You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-วิสาหกิจชุมชนคนท่าพุทรา สอนทำผ้าพิมพ์ลายจากธรรมขาติ สร้างรายได้เลี้ยงชีพคนในชุนชนและซื้อเป็นของฝากปีใหม่
สังคม

กำแพงเพชร-วิสาหกิจชุมชนคนท่าพุทรา สอนทำผ้าพิมพ์ลายจากธรรมขาติ สร้างรายได้เลี้ยงชีพคนในชุนชนและซื้อเป็นของฝากปีใหม่


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ “วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสินค้าชุมชนคนท่าพุทรา” ตั้งอยู่เลขที่ 178 ม.3 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร โดยมีชาวบ้านกว่า 20 คน เดินทางมาเรียนรู้วิธีการทำ “ผ้าพิมพ์ลายดอกไม้“ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ง่ายใกล้ตัว เช่น ดอกดาวเรือง ,ดอกดาวกระจาย ,ดอกอัญชัน ,ใบสัก ,ใบเพกา ,ใบยูคาลิปตัส ,ใบกระท่อม และใบไม้หรือดอกไม้อื่นๆตามต้องการจะทำให้ได้สีจากธรรมชาติแท้ๆ 100% ซึ่งสามารถนำมาพิมพ์ลงผ้าชนิดต่างๆ มีลวดลายตามใจที่ต้องการ เมื่อพิมพ์ลายเสร็จก็สามารถนำผ้าลายที่ทำขึ้นนั้นไปตัดเย็บเป็นชุดสวมใส่ได้อย่างสวยงาม หรือหากใครจะนำไปทำเป็นผ้าพันคอกันหนาวก็เข้ากับบรรยากาศในช่วงนี้เลยทีเดียว สำหรับวิธีการพิมพ์ลายลงผ้านั้น ให้เตรียมผ้าสีขาวหรือสีอื่นๆที่ต้องการ เช่น ผ้าอีโค่ปริ้น ผ้า คอตตอน ผ้าฝ้าย หรือผ้าที่เป็นใยธรรมชาติแท้ๆ นำมาวางไว้บนพื้นเรียบ


จากนั้นก็นำใบไม้และดอกไม้วางตามแนวที่ต้องการสลับสับเปลี่ยนลวดลายตามใจชอบ และนำถุงพลาสติกใสมาวางทับแบบและใช้ท่อ PVC ม้วนเป็นวงกลมให้ตึงไปจนจบผืนผ้ามัดด้วยเชือกให้แน่น โดยจากนั้นก็ให้นำไปตั้งเต่านึ่งไฟประมาณ 1 ชั่วโมง พร้อมนำขึ้นมารอให้เย็นจึงแกะแบออกมา จะได้ลายผ้าจากใบไม้และดอกไม้ที่ชอบ ซึ่งจากนี้จะต้องนำไปเข้าสู่กระบวนการฟิกสี (ทำให้สีเข้มขึ้น) โดยใช้เกลือโรยและแช่สารส้มไว้ 1 ชั่วโมง และนำไปตากแห้งในร่ม 3 วัน เพื่อให้สีติดทนและได้สีสดมากขึ้น ซึ่งลายผ้านั้นจะไม่สามารถซักทำความสะอาดออกได้ เมื่อได้ผ้าตามที่ต้องการแล้วก็สามารถนำไปตัดชุดเป็นเสื้อ กางเกง กระโปรง กระเป๋า และอื่นๆ โดยผ้า 1 ผืนมีมูลค่าตั้งแต่ราคา 500 - 5,000 บาท ซึ่งหากไปตัดเป็นชุดจะสร้างมูลค่ามากขึ้น โดยในปัจจุบันมีชาวบ้านในพื้นที่ทำเป็นอาชีพเสริมแล้วมีรายได้เลี้ยงครอบครัวนับ 10 ครัวเรือน แล้ว โดยในปัจจุบันวิชากิจชุมชนแห่งนี้ก็เป็นพี่เลี้ยงให้กับชาวบ้านในพื้นที่ทำเป็นอาชีพหลักหลายครัวเรือนเช่นกัน โดยท่านใดสนใจอยากมาเรียนรู้นำไปประกอบอาชีพก็ยินดีสอนให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสั่งซื้อไปเป็นของฝากในเทศกาลปีใหม่นี้ ก็สามารถติดต่อได้ที่ โทร.094-3967836 หรือเฟสบุ๊ค - พราว เลอชยา



น.ส.ณัฐกานต์ พงษ์สุวรรณ์ อายุ 47 ปี (ประธานวิสาหกิจชุมชนสินค้าชุมชนคนท่าพุทรา) เล่าว่า “ตนเห็นว่าวัสดุจากใบไม้และดอกไม้ในชุมชนมีจำนวนมาก จึงคิดอยากจะเพิ่มมูลค่าสร้างเป็นรายได้ให้คนในชุมชน ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นจากการนำวัสดุต่างๆมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งใช้ผ้าถ่ายถอดสีของใบไม้ลงมาเป็นลวดลายทำให้ดูมีเสน่ห์สวยงาม มีความหมายตามลักษณะใบไม้แบบต่างๆ สร้างคุณค่าทางจิตใจและมอบเป็นของขวัญในโอกาสต่างๆได้อีกด้วย โดยราคาจะเริ่มต้นที่ 500 -5,000 บาท ตามมูลค่าใบไม้และดอกไม้ในลวดลายนั้นๆ ซึ่งวิสาหกิจชุมชนของเราก็รับซื้อจากชาวบ้านนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ในชุมชน ทำเป็นเสื้อ กางเกง กระโปรง กระเป๋า และก็กำลังเป็นที่นิยมมากในขณะนี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าใครมีไอเดียในการวางลายดอกไม้ใบไม้สวยกว่ากันก็จะสร้างมูลค่าทางศิลปะเพิ่มมากไปอีกด้วย

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น