You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เมนูเด็ดจากผล
ที่กิน

กำแพงเพชร-เมนูเด็ดจากผล "อินทผาลัม" ทั้งหวานคาว แปรรูปสูตร อ.รุ่งธรรม วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ชวนลองชิมสร้างรายได้ให้นักศึกษา


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางตาม "ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) อดีตอาจารย์เกษียณคณะคหกรรม และเป็นหัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้ที่คิดค้นเมนูจากผลไม้ตามฤดูกาล และวัตถุดิบต่างๆนำมาแปรรูปต่อยอดเป็นเมนูอาหารหวานคาวทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค จนได้รับความนิยมมากมายหลายเมนู พร้อมนำไปสอนนักศึกษาให้ได้ฝึกการทำอาหารแปรรูปต่างๆเป็นความรู้ต่อยอดนอกตำราเรียนอีกด้วย วันนี้จึงพาผู้สื่อข่าวไปที่ "สวนร่มไม้" ในพื้นที่ ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพขร โดยสถานที่ดังกล่าวกว่า 10 ไร่ ได้ปลูก "อินทผาลัม" เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาซื้อผลผลิตสดๆกันถึงในสวน



สำหรับวันนี้ "อ.รุ่งธรรม" จะทำเมนูอาหารหวานคาวจากผล "อินทผาลัม" ให้ได้รับประทานกันถึง 5 เมนูดังนี้ 1.ข้าวผัดอินผาลัมสด 2.แกงมัสมั่นไก่อินทผาลัม 3.ส้มตำอินทผาลัม 4.สลัดกุ้งอินทผาลัม 5.แกงบวชอิทผาลัม จึงตัองมาตัดเลือกช่อผลอินทผาลัมสดๆถึงในสวน สำหรับเมนูแนะนำที่อยากให้ลองชิมกันก็คือ "ข้าวผัดอินผาลัมสด" ที่นำอินทผาลัมไปเป็นส่วนผสมในข้าวผัดจานเด็ดจานนี้ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันด้วยไฟระดับกลาง จากนั้นใส่ผลสดอินทผาลัมที่หันเป็นชิ้นเล็กๆ ลงไปผัดให้หอมได้ที่ประมาณ 10 นาที ตักใส่จานพร้อมเสิรฟกินร้อนๆได้เลย ส่วนอีกเมนูหนึ่งที่อยากให้ลองรับประทานคือ "แกงมัสมั่นไก่อินทผาลัม" ปกติจะใส่มันฝรั่งลงไป แต่ครั้งนี้ใช้อินทผาลัมสดแทน ใส่เนื้อไก่พร้อมเครื่องมัสมั่นลงไปกระทะทองเหลือง จากนั้นใส่ "อินทผาลัมสด" ที่ปลอกเปลือกเอาเม็ดออกแล้ว ใส่ลงไปในกระทะแล้วเคี่ยวให้หอมจนผลอินทผาลัมอ่อนนุ่ม ขั้นตอนนี้เคี่ยวประมาณ 20 นาที ก็สามารถยกตักใส่ถ้วยพร้อมเสริฟได้เลย นอกจากนี้ "อินทผาลัม" ยังสามารถนำมาแปรรูปได้อีก 3 เมนูทั้ง "ส้มตำอินทผาลัม ,สลัดกุ้งอินทผาลัม ,แกงบวชอิทผาลัม (ขนมหวาน) รับรองได้ว่าทุกคนที่ได้ลองชิมจะติดใจในรสชาติแน่นอน



"ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" กล่าว่า "เหตุที่นำมังคุดมาแปรรูปทำเป็นอาหารในครั้งนี้ เพราะปีนี้ผลผลิตของ "อินทผาลัม" ในพื้นที่การเกษตรในจังหวัดกำแพงเพชร ที่ชาวสวนนิยมปลูกกันมาก ได้ออกมาให้ได้เลือกซื้อกินกันหลากสวนราคาถูก ตนในฐานะผู้คิดค้นหลากหลายเมนูทั้งคาวหวานจากผลไม้ตามฤดูกาล จึงนำมาทำเพื่อเป็นทางเลือกและส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตรในท้องถิ่นตามที่กรมอาชีวะ (ต้นสังกัด) ได้มีนโยบาย ทั้ง 5 เมนูวันนี้บอกเลยว่ามีรสชาติที่อร่อยมาก หากใครอยากลองรับประทานก็สามารถมาได้ในสัปดาห์หน้านี้ที่"ศูนย์บริรักษ์ไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร หรือโทรสั่งได้ที่ โทร. 081-7073164 เราจะทำตามเมนูที่ออเดอร์ไว้เท่านั้น

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น