You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เมนูขนมต้านโควิด คุกกี้กระชาย จาก อ.รุ่งธรรม สูตรเด็ดสำหรับคนรักสุขภาพ
ที่กิน

กำแพงเพชร-เมนูขนมต้านโควิด คุกกี้กระชาย จาก อ.รุ่งธรรม สูตรเด็ดสำหรับคนรักสุขภาพ


เมื่อวันที่ 17 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "ศูนย์บริรักไทย" วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ซึ่งภายในได้เปิดเป็นร้านกาแฟ "บริรักษ์คาเฟ่" โดยวันนี้จะขอพาไปดูเมนู "คุกกี้" ที่ทำจาก "กระชายขาว" โดยหลายคนเชื่อว่าเป็นพืชสมุนไพรรับประทานแล้ว สามารถต้านเชื้อโควิด-19 ได้ ซึ่งวันนี้จะนำ "กระชายขาว" มาแปรรูปทำเป็นขนมคุกกี้ ที่สามารถรับประทานได้กับกาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ อีกทั้งเอาใจคนที่รักสุขภาพในช่วงนี้ โดยราคาในตลาดตอนนี้ค่อนข้างสูงถึง ก.ก.ละ 200 บาท และมีผู้หาซื้อไปต้มดื่มน้ำรับประทานกันมากมาย และในวันนี้ "ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์"อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) หัวหน้าศูนย์บริรักษ์ไทย จะโชว์การแปรรูป "กระชายขาว" ให้เป็นขนมคุกกี้สำหรับรับประทานกันต้านโควิด-19



สำหรับส่วนผสมของ "คุกกี้กระชาย" ประกอบไปด้วย "กระชายขาว , แป้งทำขนม ,ไข่ไก่ ,น้ำตาลทรายแดง ,เนย ,ลูกเกต ,ผงชาเขียว ,ผงวนิลา ,เกลือ" โดยขั้นตอนการทำนั้น เริ่มจากน้ำกระชายขาวมาบดและคั้นเอาน้ำออก (อย่าทิ้งน้ำสามารถนำมาทำน้ำกระชายดื่มได้) ให้เหลือแต่เนื้อกระชายขาว จากนั้นนำเครื่องปรุงต่างๆที่เตรียมไว้นำไปตีปั่นในเครื่องปั่นตามปริมาณที่เหมาสม จากนั้นปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกันโดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที จะได้เนื้อของแป้งคุกกี้และกระชายขาวที่มีกลิ่นหอม จากวนิลาและสีของแป้งเป็นชาเขียว ต่อมาก็เริ่มกระบวนการหยอดคุกกี้ลงในถาดอบเตรียมเข้าเตา ที่สำคัญใช้กระชายขาวหั่นบางๆ วางบนคุกกี้ที่หยอดใส่ถาด เพื่อเพิ่มความอร่อยของขนมมากขึ้น และขั้นตอนสุดท้ายก็เข้าเตาอบบนความร้อน 200 องศา ใช้เวลา 20 นาที ในการอบจนเสร็จก็จะได้ "คุกกี้กระชาย" ที่หอมหน้ารับประทาน สามารถรับประทานได้กับกาแฟร้อนๆได้ทีนที


ดร.รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ อายุ 63 ปี (หรือ อ.รุ่งธรรม) อยู่บ้านเลขที่ 206/6 ม.6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า" "ตนเองได้คิดค้นสูตรจากพืชสมุนไพรต่างๆหลากหลายเมนู โดยครั้งนี้ได้นำ "กระชายขาว" มาแปรรูปเป็นขนม "คุกกี้" ซึ่งก็เป็นกระแสของกระชายขาวที่หลายคนหาซื้อมารับประทานกัน โดยที่ผ่านมาได้นำกระชายขาวมาคั้นเอาน้ำไปทำเครื่องดื่ม ซึ่งก็คิดว่ากากของกระชายจะสามารถนำไปทำประโยชน์ได้อีก เลยลองคิดสูตรขนมคุกกี้และนำไปผสม ปรากฏว่าได้รสชาติที่อร่อยไปอีกแบบ โดยกระชายขาวที่ตนเอง นำมาแปรรูปสามารถทำได้หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น "เค๊กกระชาย ,วุ้นกระชาย ,น้ำกระชาย ,คุกกี้กระชาย" และสำหรับคนที่รักสุขภาพก็สามารถนำไปทำเพื่อรับประทานได้หรือหากจะลองมาซื้อไปรับประทานก็มีจำหน่ายในสัปดาห์หน้านี้ หรือโทรมาสั่งและขอสูตรได้ที่ 081-7073164 รับร้องได้ว่าอร่อยอย่างแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น