You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดงานประเพณีนบพระ - เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เปิดงานประเพณีนบพระ - เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 16.30 น. ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) อำเภอเมืองกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานประเพณีนบพระ - เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้แต่งกายเป็นพระมหาธรรมราชาที่1 (พระยาลิไทย) และนางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชรเป็นพระมเหสี นำขบวนพุทธบูชาพระบรมสารึรีกธาตุ หรือ ขบวนพยุหยาตราจำลองของพระมหาธรรมราชาลิไทย ทรงเสด็จทางสถลมารค เพื่อมาประดิษสถาน ณ เมืองนครชุม โดยเสด็จบนพระที่นั่งหลังช้าง มีกษัตริย์ พระมเหสี พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าทูลละอองธุลีพระบาทและเสนาที่ตามเสด็จในขบวน ล้วนทรงฉลองพระองค์และแต่งกายอย่างงดงามย้อนยุค ตามสมัยนั้น โดยมีประชาชนจำนวนมาก มารอ ชมขบวนที่ยิ่งใหญ่อลังการ พร้อมบันทึกภาพอยู่สองฟากฝั่งของถนนความยาวเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งขบวนฯ ได้ข้ามสะพานมุ่งหน้าไปยังวัดพระบรมธาตุนครชุมเพื่อประกอบพิธีเปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ประจำปี 2567


นอกจากนั้นยังมีขบวนเจ้าเมืองต่างๆ อาทิ เจ้าเมืองชากังราว เจ้าเมืองเทพนคร เจ้าเมืองแสนตอ เจ้าเมืองพาน เจ้าเมืองคณฑี เจ้าเมืองไตรตรึงษ์ และเจ้าเมืองนครชุม ซึ่งแต่ละขบวนจะเป็นการจำลองที่ตกแต่งอย่างสวยงามมีข้าทาสบริวาร นำเครื่องสักการะที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบไปด้วย พนมธูป พนมเทียน พนมข้าวตอก ดอกไม้ เครื่องหอม และเครื่องพุทธบูชา เป็นต้น โดยมีช้างที่ประกอบรูปขบวน มีจำนวน 18 เชือก มีผู้ร่วมแสดงไม่น้อยกว่า 500 คน หลังจากขบวนถึงวัดพระบรมธาตุนครชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้วได้มีพิธีเปิดโดย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และมีนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานฯ โดยมีนางกาญจนี รุจนเสรี ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร/นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร, นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดฯ , นายสกุลเพชร พิกุลประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดฯ, พ.อ.เสมอ แจ่มใส รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดฯ, พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร,หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมคู่สมรส ร่วมในพิธีฯ โดยในงาน ได้มีชุดการแสดง ”รำพุทธบูชานบพระบรมธาตุ” 667 ปี มีผู้ร่วมรำพุทธบูชาจำนวน 667 คน แต่งกายด้วยชุดสีขาวทั้งชุดและห่มสไบสีเหลืองทุกคน ซึ่งเป็นภาพที่พร้อมเพรียงสวยงามตระการตา เสร็จแล้วฯ ประกอบพิธีเวียนเทียน สวดมนต์เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567


สำหรับการจัดงานประเพณีนบพระเล่นเพลงและงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชรได้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ไปจนถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชรและหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมมัจฉากาชาด การแสดงเวทีกลางทุกค่ำคืน การจัดแสดงนิทรรศการ"มหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ มหัศจรรย์ดินแดนมรดกโลก" การจัดแสดงหมู่บ้านวิถีชีวิตคนกำแพงเพชร และกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดกำแพงเพชร ตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อนรอยชากังราว สินค้า OTOP ของดี 11 อำเภอ เป็นต้น รวมไปถึงมหรสพการแสดงคอนเสิร์ตให้ชมทุกคืน และปีนี้พิเศษ พลาดไม่ได้ วันที่ 1 - 2 มีนาคม 2567 มีการแสดง แสง สี เสียง ให้พี่น้องประชาชนได้รับชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่สวยงาม ณ วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรอีกด้วย

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น