You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เปิดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ณ บริเวณเกาะกลางแม่น้ำ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เปิดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ณ บริเวณเกาะกลางแม่น้ำ


เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลา 16.30 น. ณ บริเวณเกาะกลางแม่น้ำปิง นายวุฒิชัย ศุภอรรถพานิช รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ซึ่งร่วมกับสมาคมนักบินว่าว ประเทศไทย ดำเนินการจัดขึ้น โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน พนักงานเทศบาล และชาวชุมชน 27 ชุมชน ร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ ให้มีการสืบทอดให้คงอยู่ต่อไป


จึงได้ดำเนินการจัดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร กิจกรรม ว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 21 มีนาคม 2567 ณ เกาะกลางน้ำปิง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นการละเล่นว่าว โดยการมีส่วนร่วมของเด็ก เยาวชน และประชาชน

2. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านการประดิษฐ์ว่าวให้แก่ เด็ก เยาวชนและประชาชน

3. เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่


สำหรับในปีนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้รับความร่วมมือจากนายสัญญา พุทธเจริญลาภ ประธานสมาคมนักบินว่าว ประเทศไทย และคุณพิพัฒน์ ขลังธรรมเนียม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้จัดให้มีกิจกรรมในครั้งนี้ โดยกิจกรรมมีความหลากหลายที่น่าสนใจ ได้แก่ การประกวดว่าวความคิดสร้างสรรค์ว่าวสวยงาม (การวาดภาพบนตัวว่าว) ว่าว LED นิทรรศการการแสดงว่าว การสาธิตการทำว่าว และการแสดงว่าวบนท้องฟ้าหลากหลายรูปแบบ โดยมีกำหนดการดังนี้

เวลา 08.30 น. – 16.00 น. นิทรรศการประวัติศาสตร์ว่าวไทย

เวลา 09.00 น. – 16.00 น. การประดิษฐ์ว่าวประเภทต่างๆ

เวลา 03.00 น. – 19.00 น. การแสดงว่าวภาคพื้นดินและบนท้องฟ้า เช่น ว่าวสวยงาม , ว่าว LED


ซึ่งในเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชร มีสถานที่เล่นว่าวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ บริเวณสวนสิริจิตอุทยาน และเกาะกลางแม่น้ำปิง ในปัจจุบันการทำ หรือประดิษฐ์ว่าว รวมถึงการเล่นว่าว เริ่มลดน้อยถอยลงไปทุกทีจนเป็นที่น่ากังวลว่าอาจสูญหายไปจากเมืองกำแพงเพชรในอนาคต เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านว่าวให้คงอยู่สืบไปไม่เลือนหายไปจากสังคมไทย และท้องถิ่นเมืองกำแพงเพชร

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น