You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- ขนมเทียนแก้ว - ขนมเข่ง ทำแทบไม่ทัน ยอดสั่งไหว้ตรุษจีนปีนี้กว่า 1,500 ก.ก. หลังรับออเด้อเพียง 2 วัน เกณฑ์คนทำข้ามวันข้ามคืน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านช่วงโควิด
ที่กิน

กำแพงเพชร- ขนมเทียนแก้ว - ขนมเข่ง ทำแทบไม่ทัน ยอดสั่งไหว้ตรุษจีนปีนี้กว่า 1,500 ก.ก. หลังรับออเด้อเพียง 2 วัน เกณฑ์คนทำข้ามวันข้ามคืน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านช่วงโควิด


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวขอพาไปดูกระบวนการทำ "ขนมเทียนแก้ว และ ขนมเข่ง" สำหรับไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยร้านได้ตั้งอยู่ที่ "ตลาดย้อนยุคนครชุม" เลขที่ 188/1 ม.5 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเจ้าของร้านบอกกับเราว่า ได้เปิดรับออเด้อในข่วงเทศกาลตรุษจีนทุกๆปี โดยทำมานานกว่า 40 ปีแล้ว และเพิ่งจะเปิดรับออเด้อได้เพียง 2 วัน ก็มียอดสั่งขนมกว่า 1,500 กิโลกรัม ซึ่งได้รวบรวมบุคคลในครอบครัวและชุมชนที่ว่างเว้นจากงาน จำนวนกว่า 20 คน มาช่วยกันลงมือผลิตเพื่อจำหน่าย หารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยจัดเตรียมทุกอย่างตั้งแต่ขั้นตอนการกวนแป้ง การผัดเครื่อง การเย็บกระทง คัดสรรควัตถุดิบคุณภาพอย่างดี พร้อมสูตรการทำขนมเทียนและขนมเข่งที่ได้มาจากรุ่นบรรพบุรุษ โดยช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ใกล้จะเข้าสู่การไหว้ตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว ในจังหวัดกำแพงเพชรก็มีลูกค้ามาอุดหนุนกันมากมายจนถึงขั้นทำกันข้ามวันข้ามคืน ส่วนลูกค้าปีนี้ในต่างจังหวัดก็จะคึกคักเป็นพิเศษสั่งจองออนไลน์ส่งไปไหว้ตรุษจีนและรับประทานเป็นของฝากกันจำนวนมาก


สำหรับ "ขนมเทียนแก้ว" สูตรของเรานั้น ความอร่อยเด็ดอยู่ที่ใส้ของขนม โดยเครื่องของใส้ขนมเทียนนั้น จะมีความกลมกล่อมของ ถั่วเหลืองกับกุ้งแก้ว ที่นำมาผัดให้เข้ากันแบบสูตรเฉพาะต้นตำรับ รสชาติจะเป็นที่ติดปากของลูกค้าที่สั่งประจำ ส่วนแป้งนำแป้งมันและเเป้งท้าว มากวนผสมด้วยไฟปานกลาง ใช้เวลากวนนานกว่า 30 นาที จนแป้งนั้นเหนียวนุ่ม จากนั้นพักทิ้งไว้แล้วนำมาปั้นใส่ใส้ที่เตรียมไว้ จากนั้นเเช่ลงไปในถาดน้ำมันเพื่อให้แป้งเกาะตัวเป็นทรง แล้วนำไปห่อใบตองเตรียมขึ้นเต่านึ่ง ใช้เวลานึ่ง 40 นาที ยกลงเตาพักไว้ให้เย็นพอประมาณ สำหรับ "ขนมเข่ง" นั้นก็ใช้แป้งตัวเดียวกับขนมเทียน นำมากวนผสมใส่น้ำ ,ใส่มะพร้าว ,ใส่น้ำตาลปีบ และนำใบตองมาตัดเย็บให้เป็นรูปกระทงขนาดพอเหมาะ เทลงไปในเข่งใบตอง จากนั้นก็ตั้งซึ่งนึ่งจนสุก โดยใช้ระยะเวลา 20 นาที ก็จะได้ขนมเข่งที่มีความหอม แป้งเหนียวนุ่มหน้ารับประทาน หลังจากนั้นก็ใช้สีผสมอาหารแต้มลงไป ก็เป็นอันเสร็จพร้อมขายได้ทันที เมื่อขนมทั้ง 2 สุกแล้ว ก็สามารถจำหน่ายและแพคส่งได้ให้ลูกค้าทันที ส่วนราคานั้นยังคงขายเหมือนปีที่ผ่านมา "ขนมเข่ง กิโลละ 140 บาท ,ขนมเทียนแก้ว ราคา 150 บาท




น.ส.วริศราณ์ อินศ์นอย (อิน-ทะ-นอย) อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188/1 ม.5 ต.นครขุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร (เจ้าของร้าน) เล่าว่า "สูตรนี้ได้มาจากรุ่นบรรพบุรุษ และตนเองก็นำมาทำขายในช่วงเทศกาลตรุศจีนของทุกปี ยาวนานกว่า 40 ปีแล้ว โดยแรกๆ ก็ทำขายไม่มากนัก แต่พอข่วงหลายปีหลังมานี้กลับมียอดขายสูงขึ้น โดยได้เกณฑ์คนในครอบครัวและชุมชนกว่า 20 คน มาช่วยกันทำสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ส่วนปีนี้โควิด 19 ยังระบาดอยู่ ลูกค้าจะนิยมสั่งออนไลน์ให้ส่งทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งคงจะต้องทำกันข้ามวันข้ามคืนเพื่อส่งให้ลูกค้าทันไหว้ตรุษจีน ส่วนใครอยากลองซื้อไปรับประทานหรือนำไปไหว้ ก็สามารถสั่งได้ที่ โทร.082-1691532 หรือเเวะมาที่ร้านได้ตลอด รับรองความอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น