You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชวนชิม เมนูพื้นบ้านสร้างรอยยิ้ม วิสาหกิจชุมชนฯท่าขุนราม “จิบชากัญ”ขน เมนูความอร่อยสูตรเด็ดจากกัญชา ต่อยอดการใช้ประโยชน์ใบกัญชา
ที่กิน

กำแพงเพชร-ชวนชิม เมนูพื้นบ้านสร้างรอยยิ้ม วิสาหกิจชุมชนฯท่าขุนราม “จิบชากัญ”ขน เมนูความอร่อยสูตรเด็ดจากกัญชา ต่อยอดการใช้ประโยชน์ใบกัญชา


ต้องยอมรับเลยว่าในขณะนี้ เมนูอาหารจากกัญชาเริ่มมาแรง หลังปลดล็อก ให้ใช้ส่วนต่างๆ ที่ไม่ใช่ช่อดอก ซึ่งมีสารเสพติดเข้มข้น มาปรุงอาหารได้ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกพืชผักอินทรีย์(ปลอดสารพิษ) เลขที่ 162 หมู่ที่ 11 ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นำโดยนายสมบุญ ตาคำชัย ประธานวิสาหกิจฯพร้อมด้วยเหล่าบรรดาสมาชิกที่มีฝีไม้ลายมือในการประกอบอาหาร พากันรวบรวมอาหารและเครื่องดื่มจากกัญชาหลากหลายเมนูมาให้ชิม ยิ้มกันทั้งงาน ทั้งก๋วยเตี๋ยว แกงอ่อม ต้มไก่บ้าน ผัดเผ็ดปลาสวาย แกงคั่วขนุน ใบกัญชาทอดกรอบพร้อมน้ำยำ ไข่เจียว ขนมครก ไอศกรีม ชากัญชา ชากัญชาผสมน้ำผึ่งมะนาว รวมทั้งอาหารพื้นบ้านและขนมไทยต่างๆที่แต่ละเมนูมีใบกัญชาเป็นหนึ่งในส่วนประกอบ

ซึ่งในวันเปิดร้าน ได้รับเกียรติจาก นายเทวัญ หุตะเสวี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดค่ะแพงเพชร นายแพทย์ สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมแขกผู้มีเกียรติและคณะสื่อมวลชนจำนวนมาก เข้าร่วมชิมอาหารในวันเปิดร้านด้วย นายสมบุญ ตาคำชัย ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกพืชผักอินทรีย์(ปลอดสารพิษ) ตำบลท่าขุนราม กล่าวว่าวิสาหกิจชุมชนฯตำบลท่าขุนราม ได้ร่วมกันปลูกกัญชาที่ได้รับอนุญาตแล้ว มาเปิดเป็นศูนย์กลางในการต่อยอดจากการปลูกกัญชาให้เป็นอาหารพื้นบ้าน เครื่องดื่ม ขนมไทย จากกัญชาแบบครบวงจร ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชาทุกอย่าง ซึ่งอนาคตจะมีการต่อยอดออกไปอีกทั้งการทำสปาจากกัญชา รวมทั้งกัญชงด้วย



ขณะที่นายแพทย์สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร ที่มาร่วมเปิดร้านชิมกัญชาในวันนี้ด้วย กล่าวถึงการนำกัญชามาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ว่า กัญชาก็คือพืชสมุนไพร แต่ที่ผ่านมากัญชาเคยถูกระบุเป็นสารเสพติดที่ส่งผลต่ออาการทางสมองได้ เนื่องจากสารดังกล่าวนั้นอยู่ในดอกกัญชา แต่ในขณะนี้มีการปลดล็อคกัญชา ให้ใช้ใบสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้ เพราะตัวกัญชามีสรรพคุณสำหรับการพักผ่อนและการรักษาในโรคเกี่ยวกับสมอง ในส่วนของวิสาหกิจแห่งนี้ดำเนินการภายใต้ในกรอบของกฏหมายก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาอุดหนุนเมนูอาหารและผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ต่อไป ร้านวิสาหกิจวิสาหกิจชุมชนฯตำบลท่าขุนราม ตั้งอยู่ริมถนน ท่าขุนราม – นาบ่อคำ บริเวณโค้งเลยตลาดบ้านใหม่สุวรรณภูมิ สังเกตป้าย “จิบชากัญ”ฝั่งซ้ายมือ เปิดทุกวันตั้งแต่8 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น สอบถามเส้นทาง สั่งเมนูกันก่อนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 088 282 1102

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น