You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ภัยแล้งกระทบชาวสวนมะนาวหนัก ชลประทานปล่อยน้ำมาช่วยบรรเทาแล้ง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ภัยแล้งกระทบชาวสวนมะนาวหนัก ชลประทานปล่อยน้ำมาช่วยบรรเทาแล้ง


สถานการณ์ภัยแล้งกระทบ ชาวสวนมะนาว ปีนี้ลูกเล็กใบเหี่ยวเฉา ขณะนี้ได้รับความเสียหายจากการขาดน้ำเสี่ยงต่อการยืนต้นตาย วอน สส.ในพื้นที่ประสานชลประทานปล่อยน้ำมาช่วยบรรเทาแล้ง เกษตรชาวสวนมะนาว ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กำลังประสบปัญหาจากวิกฤภัยแล้ง แม้ว่าเกษตรกรบางรายจะลงทุนขุดเจาะบ่อบาดาล แต่ก็ไม่สามารถสูบน้ำบาดาลมาใช้รถต้นมะนาวได้ตามที่ต้องการ เนื่องจากน้ำใต้ดินน้อยลง ส่งผลให้ต้นมะนาวขาดน้ำ ลูกเล็กหลุดตกจากต้น ใบมีสีเหลืองเหี่ยวเฉา เสี่ยงต่อการยืนต้นตาย


นายประชุม แสงกล้า อายุ 68 ปี เกษตรกรสวนมะนาว ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนได้ปลูกต้นมะนาว จำนวน 8 ไร่ กำลังเสี่ยงต่อการขาดน้ำตาย เพราะวิกฤตภัยแล้งและสภาพอากาศที่ร้อนสูงขึ้น ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงได้ลงทุนสูบน้ำจากบ่อบาดาลมาพักไว้ในคลองส่งน้ำ แต่ระดับน้ำใต้ดินไม่เป็นอย่างที่คิด มีน้อยจึงต้องสูบน้ำมาพักให้เต็มก่อน จึงจะใช้เครื่องยนต์ทางการเกษตรสูบน้ำส่งต่อไปรดต้นมะนาวภายในสวน ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มทั้งค่าไฟ และค่าน้ำมัน ทั้งนี้ เกษตรกรสวนมะนาวในพื้นที่ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล จะใช้น้ำจากคลองชลประทานเป็นหลัก เนื่องจากคลองชลประทานส่งน้ำวังบัวได้ประกาศก่อนหน้าปิดปรับปรุงเป็นระยะเวลา 2 เดือนได้หยุดการส่งน้ำเพื่อซ่อมบำรุงเป็นประจำทุกปี จึงทำให้ระดับน้ำในคลองแห้งขอดลง แต่ปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งและอากาศที่ร้อน ทำให้น้ำที่ขังในคลองชลประทานแห้งเร็ว เกษตรกรสวนมะนาวจึงได้รับผลกระทบเร็วขึ้นกว่าทุกปี จึงได้ร้องขอให้ผู้นำท้องถิ่นและสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดกำแพงเพชร เป็นตัวแทนชาวบ้าน ช่วยประสานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ให้ส่งน้ำมาให้กับเกษตรกร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนของชาวสวนมะนาว เบื้องต้น


นายไผ่ ลิกค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดกำแพงเพชร ได้ให้เลขาประสานทางชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรแล้ว เพื่อส่งน้ำให้เกษตรกรชาวสวน โดยคลองส่งวังบัวขณะนี้ได้ทำการปิดปรับปรุง ไม่สามารถเปิดน้ำส่งให้เกษตรได้ จึงได้ปรับแผนช่วยเหลือ ให้คลองชลประทานส่งน้ำท่อทองแดง ผันน้ำผ่านตามประตูส่งน้ำที่เชื่อมต่อให้แทน เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลา ประมาณ 2 วัน น้ำถึงจะไหลผ่านมาถึงพื้นที่เกษตรกรชาวสวนมะนาว ซึ่งมีกำหนดปล่อยน้ำเป็นเวลา 7 วัน ด้าน “นายวีระศักดิ์ กระบวนศรี” สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล เป็นแหล่งพื้นที่ปลูกมะนาวแหล่งใหญ่ที่สุดในจังหวัดกำแพงเพชร ประมาณ 4,000 กว่าไร่ มะนาวได้รับผลกระทบขาดน้ำกำลังจะแห้งตาย 2,000 กว่าไร่ หากปล่อยให้ชาวสวนมะนาวต้องเผชิญกับวิกฤตแล้ง จะส่งผลให้เกษตรกรขาดทุนจากการทำสวน และที่เคยมีตลอดทั้งปี จะมีสู่ตลาดน้อยลง

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


4


8

12







คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น