You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-หนี!!ร้อนมาพึ่งเย็น โดยหลายพื้นที่ร้อนกว่า 40 องศา แต่
เที่ยว

กำแพงเพชร-หนี!!ร้อนมาพึ่งเย็น โดยหลายพื้นที่ร้อนกว่า 40 องศา แต่ "ช่องเย็นกำแพงเพชร" 17 องศา และทั้งปีไม่เกิน 20 องศา เย็นสบายกางเต็นท์ชมวิวหุบเขา วันเดียวเที่ยวครบรส


เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 67 ที่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดในหลายจังหวัดเกินกว่า 40 องศาฯ อากาศร้อนจัดอาจเป็นโรคลมแดดอันตรายถึงตายได้ แต่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร และ อ.แม่วงก์ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ เป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีเนื้อที่ประมาณ 558,750 ไร่ หรือ 894 ตารางกิโลเมตร อุณหภูมิเย็นสบาย โดยเฉพาะที่ “ช่องเย็น” ขณะนี้เหมาะสุดที่ใครๆกำลังมองหาที่เที่ยวชาร์จพลัง หนีร้อนแล้วอยากมาแคมป์ปิ้ง นอนกางเต็นท์รับลมเย็นชิลๆ 17 องศาก็ไม่ควรพลาดที่นี่เด็ดขาด


“นายคมสัน มณีกาญจน์” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวนิยมมา “ช่องเย็น” (กม.93) มีลักษณะเป็นช่องเขาที่มีลมพัดผ่านตลอดทั้งปี ด้านหนึ่งรับลมจากผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อีกด้านหนึ่งรับลมจากอุทยานแห่งชาติคลองลานและอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ทำให้ช่องเย็นมีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส แม้ในฤดูร้อนขณะนี้ก็ยังเย็นสบาย แม้อยู่ในช่วงฤดูร้อนอบอ้าวกว่า 40 องศาฯ แต่เมื่อขึ้นไปบนแหล่งท่องเที่ยว “ช่องเย็นและขุนน้ำเย็น” อุณหภูมิ เพียง 15-20 องศาฯ เท่านั้น (อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส) เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศเป็นช่องเขา ทำให้มีสายลมไหลผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา อากาศกำลังดี นอนชิลๆกางเต็นท์ ใต้เมฆหมอกปกคลุม ชมวิวป่าเขา ฟังเสียงนกร้อง สำหรับ ”ช่องเย็น“ จึงเป็นจุดกางเต็นท์อีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนกันในวันหยุด และวันธรรมดาๆ ซึ่งนอกจากจะมารับอากาศเย็นแล้ว บริเวณนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นแหล่งดูนกนานาชนิด เช่น นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า และนกต่างๆ อีกมากมายที่นักดูนกชื่นชอบ และสำหรับคนรักพืชพรรณไม้ที่ช่องเย็นนี้ก็มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติพืชพรรณไม้ต่างๆ ด้วย ตลอดทั้งการเดินเที่ยวน้ำตกต่างๆ เช่น น้ำตกแม่รีวา น้ำตกแม่กี น้ำตกแม่กระสา และแก่งผานางคอย แวะชมวิวที่จุดชมวิวกิ่วกระทิง และช่องเย็น รวมทั้งบริเวณบ้านพักที่ทำการอุทยานฯ เดินป่าพิชิตยอดเขาโมโกจู ยอดเขาที่สูง ที่หลายๆ คนใฝ่ฝันที่จะพิชิตยอดเขา ใช้เวลา 3 วันเดินเท้าไปกลับ ช่วงที่เหมาะมาท่องเที่ยวคือช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ อากาศจะเย็นสบาย 



นอกจากนี้ช่วงเวลากลางวันนักท่องเที่ยวใช้เวลาว่างเดินขึ้น “ภูสวรรค์ ” จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกหลังแนวภูเขาที่ไล่เรียงทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตา ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย ระยะทางขึ้นเขาประมาณ 400 เมตร เดินได้ชิลๆ รวมทั้งโมโกจูน้อย จุดชมวิวที่สวยบนถนนลอยฟ้า ชมวิว ถ่ายรูป เช็กอิน รวมทั้งจุดชมทิวทัศน์กิ่วกระทิง (กม.81) ยังมีลานกางเต็นท์ “ขุนน้ำเย็น” ที่มีบรรยากาศไม่แพ้ช่องเย็น อยู่ห่างจาก ช่องเย็น 3 กิโลเมตร วิวสวย บรรยากาศดีเช่นกัน นักท่องเที่ยวหลายพื้นที่ ที่เดินทางมาพักกางเต็นท์นอนพร้อมครอบครัว ที่ช่องเย็น กล่าวเสียงเดียวว่า “หนีร้อนมาพึ่งเย็น” ต้องการมาสัมผัสอากาศที่เย็นมีลมหมอกในช่วงกลางคืน ที่มีอุณหภูมิ 15 องศาฯ เป็นการพักผ่อนในช่วงวันหยุด ขณะที่บริเวณช่องเย็นเวลานี้ ขึ้นเป็น 17 องศาฯ มีลมพัดเย็นสบาย ทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ วางแพลตฟอร์มท่องเที่ยวนอนพักกางเต็นท์ โดยกำหนดลานกางเต็นท์ช่องเย็น จองออนไลน์ 30 คน/วัน และจองเองที่ศูนย์บริการ (walk in) 30 คน/วัน รวม 60 คน/วัน ลานกางเต็นท์ขุนน้ำเย็น จองออนไลน์ 100 คน และจองเองที่ศูนย์บริการ (Walk in) 100 คน/วัน รวม 200 คน/วัน ขณะที่นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หลังมาเดินทางมาตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เปิดเผยว่า แนวโน้มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพื้นที่อุทยานฯต่างๆในปี 2567 อาจมากขึ้น


สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้น โดยส่วนหนึ่งก็ต้องการสัมผัสธรรมชาติ ซึ่งพื้นที่หลายแห่งอยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานฯ โดยนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติจำนวนมากมีพฤติกรรมเดินทางแบบแอดเวนเจอร์ เน้นศึกษาธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทางทะเล และทางบก สำหรับปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมากรมอุทยานฯสามารถจัดเก็บรายรับเงินอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 1,466 ล้านบาท ขณะที่ 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2567 จัดเก็บรายได้ทั้งสิ้นประมาณ 849 ล้านบาท จากข้อมูลสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในอุทยานแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2567 ไตรมาสที่ 1 (ตุลาคม-ธันวาคม 2566) พบว่ามีจำนวน 5,062,540 คน เพิ่มขึ้น 26.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งมีจำนวน 3,995,620 คน จองที่พัก พื้นที่กางเต็นท์ที่ https://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home(จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วัน)ติดต่อสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โทร 061-0484837 หรือจะ inbox เพจอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น