You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-กิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสามเณร 1,000 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-กิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสามเณร 1,000 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี


เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 เวลา 07.00 น. ที่ถนนหน้าที่ว่าการอำเภอคลองขลุง สายเลียบแม่น้ำปิง ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานนำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสามเณร 1,000 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีพระเดชพระคุณพระครูวชิระคุณะพิพัฒน์ ดร.รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดถาวรวัฒนา เป็นประธานสงฆ์ มีนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง พร้อมด้วยส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชน,พุทธศาสนิกชน ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง กล่าวว่า ในนามผู้แทนคณะกรรมการจัดงานต้องขอขอบคุณทุกท่าน ที่ได้ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานบุญใหญ่ในครั้งนี้ ทั้งคณะสงฆ์ในพื้นที่อำเภอคลองขลุง โดยมีพระครูอุดมวชิรกิตติ์ เจ้าคณะอำเภอคลองขลุงเจ้าอาวาสวัดหนองเต่าทอง หน่วยงานราชการ สถานศึกษา พ่อค้าประชาชน และทุกภาคส่วน ที่ได้ดำเนินการให้มีโครงการทำบุญสร้างมหาสังฆทาน แต่พระภิกษุสงฆ์สามเณรจำนวนมากขนาดนี้อย่างต่อเนื่องในทุกปี สำหรับการจัดโครงการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสามเณร 1,000 รูป เพื่อร่วมกันน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า, และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวาระโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาอีกทั้งเป็นการร่วมส่งเสริมโครงการ วัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างจิตอาสาและความสามัคคีของปวงชนชาวไทย และแสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ รวมถึงการนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้ไปช่วยเหลือคณะสงฆ์ และพี่น้องที่ประสบภัย 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้มอบให้แก่วัดในจังหวัดกำแพงเพชร ที่จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี 2567 ตลอดจนการนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้สงเคราะห์เป็นสาธารณประโยชน์แก่คนชรา คนป่วย คนยากไร้ ที่ได้รับความเดือนร้อนอีกด้วย




ด้านนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ส่วนรวมในทุกภาคส่วน มีการบูรณาการโดยมีพระพุทธศาสนาเป็นจุดเชื่อมโยงให้ทั้งพระภิกษุสงฆ์สามเณร หน่วยงานราชการ สถานศึกษา และประชาชน ได้ร่วมด้วย ช่วยกันด้วยความสมานสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการจัดกิจกรรมนี้ อีกทั้งข้าวสารอาหารแห้งที่ได้ก็จะนำไปช่วยเหลือคณะสงฆ์ 323 วัด และพี่น้อง 4 จังหวัดชายแดนใต้ มอบให้วัดที่จัดโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนของจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 และสงเคราะห์เป็นสาธารณประโยชน์ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่คนชรา คนป่วยคนที่ยากจนขัดสนการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หรือที่เรียกว่า พุทธจริยธรรม มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เช่น หลักกุลจิรัฏฐิติธรรม, หลักฆราวาสธรรม, หลักพรหม วิหารธรรม, หลักอิทธิบาท 4 หลักศีล , หลักทิศ 6 ล้วนแล้วแต่ได้ผลที่ดีตลอดมาหากพิจารณา และถ้าย้อนไปในประวัติศาสตร์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาสมัยพุทธกาลนั้น


หลักอนุปุพพิกถา นับว่าเป็นหลักสำคัญต้นๆ ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์สาวกได้ใช้ในการปรับทัศนะคติของบุคคลที่มีความฟุ้งเฟ้อ ด้านความต้องการทางวัตถุ ส่งผลให้เกิดความเข้าใจคุณและโทษของวัตถุความหมายแท้จริงของการดำเนินชีวิต เตรียมพร้อมในการพัฒนาตนสู่คุณธรรมชั้นสูงขึ้นไป อีกทั้งได้เติมบุญใหญ่ให้แผ่นดินเติมบุญใหญ่ให้ชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะเดินทางมาถึง รวมทั้งเสริมความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัวด้วย

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น