You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ร้านอู๊ดรสเด็ด สืบทอดตำนานบะหมี่นายเซี้ยง
ที่กิน

ร้านอู๊ดรสเด็ด สืบทอดตำนานบะหมี่นายเซี้ยง

ถ้าเอ่ยถึงบะหมี่เซี้ยง คนกำแพงเพชรคงไม่มีใครไม่รู้จักเพราะเป็นร้านบะหมี่ไข่ชื่อดัง ผลิตเส้นเองและขายมายาวนาน ตามมาดูซิว่าร้านเขามีมานานขนาดไหน ความเป็นมาในสมัยสุโขทัย มีหลักฐานว่ามีการค้าขายกับประเทศจีน การเจริญสัมพันธไมตรีระหว่างพระเจ้าหงวนสีโจ๊วฮ่องเต้ กับพ่อขุนรามคำแหง ซึ่งคนจีนที่เข้ามาทำมาหากินในไทย ได้ทำก๋วยเตี๋ยวขายด้วยการหาบ หรือพายเรือขาย ก่อนจะมาตั้งร้าน



ก๋วยเตี๋ยวเริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญแทนข้าวของคนไทย มาเฟื่องฟูสุดขีดในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายเซี้ยงได้ดำเนินกิจการขายบะหมี่ ด้วยการผลิตเส้นบะหมี่ไข่ที่มีความเหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอมของไข่ รสชาติอร่อย เป็นที่ถูกปากของชาวเมืองกำแพงเพชร ต่อมาบรรดาลูกๆ ได้สืบทอดขายบะหมี่ถึง 4 ร้านคือ ร้านบะหมี่ชากังราว, ร้านบะหมี่เซี้ยง, ร้านเซี้งบะหมี่, ร้านอู๊ด รสเด็ด ซึ่งทั้ง 4 ร้านได้ทำกิจการขายก๋วยเตี๋ยวสืบกันมานับ 70 ปี คณิต..พากิน..ฉบับนี้ เราจะพามาชิมที่ ร้านอู๊ดรสเด็ด หนึ่งใน 4 ร้านที่เป็นตำนาน





ร้านตั้งอยู่เลขที่ 10 ถนน เจริญสุข ซอย 2 ( ซอยโรงรับจำนำ ) เข้าไประหว่างกลางซอยก็จะเห็น ร้านอู๊ด รสเด็ด มีนายจตุรงค์ รักษ์ชน หรือพี่อ๊าก พร้อมด้วยภรรยาแสนสวย นางวาสนา รักษ์ชน คอยให้การต้อนรับ โดยร้านนี้ได้รับสืบทอดต่อจากรุ่นพ่อ คือ นายถนัด รักษ์ชน หรือ อู๊ดเซี้ยง ที่ทุกคนรู้จัก สำหรับเส้นบะหมี่ ทางร้านเฮียอ๊ากและเฮียอู๊ด ก็ทำเอง ดังนั้นเราจึงสั่งแต่แป้งบะหมี่อย่างเดียว ทั้งบะหมี่เกี้ยวแห้ง บะหมี่เกี้ยวน้ำต้มยำ




สรุปว่าร้านนี้มีดีที่เส้นบะหมี่จริง เส้นเหนียว นุ่มดี ลวกแล้วไม่เละ ไม่ติดกัน ตัวเส้นมีไข่ผสมอยู่ค่อนข้างมาก ในส่วนประกอบอื่น เช่นถั่วฝักยาว หมูแดง ตับ ก็จัดว่าไม่ธรรมดา นอกจากนี้ทางร้านยังมี ข้าวมันไก่ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง ซึ่งเป็นสูตรนครปฐม เอาไว้ให้ท่านเลือกรับประทานอีกมากมาย บนโต๊ะจะมีกากหมูเจียวที่เขาทำได้กรอบพอดีคำ เพิ่มรสชาติให้บะหมี่ได้อีกมากเลยทีเดียว อิ่ม อร่อย ครบทุกความต้องการ ให้มาที่ร้านอู๊ดรสเด็ด

 


สนับสนุนข่าวโดย..

  

ภาพประกอบ

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น