You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดกิจกรรมโครงการสืบสาน งานพ่อ สานต่อวันดินโลก
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จัดกิจกรรมโครงการสืบสาน งานพ่อ สานต่อวันดินโลก



เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ณ พื้นที่แปลงโคกหนองนาโมเดล องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการสืบสาน งานพ่อ สานต่อวันดินโลก ร่วมด้วยผู้แทนหน่วยงานราชการผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดในเขตภาคเหนือ นักเรียน นักศึกษาและหน่วยงานอื่นเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก


ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้สนับสนุนส่งเสริมให้เกษตรกรและชาชนทั่วไปได้เรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามโครงการโคกหนองนาโมเดล โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2560 จนถึงปัจจุบัน มีสมาชิกกว่า 1,600 คน โดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมได้มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในนามเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ หรือสมาชิกโคก หนอง นา โมเดล จังหวัดกำแพงเพชร ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับการศึกษา คันคว้า วิจัย ทดลอง และพิสูจน์จนเกิดเป็นทฤษฎีใหม่ในการพัฒนาประเทศไทยและพัฒนาโลก โดยไม่ใช่เพียงการพัฒนาในด้านการเกษตรแต่ยังมีทฤษฎีอื่น ๆ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ครอบคลุมการพัฒนาในหลายมิติ และองค์การสหประชาชาติ ได้มีมติให้ วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็น"วันดินโลก" เพื่อให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญของทรัพยากรดิน เนื่องจากทรงมีพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาที่ดินในประเทศไทยมาอย่างยาวนานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร โดยความร่วมมือของเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้จัดทำโครงการสืบสานงานพ่อ สานต่อวันดินโลก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1 เพื่อสนองพระราชดำริและน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ

2 เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน และเกิดจิตสำนึกในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

3 เพื่อเผยแพร่ความรู้และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงาน

4 เพื่อให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่


ซึ่งมีกำหนดการจัดกิจกรรมโครงการในระหว่างวันที่ 18 - 19 ธันวาคม 2566 ประกอบด้วย

1 การจัดแสดงนิทรรศการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าของสมาชิกเครือข่ายแต่ละอำเภอ

2 กิจกรรมสาธิตการเรียนรู้ ได้แก่ ฐานคนรักษ์แม่ธรณี ฐานคนรักษ์ป่า ฐานคนรักษ์น้ำ การบรรยายพิเศษ โดย ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร (อ.ยักษ์) ในเวลาประมาณ 17.00 น.



โดยการจัดโครงการนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากผู้แทนหน่วยงานราชการผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดในเขตภาคเหนือ นักเรียน นักศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ ประมาณ 600 คน

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น