You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พิธีอัญเชิญ “พระธาตุเขี้ยวแก้ว” (จำลอง) ประดิษฐานบนพระธาตุมีตา แห่งเดียวในโลก ความเชื่อชาวอีสานพื้นถิ่น สายมูแห่ส่องเลขหางประทัดให้โชค
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-พิธีอัญเชิญ “พระธาตุเขี้ยวแก้ว” (จำลอง) ประดิษฐานบนพระธาตุมีตา แห่งเดียวในโลก ความเชื่อชาวอีสานพื้นถิ่น สายมูแห่ส่องเลขหางประทัดให้โชค


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 พ.ค.67 ที่ วัดพระบรมธาตุนครชุม ม.6 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ผู้ศรัทธาจำนวนมาก ได้ร่วมกันอัญเชิญ “พระบรมสารีริกธาตุ ,พระแก้วมรกต (จำลอง) ,พระธาตุเขี้ยวแก้ว (จำลอง) และพระไตรปิฎก ทั้งหมดถูกอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยจะแห่นำไปประดิษฐานภายใน “พระธาตุมีตา” วัดถาวรวัฒนา (ใต้) ต.ถาวรวัฒนา อ.ทรายทองวัฒนา จ.กำแพงเพชร ซึ่งพระธาตุมีตานั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อ วันที่ 1 ม.ค.2558 เป็นสิ่งสักการะศักดิ์สิทธิ์แห่งใหม่ของประชาชนชาวไทยอีสานในพื้นที่ โดยสร้างจากแนวคิดผสมผสานศิลปะระหว่าง พระธาตุศรีลังกา ประเทศศรีลังกา กับ พระธาตุพนม จ.นครพนม มีด้วยกัน 6 ชั้น ภายในมี “หลวงพ่อพุทธะเมตตา (เป็นพระประธาน) , พระบรมสารีริกธาตุ (พระธาตุสาวก) ,พระพุทธรูปเกจิกว่า 1,000 องค์ , พิพิธภัณฑ์ภาพวาดเรียนรู้วิถีชีวิตพื้นบ้าน ,พร้อมทั้งยังเป็นที่จัดเก็บพระไตรปิฎกนานาชาติ จากประเทศต่างๆ (ศรีลังกา พม่า กัมพูชา ไทย) โดยด้านหน้าทางเข้าจะเป็นซุ้มประตูโขง มีองค์พญานาคคู่ (สีแดง-สีเขียว) ความสูง 9 เมตร ยาว 67 เมตร ล้อมรอบแนวตลิ่งท่าน้ำ ซึ่งได้สร้างไว้กั้นไม่ให้น้ำไหลท่วมเข้ามาภายในวัดในฤดูน้ำหลาก (ตามความเชื่อ) ผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง ขบวนแห่คณะศรัทธาได้เคลื่อนมายังวัดถาวรวัฒนา (ใต้) และนางรำได้ทำการรำถวายพระธาตุมีตา พร้อมกับอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมดเข้าไปประดิษฐานภายใน



“พระครูวชิรคุณพิพัฒน์ (ดร.) รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร และเจ้าอาวาสวัดถาวรวัฒนา (ใต้) ได้ให้ข้อมูลว่า ”พระธาตุเขี้ยวแก้ว” (จำลอง) นั้น มีคณะศรัทธาได้ร่วมกันสร้างและอัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา โดยตามความเชื่อมีการกราบไหว้สักการะบูชา บนบานศาลกล่าว ก็จะสมปราถนา ทั้งโชคลาภ ตำแหน่ง หน้าที่ การงาน โรคภัยต่างๆ ซึ่งก่อนหน้าที่จะอัญเชิญมายังวัดแห่งนี้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับตน คือเรื่องของหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของตนหาย คณะลูกศิษย์ได้ช่วยกันหาทั้งกุฎิทั้งวัดก็ไม่พบ จึงมีการกล่าวบนบานให้เจอ เพื่อที่จะเดินทางไปประเทศศรีลังกาให้ทันตามกำหนดเวลา ผ่านไปเพียง 1 ชั่วโมง ก็มีพระสงฆ์ภายในวัดพบหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว


พร้อมทั้งมีคณะศรัทธาขอพรเรื่องโชคลาภกับพระธาตุมีตา ก็มักสำเร็จตามปราถนา โดยวันนี้จึงได้นำนางรำและประทัด 10,000 นัด นัดมาถวายแก้บนพร้อมกับอัญเชิญพระธาตุเขี้ยวแก้ว (จำลอง) ขึ้นประดิษฐานยังพระธาตุมีตา โดยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของผู้ที่ชอบสายมู มา จ.กำแพงเพชร แล้วต้องแวะกราบขอพรที่นี่ หลังจากสิ้นเสียงประทัดก็ได้ตัวเลขมงคลเอาใจนักเสี่ยงโชคงวดนี้คือ“ 869, 81” โดยคณะศรัทธาเชื่อว่างวดนี้จะพากันมีโชคอย่างแน่นอน

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


4


8

12








คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น