You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร เดินหน้าส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี สู่เกษตรกรเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพชาวนา
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร เดินหน้าส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี สู่เกษตรกรเพื่อที่จะสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพชาวนา


ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร นอกจากเป็นศูนย์ที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี และส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพแก่เกษตรกรแล้ว ศูนย์ยังมีภารกิจอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติตามนโยบายของกรมการข้าว โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เป็นหนึ่งโครงการที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพียงพอต่อความต้องการของชุมชนและของประเทศอีกทั้งเพื่อสร้างความเข้มแข็งศูนย์ข้าวชุมชนในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี นายสันติ ไชยา ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร พร้อมนายสาด ทุกทิวา หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี และน.ส.กัญจนา ตรีหนู หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงบทบาทหน้าที่ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวโดยเฉพาะการพัฒนาข้าวทั้งระบบของจังหวัดกำแพงเพชรและมีพื้นที่รับผิดชอบรวมไปถึงจังหวัดตาก หลังจากนั้นได้พาเข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร




นายสันติ ไชยา ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ได้รับมอบหมาย จากนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ให้ดำเนินงานตามภารกิจคือ โครงการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพดี ความงอกสูง สิ่งเจือปนและข้าวอื่นปนไม่เกินมาตรฐาน ไม่มีข้าวแดง ตรงตามสายพันธุ์ และได้ผลผลิตที่ดี นอกจากนั้นยังดำเนินงานตามโครงการต่างๆที่ได้รับมอบมาย เช่นโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ โครงการหลวงและโครงการพระราชดำริ โครงการยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร และโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เป็นหนึ่งโครงการที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีให้เพียงพอต่อความต้องการของชุมชนและของประเทศอีกทั้งเพื่อสร้างความเข้มแข็งศูนย์ข้าวชุมชนในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชรมีพื้นที่รับผิดชอบ 2 จังหวัดคือจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดตาก แนวทางการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มกันผลิตข้าวคุณภาพดีให้มีปริมาณผลผลิตมากพอที่จะสามารถต่อรองในตลาดได้ ทั้งยังจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกร ในการร่วมกันผลิตข้าวคุณภาพในโอกาสต่อไป และท้ายที่สุดยังจะเป็นการยกระดับสินค้าเกษตรด้านข้าวให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น


ด้านนายธีระพงษ์ สารนอก ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง กล่าวว่า ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง เป็นการรวมกลุ่ม อยู่ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน มีสมาชิกกลุ่มกว่า 20 ราย มีพื้นที่ทำนากว่าพันไร่ สิ่งที่เราได้อันดับแรกคือความสามัคคีในกลุ่มของเกษตรกรและ ”การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี” ที่เราได้ร่วมกันพัฒนา ภายใต้ตราดอกบัวสีทอง มีพันธุ์ข้าว กข 85 และ กข 79 ลักษณะทั่วไป คือ เป็นข้าวเจ้า ไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปี และนาปรัง กอตั้ง ลำต้นแข็ง ใบสีเขียวเข้ม ใบธงตั้ง อายุเก็บเกี่ยว 115-120 วัน ผลผลิต 862 กิโลกรัมต่อไร่ เมล็ดเรียวยาวข้าวเปลือกสีฟาง เมล็ดข้าวกล้องยาว 8.0 มิลลิเมตร ปริมาณอมิโลส 27-28 เปอร์เซ็นต์ ข้าวสุก ค่อนข้างร่วนและแข็ง คุณภาพมีลักษณะเด่น คือ ให้ผลผลิตสูง ศักยภาพให้ผลผลิตสูงถึง 1,173 กิโลกรัมต่อไร่ นอกจากนั้น ยังต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ ทนต่อสภาพอากาศเย็น ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก สามารถผลิตข้าวสาร 100 เปอร์เซ็นต์ ข้าวพันธุ์ กข 79 ลักษณะประจำพันธุ์เป็นข้าวเจ้า ที่ไม่ไวต่อช่วงแสง สามารถลงปลูกได้ทั้งฤดูนาปีและนาปรัง อายุการเก็บเกี่ยว 113-118 วัน ทรงกอตั้ง ลำต้นค่อนข้างแข็ง การแตกกอดี ใบธงตั้ง คอรวงโผล่เล็กน้อย ค่าอมิโลส (16.82%) ลักษณะเด่น คุณภาพข้าวสุก นิ่ม ลักษณะรวงใหญ่ น้ำหนักดีเป็นข้าวที่ไม่ชอบปุ๋ยมาก แต่การแตกกอดีมาก ลำต้นแข็ง ต้านทานเพลี้ย ให้ผลผลิตดีเฉลี่ย 80-120 ถังต่อไร่ คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี ข้าวเจ้าเมล็ดยาวเรียว ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดี สามารถสีเป็นข้าวสารได้ 100 เปอร์เซ็นต์



ปัจจุบันการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านบัวทอง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของกลุ่มสมาชิกและผู้สนใจ ที่จะนำไปขยายพันธุ์ต่อ ทั้งนี้กลุ่มเราคงจะได้มีการวางแผนร่วมกับ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวกำแพงเพชร ในการ”พัฒนาศักยภาพการผลิตข้าว”ให้มีคุณภาพต่อไป

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น