You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ผลไม้ของดีตามฤดูกาล ทุเรียนกินเนื้อแล้วเปลือกไม่ทิ้ง นำมาแปลงโฉมรังสรรค์เป็นเมนูอาหารคาวหวาน อร่อยลงตัว
ที่กิน

กำแพงเพชร-ผลไม้ของดีตามฤดูกาล ทุเรียนกินเนื้อแล้วเปลือกไม่ทิ้ง นำมาแปลงโฉมรังสรรค์เป็นเมนูอาหารคาวหวาน อร่อยลงตัว

สำหรับใครที่ชื่นชอบทานทุเรียนในฤดูกาลนี้ทุเรียนออกสู่ตลาด ให้คนไทยหาซื้อมากินกัน โดยกินเฉพาะส่วนเนื้อทุเรียน ส่วนเปลือกก็ทิ้งไร้ค่า ที่ศูนย์บริรักษ์ไทย วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้และส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร โดยอาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ซึ่งเป็นครูผู้ทรงคุณค่าของคณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร สาธิตการนำผลเปลือกทุเรียนมาทำเป็นอาหารคาว หวานได้อย่างลงตัว เคล็ดลับของการนำเปลือกทุเรียนเป็นอาหารทุกเมนู ต้องหั่นหนามทุเรียนออก เหลือแต่เปลือกสีขาว นำไปลวกในน้ำร้อนที่ใส่เกลือหรือสารส้ม เพื่อให้เมือกออกจากเปลือก ทานแล้วไม่ระคายลิ้น เริ่มจากการนำเปลือกทุเรียนมาแกงส้มเป็นเมนูแรก ตั้งหม้อให้น้ำร้อน ใส่เครื่องแกงลงไปให้ครบรส ตามด้วยเปลือกทุเรียนที่ผ่านการลวกน้ำร้อนสุกแล้ว




จากนั้นตามด้วยผักต่างๆ สุดท้ายใส่กุ้งสด เมนูนี้สีสันจัดจ้านน่ารับประทาน รสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น มาต่อด้วยเมนูผัดกระเพราเปลือกทุเรียน หันเปลือกทุเรียนเป็นลูกเต๋าชิ้นเล็กๆ นำไปลวกในน้ำร้อนเช่นกัน จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อนใส่เครื่องผัดกระเพราคลุกเคล้าให้เข้ากันปรุงรสส่งกลิ่นหอม ตามด้วยหมูสับลงไปผัดพอให้เริ่มสุก ใส่เปลือกทุเรียนลงไปผัดทุกอย่างเข้ากันใส่ใบกระเพราลงไปผัดปิดท้ายและตักใส่ภาชนะ เพียงเท่านี้ก็ได้เมนูผัดกระเพราจานเด็ดทำกินเองได้ มาดูเมนูสายแซ่บ ยำเปลือกทุเรียนกุ้งสด ก็เช่นกันหั่นเปลือกทุเรียนให้เป็นชิ้นลวกในน้ำร้อน เมื่อได้แล้วนำขึ้นมาพัก เริ่มจากใส่กุ้งที่ผ่านการลวกสุกตามด้วยหมูสุกหั่นเป็นชิ้นบางพอสมควร เทน้ำยำลงไปคลุกให้เข้ากัน ต่อด้วยเปลือกทุเรียนคลุกรวมกันจนเข้าที่ จึงใส่หอมใหญ่ มะเขือเทศ แครอท ใบขึ้นฉ่าย คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ ตักใส่จานแซ่บนัวจนน้ำลายสอ และยังมีเมนูของหวานปิดท้าย เปลือกทุเรียนเชื่อมราดด้วยน้ำกะทิ เพิ่มความอร่อยมากยิ่งขึ้น กลิ่นไม่แรง เนื้อเปลือกทุเรียนเชื่อมมีความชุ่มฉ่ำบอกเลยอร่อยกำลังดี


สำหรับทุเรียนเป็นไม้ผลเขตร้อน มีกลิ่น ความอร่อยเป็นเอกลักษณ์ และยังเป็นผลไม้สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนทุเรียนอีกด้วย อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ซึ่งเป็นครูผู้ทรงคุณค่าของคณะคหกรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า โดยทางกรมอาชีวะได้ให้แนวทางกับวิทยาลัยเทคนิคทั่วประเทศ ให้แต่ละวิทยาลัยคิดสร้างสรรค์สิ่งที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยทางวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชรได้คิดสร้างสรรค์เรื่องการทำเป็นอาหาร ดังนั้นผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆจึงต้องแปลงเป็นเมนูอาหารให้ได้ อย่างเช่นเปลือกทุเรียนในช่วงนี้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น