You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ข้าวเหนียวมะม่วงจากกระแส
ที่กิน

กำแพงเพชร-ข้าวเหนียวมะม่วงจากกระแส "มิลลิ" ยังแรงไม่หยุด อ.รุ่งธรรม จัดแบบพิเศษ "ข้าวเหนียวมะม่วงเบญจรงค์น้ำทอง 5 สี"


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "ศูนย์บริรักษ์ไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร" โดย ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) อดีตอาจารย์เกษียณคณะคหกรรม และเป็นหัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ผู้ที่คิดค้นเมนูจากผลไม้ตามฤดูกาล และวัตถุดิบต่างๆนำมาแปรรูปต่อยอดเป็นเมนูอาหารหวานคาวทางเลือกใหม่กับผู้บริโภค จนได้รับความนิยมมากมายหลายเมนู และจากที่มีกระแสของแร็ปเปอร์สาวชื่อดัง "มิลลิ" กับการกิน "ข้าวเหนียวมะม่วง" บนเวทีคอนเสิร์ต ทำให้ตอนนี้ผู้คนต่างให้ความสนใจกับเมนูขนมไทยอย่าง "ข้างเหนียวมะม่วง" อย่างมาก และตนในฐานะคนที่ชอบคิดอะไรแปลกๆ ทั้งทำจำหน่ายเป็นรายได้ของนักศึกษา และนำไปเป็นตำราในการสอนลูกศิษย์ในคณะแล้ว ก็อยากจะนำเสนอเป็นทางเลือกให้คนในพื้นที่ได้ลองรับประทานบ้าง โดยวันนี้เมนูที่อยากแนะนำคือ "ข้าวเหนียวมะม่วงเบญจรงค์น้ำทอง 5 สี" ซึ่งได้นำข้างเหนียวอย่างดีมาทำเป็นข้าวเหนียวมูน กินร่วมกับมะม่วงน้ำดอกไม้


โดยเริ่มจากการแช่ข้าวเหนียวด้วยสีจากธรรมชาติตามที่ต้องการ วันนี้สีทีทำเป็นตัวอย่างคือสีที่ได้จากใบเตย จะได้สีเขียว ,จากใบฝาง จะได้สีชมพู ,จากขมิ้น จะได้สีเหลือง ,จากดอกอันชัน จะได้สีม่วงและสีฟ้า แช่น้ำไว้นาน 4 ชั่วโมง จากนั้นก็นำมานึ่งด้วยไฟแรง 20 นาที ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือการเคี่ยวน้ำกะทิให้ได้ทีแล้วนำมามูนข้าวเหนียว ซึ่งจะใช้หัวกะทิ น้ำตาลทรายและเกลือป่น เคี่ยวให้พอข้นพักให้เย็น และนำข้าวเหนียวที่นึ่งไว้มามูนกับน้ำกะทิที่เคี่ยวไว้คนให้เข้ากันพักไว้ 30 นาที และตักใส่แม่พิมพ์ให้สวยงาม นำแผ่นทองที่ใช้ทำขนมมาตกแต่งให้สวยหน้ารับประทาน และสำหรับมะม่วงก็แกะสลักสักหน่อยให้ได้อรรถรสของความเป็นไทย เท่านี้ก็อร่อยได้ทันที


"อ.รุ่งธรรม" เล่าว่า "จากกระแสของ "มิลลิ" ดังมากในเรื่องข้างเหนียวมะม่วง ซึ่งหลายท่านอยากจะรับประทานข้าวเหนียวมะม่วงของศูนย์บริรักษ์ไทย เราก็เลยคิดทำเป็น "ข้าวเหนียวมะม่วงเบญจรงค์น้ำทอง 5 สี" ซึ่งใครอยากจะรับประทานก็สามารถสั่งได้ หรือจะสั่งกลับไปรับประทานก็มีเป็นกล่อง โดยต้องขอบคุณน้องมิลลิเยอะๆที่ทำให้ทุกคนหันมาสนใจทานข้าวเหนี่ยวมะม่วง ซึ่งเป็นเมนูขนมไทยตอนนี้เป็นกระแสมากๆ อ.รุ่งธรรม ยังบอกกับเราอีกว่า ตอนนี้มียอดสั่งมาให้ทำกว่า 100 กล่อง และหากใครอยากสั่งก็สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทร.081-7073164 ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น