You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สุดอลังการงานบุญผะเหวดพระเวสสันดรชาดก ปีที่ 16 วัดทุ่งสนุ่นฯ ผู้ร่วมริ้วขบวนกว่า 600 ชีวิต แสดงสมจริง ไฮไลด์เด็ด นางสาวไทย ปี 2566 นั่งองค์สมมุติ พระแม่โพสพ
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-สุดอลังการงานบุญผะเหวดพระเวสสันดรชาดก ปีที่ 16 วัดทุ่งสนุ่นฯ ผู้ร่วมริ้วขบวนกว่า 600 ชีวิต แสดงสมจริง ไฮไลด์เด็ด นางสาวไทย ปี 2566 นั่งองค์สมมุติ พระแม่โพสพ


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 2 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ “วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม” (อ่านว่า ทุ่ง- สะ-หนุ่น) ม.4 ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร ได้จัดงาน “ประเพณีบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดก” ประจำปี 2567 เป็นปีที่ 16 ตามความเชื่อของชาวไทยอีสานล้านช้างในพื้นที่ ที่ยืดถือกันมาช้านาน ชึ่งวันแรกของการเริ่มงานชาวบ้านจะนำข้าวในนาที่ตนเก็บเกี่ยวไว้บางส่วนมากองรวมกันเป็นเจดีย์ข้าว หลังจากนั้นก็จะทำพิธีบวงสรวงขอขมาต่อพระแม่โพสพ และขอพรให้ การทำเกษตรกรรมต่างๆได้ผลผลิตงอกงาม พร้อมทั้งจัดขบวนแห่อัญเชิญพระอุปคุต และอัญเชิญ “พระเวสสันดร-พระนางมัทรี” กลับเข้าเมืองตามตำนาน โดยมีการตกแต่ริ้วขบวนแห่ พระเวสสันดร จำนวน 7 ขบวน ,ขบวนนางรำ 14 ขบวน ซึ่งมีผู้ร่วมแสดงทั้งสิ้น กว่า 600 คน



ความยาวระยะทางขบวนครั้งนี้กว่า 2 กิโลเมตร เมื่อขบวนคลื่อนตัวเข้าสู่วัด นางรำได้ฟ้อนรำอย่างสนุกสนาน ประกอบกับการแสดงที่สมจริงของ “ชูชก” กำลังวิ่งไล่ตีบังคับให้ “กัณหา-ชาลี” บุตรธิดาของ “พระเวสสันดร-พระนางมัทรี” ตามตำนานของพระเวสสันดรชาดก ที่ยกให้ชูชกเพื่อให้ไปขอทานให้ตนเอง โดยการแสดงที่สมบทบาททำให้ผู้ที่เฝ้ารอดูต่างสงสารมอบเงินทำบุญใส่กะลามะพร้าวให้ทั้ง 2 ซึ่งก็มีนักแสดงที่แต่งกายเป็นพระนางมัทรี ออกตามหาลูกของตนกลับคืนอ้อมกอดด้วย งานนี้ฉุดกระชากลากตึงจนล้มลุกคุกคลานสมบทบาทและเป็นที่น่าสนใจของผู้ที่มาชมการแสดง และไฮไลท์สำคัญในขบวนที่เรียกความฮือฮา คือ องค์สมมุติของ “พระแม่โพสพ” ปีนี้คือ “กานต์” (ชนนิกานต์ สุพิทยาพร) นางสาวไทย ปี 2566 ที่เพิ่งคว้ารางวัลมาสดๆร้อนๆ ทำเอาผู้ที่ร่วมงานต่างพากันหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเก็บภาพความประทับใจ ซึ่งงานนี้ในช่วงพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก


“นายสุนทร รัตนากร” นายก อบจ.กำแพงเพชร เป็นประธานในการลั่นฆ้องเปิดงาน โดยมีนานสุรพล ระลอก นายอำเภอบึงสามัคคี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมทั้ง "พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู" เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่น เป็นผู้สืบสานประเพณีบุญผะเหวดพระเวสสันดรชาดกมาเป็นปีที่ 16

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น