You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-อ.รุ่งธรรม คิดสูตร เมนูขนมอาหารว่างจาก
ที่กิน

กำแพงเพชร-อ.รุ่งธรรม คิดสูตร เมนูขนมอาหารว่างจาก "มังคุด" หลากหลายให้นำไปปรุงทานและขายสร้างรายได้ช่วงโควิด แถมช่วยเกษตรกรสวนมังคุดช่วงราคาตก


เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวขอพาไปอร่อยกับเมนูอาหารว่างแปรรูปจาก "มังคุด" ผลไม้ที่กำลังออกผลจำนวนมากและราคาค่อนข้างตกต่ำในข่วงนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ "ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์"อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) จาก "ศูนย์บริรักไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ได้ทำเมนูอาหารคาวแปรรูปจาก "มังคุด" ไปถึง 4 เมนู อาทิเช่น "แกงเผ็ดคอหมูยางมัวคุด ,ยำกุ้งสดหมูสับมังคุด ,แกงเขียวหวานไก่หมักบรั่นดีมังคุด ,น้ำพริกมังคุด" โดยมีวัตถุประสงค์อยากเชิญชวนทุกคนช่วยกันซื้อ "มังคุด" จากเกษตรกรหน้าสวนที่ราคากำลังตกต่ำขณะนี้ นำมาแปรรูปทำเป็นอาหารคาว และขนมหวานรับประทานยามว่าง


สำหรับวันนี้จะนำ "มังคุด" มาปรุงเป็นอาหารว่างประเภทขนมและของทานเล่น ทั้งหมด 4 เมนู โดยเริ่มจาก "ข้าวอบมังคุด" ที่นำเอาข้าวสวยลงผัดในกระทะผสมด้วยเครื่องที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น "กุ้ง, กุนเชียง, ลูกเกต, เม็ดมะม่วง หิมพานต์, หมูหยอง" พร้อมใส่ "มังคุด" ลงไปด้วย โดยใช้เนยแทนน้ำมัน สร้างความหอม ใส่ไข่พร้อมเครื่องปรุงสำหรับข้าวผัดได้ตามขอบ เมื่อสุกได้ที่นำขึ้นตักใส่จานตกแต่งให้หน้ารับประทาน และที่สำคัญเสริมความอร่อยด้วย "ใบกัญชาทอดกรอบ " สร้างความกลมกล่อมให้ข้าวอบมังคุดจานนี้อร่อยได้อย่างลงตัว จากนั้นเริ่มเมนูต่อไป เอาใจคนชอบรับประทาน "เมี่ยงคำ" แต่คราวนี้ใส่ "มังคุด" ลงไปด้วย ซึ่งเครื่องเมี่ยงก็จะคล้ายกับเมื่ยงทั่วไป แต่สูตรเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มเมี่ยงคำ ที่เขี้ยวด้วยสูตรพิเศษที่มีความอร่อยออกหวานปนเผ็ดเล็กน้อย เมื่อรับประทานร่วมกับ "ใส้มังคุด" ห่อใส่ใบชะพลู พอดีคำจะทำให้ได้ "เมี่ยงคำมังคุด" ที่อร่อยลงตัว ต่อด้วยเมนู "พายมังคุด" พลิกรูปแบบการรับประทานขนมพายด้วยการนำ "มังคุด" มาบดให้ละเอียดทำเป็นใส้ขนม พร้อมนำแผ่นแป้งพายห่อให้พอดี ทาด้วยไข่แดง แล้วเข้าเตาอบนาน 30 นาที ก็สามารถรับประทานได้


นอกจากนี้ยังมีอีกเมนูคือ "ทาร์ตไข่มังคุด" ที่นำส่วนผสมของมังคุด ลงไปผสมให้ทาร์ตไข่ที่ดูแปลกใหม่ไม่ธรรมดากว่าเดิม พร้อมอบให้หอมหน้ารับประทาน โดยสัปดาห์หน้านี้จะเปิดวางขายที่ "ร้านกาแฟบริรักษ์คาเฟ่" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรแห่งนี้ด้วย หากใครอยากได้สูตรทั้งอาหารคาวและอาหารหวานของว่าง สามารถโทรขอได้ทันทีที่เบอร์ 081-7073164 เผื่อใครจะนำสูตรไปทำขายสร้างรายได้ในช่วงโควิดแบบนี้ก็ไม่หวงกัน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น