You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เมนูอาหารเจ 7 อย่าง จากกล้วยไข่และเฉาก๊วย ทางเลือกใหม่ช่วงท้ายเทศกาลกินเจ จาก อ.รุ่งธรรม
ที่กิน

กำแพงเพชร-เมนูอาหารเจ 7 อย่าง จากกล้วยไข่และเฉาก๊วย ทางเลือกใหม่ช่วงท้ายเทศกาลกินเจ จาก อ.รุ่งธรรม


เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "ศูนย์บริรักษ์ไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร" โดย ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์" อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) อดีตอาจารย์เกษียณ และเป็นหัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทยฯ ได้โชว์การทำเมนู "อาหารเจ" ทางเลือกใหม่ให้กับทุกท่านได้ลองนำไปทำและหากอยากรับประทานก็สามารถสั่งได้ในช่วงของเทศกาลกินเจท้ายสัปดาห์นี้ โดยเมนู "อาหารเจ" ในวันนี้มีส่วนประกอบหลักจากวัสดุที่หาได้ใน จ.กำแพงเพชร นั้นก็คือ "กล้วยไข่" และ "เฉาก๊วย" ซึ่งวันนี้ส่วนผสมทุกอย่างจะต้องเป็นสูตรเจทั้งสิ้นไม่มีส่วนใดเป็นเนื้อสัตว์เลย โดยเมนูวันนี้มีทั้งหมด 7 อย่าง คือ 1.ขนมจีบใส้กล้วยไข่ แอบเปิล แครอท เห็ดหอม ,2.ถุงทองทอดใส้ผักรวมเจ ,3.แกงเผ็ดกล้วยไข่ เฉาก๊วย หมูลูกชิ้นเจ ,4.ผัดกะเพากล้วยไข่ใส่เฉาก๊วยกับหมูสามชั้นทอดกรอบเจ ,5.ยำกล้วยไข่ ใส่เฉาก๊วยกับหมูกรอบเจ ,6.ห่อหมกกล้วยไข่ ใส่เห็ดหอมกับหมูเจ ,7.ขนมเค็กผักรวมหน้าส้ม"


ทั้งหมดนี้เป็นสูตรเฉพาะของ อ.รุ่งธรรม (วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร) ที่อยากใหัทุกคนได้นำไปลองทำรับประทานและสั่งได้ที่ศูนย์บริรักษ์ไทย สำหรับขั้นตอนการเตรียมเครื่องนั้น จะต้อง พิถีพิถันในการทำใส้ของขนมจีบให้มีรสชาติคล้ายจริงมากที่สุด แล้วนำไปนึ่งในซึ้งไฟร้อนองศาพอประมาณ รวมถึงการทอดถุงทองและหมูสามชั้นกรอบเจในน้ำมันร้อนๆ เพื่อเป็นส่วนผสมของเมนูเเกเผ็ดเจ โดยส่วนผสมหลังที่เป็นไฮทไลท์สำคัญคือ "กล้วยไข่กำแพงเพชร" และ"เฉาก๊วยชากังราว" หาได้ในพื้นที่ ผสมผสานลงในกระทะทองเหลืองใส่เครื่องปรุงให้ครบรส ก็จะเป็นแกงเผ็ดกล้วยไข่เจ และกระเพาเฉาก๊วยเจ ,รวมถึงยำกล้วยไข่ใส่เฉาก๊วยกับหมูกรอบเจ ตบท้ายด้วยห่อหมกกล้วยไข่ใส่เห็ดหอมกับหมูเจให้ความอร่อยลงตัว พร้อมปิดท้ายด้วย "ขนมเค็กผักรวมหน้าส้ม" ทำให้เทศกาลกินเจปีนี้มีความอร่อยและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น


"อ.รุ่งธรรม" กล่าว่า "เนื่องจากช่วงนี้ผักในท้องตลาดมีราคาแพง จึงนำกล้วยไข่ที่เป็นผลไม้ของจังหวัดกำแพงเพชร กับ "เฉาก๊วยชากังราว" สินค้าโอท็อบของดีของจังหวัดกำแพงฯ มาประยุกต์ทำเป็นเมนูในเทศกาลกินเจปีนี้ เป็นทางเลือกอีกทางให้กับคนที่รักสุขภาพ ซึ่งหากใครจะนำสูตรไปปรุงรับประทานที่บ้านหรือสั่งจากเราก็ไม่ห่วงสูตร ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะรับสั่งทำพร้อมส่งให้ลูกค้าทุกท่านได้รับประทานกัน หากใครสนใจสามารถสั่งได้ที่ โทร.081-7073164 รับรองอร่อยทุกเมนูแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น