You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ธ.ก.ส.กำแพงเพชร เดินหน้าฟื้นฟูเสริมอาชีพเกษตรกรหลังพักชำระหนี้
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ธ.ก.ส.กำแพงเพชร เดินหน้าฟื้นฟูเสริมอาชีพเกษตรกรหลังพักชำระหนี้


ที่ศูนย์เรียนรู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ บ้านตะแบกงาม หมู่ 15 ต.เขาคีริส อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร นายสิมา ราชาวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดกำแพงเพชร นางสาวพัทรา ปั้นทอง ผช.ผอจ.กำแพงเพชร นายวัฒนาการ ทองจันทร์ ผช.ผอจ.กำแพงเพชร และคุณยศวัฒน์ ศิริอธิพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุโขทัยการเกษตรภัณฑ์ ร่วมกันแถลงข่าวโครงการฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพลูกค้าพักชำระหนี้ภายใต้มาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายของรัฐบาล มีเกษตรกรลูกค้าผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมรับฟังนำร่องกว่า70คน นายสิมา ราชาวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า แนวทางการฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพลูกค้าหลังเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ของสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดกำแพงเพชร ของมีสิทธิ์ตามมาตรการพักชำระหนี้ ทั้งหมด 35,367 ราย คิดเป็น 100.00 % แสดงความประสงค์เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 32,358 ราย คิดเป็น 91.49 % และแสดงความประสงค์ไม่เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 1,190 ราย คิดเป็น 3.36% และได้รับมอบหมายให้ดำเนินการฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพในปีงบประมาณ 2567 ทั้งหมด 5,488 ราย


ซึ่งสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดทำ "โครงการฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพลูกค้าพักชำระหนี้"เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้กรอบพัฒนา "3 ลด 3 เพิ่ม 3 สร้าง ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" เป็นการฟื้นฟูพัฒนาให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ พร้อมส่งเสริมอาชีพให้กับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการ ฯ โดยมีกระบวนการฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพการประกอบอาชีพร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยใช้หลักสูตรอาชีพทางเลือกตามภูมิสังคมและความต้องการพัฒนาอาชีพของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าพักชำระหนี้สามารถวางแผนการตลาด แผนการผลิตแผนทางการเงิน โดยธนาคารจัดอบรมแนวการฝึกปฏิบัติจริงเป็นแนวทางในการฟื้นฟูพัฒนา เพิ่มทักษะของเกษตรกรให้สามารถนำเทคโนโลยี นวัตกรรม ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น มาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ ลดต้นทุน ลดความเสี่ยง เพิ่มรายได้ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมาตรฐานผลผลิตและผลิตภัณฑ์สร้างงาน สร้างอาชีพ เชื่อมโยงตลาดตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยใช้หลักตลาดนำการผลิต ซึ่งเป็นหลักของการหาตลาด หาผู้รับซื้อ แล้ววางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ โดยจัดอบรมให้ความรู้ เพื่อเลือกอาชีพเสริมการปลูกพริกเพื่อผลิตพริกชอสส่งออก การปลูกข้าวโพดหวาน การปลูกหญ้าไม้กวาดญี่ปุ่นและส่งเสริมการปลูกผักชนิดต่าง ๆ เพื่อส่งตลาดรองรับปลายทางที่เข้าร่วมโครงการอยู่แล้ว


นอกจากนั้น ยังมีโครงการอื่นๆ ที่ช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ให้กับเกษตรกร เช่น เกษตรอินทรีย์ 459, ปู่ยสั่งตัด, งานบริการ, งานช่างต่างๆ หัตถกรรม และงานฝีมือต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งธนาคารมีความคาดหวังให้ลูกค้าที่ผ่านการอบรมได้มีอาชีพทางเลือกมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร รวมถึงสามารถลดภาระหนี้สินในครัวเรือนของเกษตรกรได้ และทำให้เกษตรกรประกอบอาชีพได้อย่าง มั่นคง ยั่งยืน ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ ธกส.ในพื้นที่หรือ สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดกำแพงเพชร

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น