6 เมนูเด็ดตามฤดูกาล มะยงชิต สูตร อ.รุ่งธรรม วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร
ที่กิน

กำแพงเพชร-6 เมนูเด็ดตามฤดูกาล มะยงชิต สูตร อ.รุ่งธรรม วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "ศูนย์บริรักษ์ไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร" โดย ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" อายุ 64 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) อดีดอาจารย์เกษียณคณะคหกรรม และเป็นหัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้ที่คิดค้นเมนูจากผลไม้ตามฤดูกาล และวัตถุดิบต่างๆนำมาแปรรูปต่อยอดเป็นเมนูอาหารหวานคาวทางเลือกใหม่กับผู้บริโภค จนได้รับความนิยมมากมายหลายเมนู โดยวันนี้ได้จัดเมนูเด็ดจากผลผลิตของ "มะยงชิต" ที่กำลังออกผลผลิตตามฤดูกาลในขณะนี้อย่างมากมาย ได้นำมาทำอาหารหวานคาวสูตรอร่อยที่สามารถนำสูตรไปปรุงรับประทานเองได้ที่บ้านทั้งหวานคาวกว่า 6 เมนู นั้นคือเมนู 1.ยำมะยงชิดเบคอน 2.ตำนอกครกมะยงชิต 3.ม้าฮ่อมะยงชิด (อาหารว่างโบราณของไทย) 4.มะปรางสุวรรณบาตรหน้าปลาแห้ง 5.ชิคเค็กมะยงชิด 6.น้ำปั่นมะยงชิต



โดยสูตรเด็ดของยำที่ทำจากมะยงชิต จะใข้น้ำมะปรางที่มีรสเปรี้ยวแทนมะนาว จัดเครื่องยำให้ครบถ้วน คลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมใส่เบค่อนลงไปเสริมความอร่อย พร้อมเนื้อมะยงชิตหั่นให้พอดีคำ คนให้เข้ากันพร้อมตักใส่จาน ส่วนอีกเมนูความอร่อยคือ "ตำนอกครกมะยงชิด" ใส่เครื่องทุกอย่างเหมือนกับส้มตำทั่วไป อย่าลืมใส่กุ้งแห้ง คนให้เข้ากัน และตักออกทำเป็นน้ำส้มตำ นำโบโลน่าไปทอดในกระทะไม่ต้องสุกมาก หั่นเป็นชิ้นบางๆแล้วใส่ลงไปคลุกกับเนื้อมะยงชิตที่หั่นพอดีๆ อย่าลืมถ้าชอบความเปรี้ยวให้ใส่น้ำมะปรางแทนน้ำมะนาวจะได้ความอร่อยแปลกอีกแบบ และอีก 4 เมนูที่เหลือคือ 1.ม้าฮ่อมะยงชิด (อาหารว่างโบราณของไทย) 2.มะปรางสุวรรณบาตรหน้าปลาแห้ง 3.ชิคเค็กมะยงชิด 4.น้ำปั่นมะยงชิต เป็นเมนูที่ทำจากมะยงชิดและส่วนผสมของมะปราง จะดูหลากหลายและแปลกใหม่น่ารับประทานไปอีกแบบ โดยทุกเมนูวันนี้สามารถหารับประทานได้แล้วที่ศูนย์บริรักษ์ไทยวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ทุกวันหรือโทรสั่งจองล่วงหน้าได้ที่โทร.081-7073164 โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย จะต่อยอดเป็นทุนการศึกษาให้นักศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรมีรายได้เสริมระหว่างเรียน


ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) กล่าว่า "ในปีนี้ จ.กำแพงเพชร มีมะยงชิดออกผลผลิตเยอะมาก และราคาค่อนข้างถูกจึงอยากจะสนับสนุนให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น จากการแปรรูปมะยงชิต เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคสามารถนำไปปรุงอาหารหวานคาวและอาหารว่างได้ตามแบบที่ต้องการ ทั้ง 6 เมนู ตนได้คิดสูตรมาอย่างลงตัวแล้ว ซึ่งเราได้เปิดจำหน่ายแล้วเมื่ออาทิตย์ที่แล้วและตอนนี้ใครอยากจะรับประทานสั่งกันได้ที่บริรักษ์คาเฟ่ (ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร)

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น