You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ประกอบพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช ในงานประเพณี “นบพระ-เล่นเพลง” และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ประกอบพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราช ในงานประเพณี “นบพระ-เล่นเพลง” และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567


เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67 เวลา 07.39 น. ที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร วัดพระแก้ว ต.ในเมือง อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงอดีตกษัตริยาธิราชในงานประเพณี “นบพระ-เล่นเพลง” และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 โดยมีนายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร, นายสกุลเพชร พิกุลประเสริฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกำแพงเพชร, พ.อ.เสมอ แจ่มใส รอง ผอ.รมน.จังหวัดฯ พล.ต.ต.โอภาส คงเมือง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร, นางสาวนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร, ตุลาการ, ศาล หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี


โดยประธานในพิธีได้จุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย บนโต๊ะหมู่บูชา และจุดเทียนเงิน เทียนทอง บนโต๊ะเครื่องสังเวย จากนั้น จุดธูปสังเวยเทวดา ก่อนจะนำไปปักบนเครื่องสังเวย จากนั้นพราหมณ์ประกอบพิธีอัญเชิญรุกขเทวดา ตามลำดับ สำหรับขั้นตอนพิธีพราหมณ์ การบวงสรวงดวงพระวิญญาณบูรพมหากษัตริยาธิราช เป็นการเริ่มต้นของงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีมาตั้งแต่สมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือที่รู้จักกันดีในอีกนามหนึ่งว่า พระเจ้าทรงธรรม ซึ่งเป็นยุคที่พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองมากมีการบูรณะปฎิสังขรณ์ สร้างวัดวาอารามใหญ่โตสวยงามมากมาย รวมทั้งมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกามาสถาปนาประดิษฐานไว้ ในองค์พระเจดีย์ที่วัดพระบรมธาตุ ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร และพร้อมกันนี้ยังได้อัญเชิญต้นพระศรีมหาโพธิ์ มาปลูกไว้ที่บริเวณด้านหลังองค์พระเจดีย์ ซึ่งยังคงปรากฏหลักฐานให้เห็นอยู่ตราบทุกวันนี้


สำหรับงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ณ บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร และกำหนดพิธีเปิดในวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น