You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สาวเซ็งร้องสื่อซื้อรถเต็นท์มาส่งค่างวดกับธนาคารจนจบ แต่โอนต่อไม่ได้ขนส่งแจ้งติดปัญหาที่เลขเครื่องยนต์ เหมือนตอกเลขเครื่องมา ถามเต็นท์โดนปัดแถมโบ้ยระยะ 5 ปีที่ผ่านมาคนใช้รถไปทำอะไรมาบ้างหรือเปล่า ถามหาความเป็นธรรม เต็นท์รถหรือขนส่งที่บกพร่อง
อาชญากรรม

กำแพงเพชร-สาวเซ็งร้องสื่อซื้อรถเต็นท์มาส่งค่างวดกับธนาคารจนจบ แต่โอนต่อไม่ได้ขนส่งแจ้งติดปัญหาที่เลขเครื่องยนต์ เหมือนตอกเลขเครื่องมา ถามเต็นท์โดนปัดแถมโบ้ยระยะ 5 ปีที่ผ่านมาคนใช้รถไปทำอะไรมาบ้างหรือเปล่า ถามหาความเป็นธรรม เต็นท์รถหรือขนส่งที่บกพร่อง

จากกรณีเพจ“อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 7“ ได้โพสต์เรื่องราวร้องเรียนรายหนึ่ง โดยมีข้อความว่า ผ่อนรถหมดโอนไม่ได้หมายเลขไม่ตรงกับเล่ม..เต้นท์ปัดความรับผิดชอบ..หรือมันเป็นช่องโหว่ทางกฎหมาย..หน่วยงานไหนช่วยได้บ้าง...สื่อสังคมช่วยตรวจสอบด้วย จากกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังผู้ร้องเรียนดังกล่าวจนทราบว่ามีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดกำแพงเพชร ชื่อ น.ส.สุรจิตร สุโข บ้านเลขที่ 37 ม.6 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จึงได้เดินทางไปติดต่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจนทราบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส ปี 2009 สีดำ หมายเลขทะเบียน กท 6849 กำแพงเพชร โดยรถยนต์คันดังกล่าวได้ซื้อมาจากเต็นท์รถแห่งหนึ่งบริเวณหน้า บขส.จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อ ปี พ.ศ.2562 ระบุชื่อผู้ซื้อคือนางสาวเจี๊ยบ ฟักเถา ที่อยู่ 8909 หมู่ 6 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นญาติห่างๆของ น.ส.สุรจิตร สุโข (ผู้เสียหาย) โดยก่อนหน้านี้ได้ร้องขอให้เป็นผู้เช่าซื้อรถยนต์คันดังกล่าวให้เหตุเพราะว่า ติดแบล็คลิสต์ไม่สามารถทำเรื่องเป็นผู้เช่าซื้อได้ หลังตกลงซื้อขายกับทางเต็นท์รถแล้วมีการจัดผ่อนชำระกับทางสถาบันการเงินแห่งหนึ่งโดยกำหนดผ่อนชำระเป็นรายเดือนจำนวน 72 เดือนๆละ 4,472 บาท ซึ่งหลังจากชำระมาได้จำนวน 52 เดือนได้นำเงินกว่า 8 หมื่นบาทไปปิดบัญชีกับสถาบันการเงินที่กู้มาออกรถยนต์คันดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อปิดบัญชีค่างวดรถยนต์คันดังกล่าวแล้ว ทางด้าน นางสาวสุรจิตร สุโข มีความต้องการที่จะโอนรถยนต์คันดังกล่าวให้กับผู้เป็นพ่อคือนายพลอย สุโข (พิการขาขวา) เดินทางไปที่ ตรอ.(สถานตรวจสภาพรถเอกชน) เพื่อร้องขอให้นำเอารถยนต์คันดังกล่าวไปตรวจสภาพเพื่อทำการโอนชื่อที่สำนักงานขนส่งจังหวัด แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถยนต์แจ้งว่าไม่สามารถทำเรื่องราวดังกล่าวได้เนื่องจากพบว่าหมายเลขเครื่องยนต์ (1 NZ-X981991) มีการดัดแปลงสภาพลักษณะตอกเลขใหม่ ซึ่งตอนนั้นผู้เสียหายตกใจมาก ไม่คิดว่าเรื่องราวจะมาเกิดขึ้นในลักษณะนี้กับตน หลังจากนั้นตนได้เดินทางมาที่เต็นท์รถที่ตนไปซื้อมา เพื่อมาสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับรถยนต์คันนี้ปรากฏว่าทางเต็นท์ได้แจ้งว่ากระบวนการการซื้อขายกับทางเต็นท์นั้นเรียบร้อยไปแล้ว ในส่วนของเลขเครื่องยนต์ที่มีปัญหาทางเต็นท์ก่อนหน้านี้ไม่ทราบในเรื่องนี้ และในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมายอมรับว่าทางเต็นท์ ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าทางผู้ซื้อไปทำอะไรกับรถคันนี้มาบ้าง ซึ่งมองว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบของเต็นท์รถ ในเรื่องนี้ส่วนตัวอยากจะบอกว่ารถยนต์คันดังกล่าวขณะที่ใช้งานอยู่ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุ และไม่ได้ไปทำอะไรกับเครื่องยนต์เลย ดังนั้นในฐานะที่เป็นผู้เสียหายจึงอยากจะร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้ออกมาให้ความกระจ่างไม่ว่าจะเป็นเต้นท์รถ หรือช่างตรวจสภาพสำนักงานขนส่งรวมไปถึงสถาบันการเงินว่ามันเกิดอะไรขึ้นเพราะการ ที่จะนำรถไปไว้กับสถาบันการเงินได้นั้นต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น เลขตัวรถ และเครื่องยนต์ ซึ่งอยากทราบว่าก่อนหน้านั้นผ่านการตรวจสอบและสถาบันการเงินปล่อยให้กู้มาได้อย่างไร และตั้งข้อสังเกตุว่าหรือจะอยู่ที่ดุลพินิจของช่างตรวจของขนส่งที่ฟันธงว่ารถคันดังกล่าวได้ทำการตอกหมายเลขเครื่องมาใหม่



จากความเดือดร้อนดังกล่าว จึงไปแจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.ไว้แล้วที่สภ. เมืองกำแพงเพชร ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง“ประจักษ์เต็นท์รถ 2“ ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับ บขส.กำแพงเพชร พื้นที่ตำบลนครชุม ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายรถยนต์และรับซื้อรถยนต์มือสอง เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากกรณีที่ผู้เสียหาย อ้างว่าได้ซื้อรถยนต์คันดังกล่าวจากเต็นท์รถนี้ไปแล้วเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ได้พบกับ“นายณัฐภณ โชหนู”อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 99/2 ม.6 ต.วังบัว อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นผู้ดูแลเต็นท์รถดังกล่าวและเป็นผู้ทำเรื่องขายรถยนต์คันดังกล่าว ให้กับ น.ส.สุรจิตร (ผู้เสียหาย )ซึ่งได้กล่าวว่า“ทางร้านเราได้เปิดธุรกิจนี้มา 20 ปี ทางร้านของเราได้ทำการค้าขายอย่างสุจริตและถูกต้องมาโดยตลอด จนกระทั่งมาเจอเคสนี้เป็นเคสแรก ทางร้านได้ซื้อรถคันนึงมามีเอกสารชุดโอนครบอย่างถูกต้อง และได้นำรถจัดกับไฟแนนซ์ ธนาคารหลังจากที่จัดไฟแนนซ์เสร็จได้นำรถเข้าตรวจสภาพโอนผ่านถูกต้องตามขั้นตอนทุกขบวนการของขนส่ง จึงโอนกรรมสิทธิ์ไห้กับไฟแนนซ์ธนาคารแล้ว โดยมีผู้ครอบครองเป็นผู้เช่าซื้อ หลังจากการโอนรถเสร็จอย่างถูกต้องจึงนำรถส่งมอบให้กับผู้เช่าซื้อเมื่อปี 2562 เมื่อผู้เช่าซื้อผ่อนรถครบกำหนด เป็นเวลาประมาน 5 ปี ทางไฟแนนซ์ได้โอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้เช่าซื้ออย่างถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่างของไฟแนนซ์แล้ว จึงเป็นการซื้อขายรถสมบูรณ์ และไม่เกี่ยวข้องกับทางร้านอีกต่อไป แล้วในเวลาต่อมาลูกค้าจะนำรถไปเปลี่ยนชื่อเป็นผู้ครอบครองคนใหม่ แต่นำรถไปตรวจทางขนส่งตรวจแล้วแจ้งว่าไม่ผ่านเนื่องจากกรณีเลขเครื่องมีการตอกมา จึงได้นำเรื่องมาแจ้งทางร้าน ทางร้านได้นำเรื่องไปสอบถามทางขนส่งว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อมา ทางขนส่งแจ้งมาว่า ให้นำรถเข้าตรวจเพื่อพิสูจน์หลักฐานตามขบวนการขั้นตอนของขนส่งต่อไป 


น.ส.สุรจิตร สุโข (ผู้เสียหาย) เปิดเผยว่า “ตนได้ไปซื้อรถยนต์จากเต็นท์รถมือสองมา อยู่ที่บริเวณตรงข้าม บขส.กำแพงเพชร ซึ่งตนเองได้ตกลงผ่อนชำระเป็นเวลา 5 ปีต่อมาตนได้ นำเอาเงินไปปิดยอดที่เหลือกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในกำแพงเพชร โดยต่อมาตนต้องการจะโอน ชื่อมาเป็นชื่อของพ่อตนเองแต่ไม่สามารถทำการโอนได้ เนื่องจากเมื่อไปตรวจสภาพไม่ผ่านทางขนส่งได้แจ้งว่า หมายเลขเครื่องยนต์เหมือนถูกดัดแปลง(ตอกมา) ในขณะเดียวกันตนจึงเดินทางไปที่เต็นท์รถที่ตนไปซื้อมาเพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น และได้รับคำตอบจากเต็นท์ว่าภายในระยะ 5 ปีที่ผ่อนมา พ่อคุณเอารถไปทำอะไรมาหรือเปล่า โดยรถยนต์คันดังกล่าวผ่านมาแล้ว 4 เจ้าของซึ่งจุดนี้ตนเองไม่ทราบเลยเนื่องจากไม่เห็นหน้าเล่ม โดยเฉพาะที่ทางเต็นท์กล่าวว่าพ่อของคุณนำเอาไปทำเครื่องเอาไปยำมาหรือเปล่า ซึ่งตนมั่นใจ 100% ว่า พ่อของตนไม่ได้ไปทำนั้นอย่างแน่นอนเนื่องจากการที่จะทำแบบนี้มีค่าใช้จ่ายสูงลำพังที่จะหาค่างวด ในการส่งรถยนต์คันนี้ก็มีความยากลำบากมากแล้ว ตนมั่นใจว่าพ่อของตนไม่ทำในจุดนี้อย่างแน่นอน ทางเต็นท์พยายามปัดทุกทางโดยให้เหตุผลว่าได้เสร็จกระบวนการ การซื้อขายรถยนต์ไปแล้วจากเต็นท์ ซึ่งวันนี้ตนเพิ่งเห็นเล่มทะเบียนเนื่องจากว่าไปปิดยอดมาจากสถาบันการเงิน ซึ่งในขั้นตอนต่อไปตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกันจึงอยากฝากให้ช่วยเป็นสื่อกลางเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับตนเองด้วย“


 นายณัฐภณ โชหนู (ผู้ดูแลเต็นท์\ผู้ขาย)กล่าวว่า“ ทางผู้ซื้อได้เข้ามาแจ้งกับทางเต็นท์ว่าเค้าจะโอนรถแต่ไม่สามารถโอนได้เนื่องจากว่าผู้เช่าซื้อได้นำเงินไปปิดยอดแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้การขายรถ ทางเต็นท์จะนำเอารถยนต์คันดังกล่าวไปตรวจตามขั้นตอนกระบวนการที่ขนส่ง ซึ่งเป็นการตรวจโอนกรรมสิทธิ์ให้กับทางธนาคาร จากนั้นเมื่อผู้เช่าซื้อส่งงวดรถยนต์คันดังกล่าวหมด ทางธนาคารจึงได้ทำการโอนชื่อกรรมสิทธิ์ให้กับผู้เช่าซื้อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งต่อมาผู้เสียหายได้มีความประสงค์จะโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์คันดังกล่าวไปยังอีกบุคคลหนึ่ง โดยการไปว่าจ้าง ตรอ.ในพื้นที่ให้นำรถไปตรวจโอนที่สำนักงานขนส่ง ซึ่งทางผู้เช่าซื้อได้แจ้งว่าขนส่งตรวจไม่ผ่าน เนื่องจากว่ามีการตอกตัวเลขที่เครื่องยนต์ ซึ่งในช่วงแรกที่ตนไปตรวจโอนที่ขนส่งก็ปกติ ผ่านทุกอย่างตามเงื่อนไข ซึ่งถ้ามันไม่ผ่านจริงๆทางเต็นท์จะทำเรื่องโอนให้กับทางไฟแนนซ์ไม่ได้เลย ในส่วนของเต็นท์ ยอมรับว่ารถคันดังกล่าวได้ถูกขายไปแล้วเมื่อปี 2562 เวลาประมาณ 5 ปีแล้วที่ลูกค้านำรถไปใช้ และที่ผ่านมาทางเต็นท์นำเข้าไปตรวจผ่านทุกอย่าง ซึ่งในวันที่ผู้เช่าซื้อเข้ามาตนก็ได้นำเอาเอกสารไปที่ขนส่งเพื่อไปสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ตนไม่ได้ปัดความรับผิดชอบแต่อย่างใด และได้แนะนำไปว่าหากมีข้อสงสัยหรือว่ามีปัญหาอย่างใดให้เข้ามาหาตนๆจะพาไปที่ขนส่ง เพื่อให้ทางขนส่งได้ตรวจพิสูจน์หลักฐานจะเห็นได้ว่าตนไม่ได้ปัดความรับผิดชอบแต่อย่างใด ในส่วนของช่วงแรกที่ตนทำเรื่องตรวจโอนให้กับไฟแนนซ์ผ่านได้อย่างไรนั้นตนไม่ทราบ แต่รถที่ตนซื้อมาตนก็ต้องเอาไปตรวจซึ่งการตรวจถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ใดก็ตามจะต้องทำการตรวจโอนจากสำนักงานขนส่งเท่านั้น อย่างที่บอกตนเองตรวจผ่านทุกอย่าง โดยเมื่อผู้เช่าซื้อส่งค่างวดปิดยอดหมดทางธนาคารก็ก็ได้มีการโอนไปเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เช่าซื้อเรียบร้อยแล้ว ตามระบบของทางธนาคาร ประเด็นคือว่าตอนนี้ทาง ผู้เช่าซื้อมีความประสงค์จะโอนชื่อไปเป็นของอีกคนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัว คิดว่าเต็นท์รถได้ขายให้กับผู้เช่าซื้อไปแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปี ตนก็ไม่ทราบว่ารถเขาเอาไปใช้แบบไหนอย่างไรเหมือนกัน ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้ไปกล่าวโทษใคร“

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น