You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- ขนมเทียน - ขนมเข่ง ทำแทบไม่ทัน ยอดสั่งไหว้ตรุษจีนปีนี้กว่า 800 ก.ก. หลังรับออเด้อเพียง 2 วัน เกณฑ์คนทำข้ามวันข้ามคืน สร้างรายได้ช่วงโควิด 19
ที่กิน

กำแพงเพชร- ขนมเทียน - ขนมเข่ง ทำแทบไม่ทัน ยอดสั่งไหว้ตรุษจีนปีนี้กว่า 800 ก.ก. หลังรับออเด้อเพียง 2 วัน เกณฑ์คนทำข้ามวันข้ามคืน สร้างรายได้ช่วงโควิด 19


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวขอพาไปดูกระบวนการทำ "ขนมเทียน และ ขนมเข่ง" สำหรับไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ โดยร้านได้ตั้งอยู่ที่ "ตลาดย้อนยุคนครชุม" เลขที่ 188/1 ม.5 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเจ้าของร้านบอกกับเราว่า ได้เปิดรับออเด้อในข่วงเทศกาลตรุษจีนทุกๆปี โดยทำมานานกว่า 20 ปีแล้ว และเพิ่งจะเปิดรับออเด้อได้เพียง 2 วัน ก็มียอดสั่งขนมกว่า 800 กิโลกรัมแล้ว ซึ่งได้รวบรวมบุคคลในครอบครัวและชุมชนที่ว่างเว้นจากงาน มาช่วยกันลงมือผลิตเพื่อจำหน่าย หารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยจัดเตรียมทุกอย่างตั้งแต่ขั้นตอนการกวนแป้ง การผัดเครื่อง การเย็บกระทง คัดสรรควัตถุดิบคุณภาพอย่างดี พร้อมสูตรการทำขนมเทียนและขนมเข่งที่ได้มาจากรุ่นบรรพบุรุษ โดยช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ใกล้จะเข้าสู่การไหว้ตรุษจีนของคนไทยเชื้อสายจีนแล้ว ในจังหวัดกำแพงเพชรก็มีลูกค้ามาอุดหนุนกันมากมายจนถึงขั้นทำกันข้ามวันข้ามคืน



สำหรับ "ขนมเทียน" สูตรของเรานั้น ได้นำแป้งมัน - เเป้งท้าว มากวนผสมด้วยไฟปานกลาง โดยใช้เวลากวนนานกว่า 30 นาที จนแป้งนั้นเหนียว จากนั้นพักทิ้งไว้แล้วนำมาปั้นใส่ใส้ ที่เตรียมไว้ พรัอมเเช่ลงไปในถาดน้ำมันเพื่อให้แป้งเกาะตัวเป็นทรง โดยเครื่องของใส้ขนมเทียนนั้น จะมีความกลมกล่อมของ ถั่วเหลืองกับกุ้งแก้ว ที่นำมาผัดให้เข้ากัน รสขาติดีเยี่ยมอร่อยในสูตรเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร สำหรับ "ขนมเข่ง" นั้นก็ใช้แป้งตัวเดียวกับขนมเทียน นำมากวนผสมใส่น้ำ ,ใส่มะพร้าว ,ใส่น้ำตาลปีบ และนำใบตองมาตัดเย็บให้เป็นรูปกระทงขนาดพอเหมาะ จากนั้นก็ตั้งซึ่งนึ่งให้พร้อม นำขนมเข่งที่เทลงในกระทงไปนึ่งจนสุก โดยใช้ระยะเวลา 20 นาที ก็จะได้ขนมเข่งที่มีความหอม แป้งเหนียวนุ่มหน้ารับประทาน หลังจากนั้นก็ใข้สีผสมอาหารแต้มลงไป ก็เป็นอันเสร็จพร้อมขายได้ทันที



น.ส.วริศราณ์ อินศ์นอย (อิน-ทะ-นอย) อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188/1 ม.5 ต.นครขุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร (เจ้าของร้าน) เล่าว่า สูตรนี้ได้มาจากรุ่นป้า และตนเองก็นำมาทำขายในช่วงเทศกาลตรุศจีนของทุกปี ยาวนานกว่า 20 ปีแล้ว โดยแรกๆ ก็ทำขายไม่มากนัก แต่พอข่วงหลายปีหลังมานี้กลับมียอดขายสูงขึ้น โดยได้เกณฑ์คนในครอบครัวและชุมชนกว่า 20 คน มาช่วยกันทำสร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ส่วนปีนี้คาดว่าคงเจอวิกฤติโควิด 19 คงจะมียอดไม่เยอะ แต่กลับมีลูกค้าสั่งมากถึง 800 กิโลกรัม ภายใน 2 วัน ซึ่งคงจะต้องทำกันข้ามวันข้ามคืนเพื่อส่งให้ลูกค้าทันไหว้ตรุษจีน ส่วนใครอยากลองซื้อไปรับประทานหรือนำไปไหว้ ก็สามารถสั่งได้ที่ โทร.082-1691532 หรือเเวะมาที่ร้านได้ตลอด รับรองความอร่อยไม่เหมือนใครแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น