You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พิธีบวงสรวงพญานาค“วังนาคินกำแพงเพชร” วันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ผู้ร่วมพิธีถูกสิ่งร่างคล้ายพญานาค
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พิธีบวงสรวงพญานาค“วังนาคินกำแพงเพชร” วันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ผู้ร่วมพิธีถูกสิ่งร่างคล้ายพญานาค

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 29 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 26/3 ม.2 ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยสถานที่แห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในนามว่า "วังนาคินทร์กำแพงเพชร" ซึ่งมี "นายกฤษณะพงษ์ นาคจันทร์" อายุ 41 ปี หรือหมอเอ วังนาคินทร์ โหราและร่างทรงพญานาคชื่อดังของกำแพงเพชร (เป็นเจ้าของสถานที่) โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นแลนด์มาร์กอีกแห่งที่ผู้ศรัธาต่อองค์พญานาคราช (พ่อปูศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา) จะเดินทางมากราบไหว้ขอพรให้เกิดความเป็นสิริมงคลในเรื่องต่างๆ ทั้งการงาน การเงิน โชคลาภ เหมือนกับที่คำชะโนด จ.อุดรธานี



โดยในช่วงบ่ายได้มีพิธีมอบขันต์ครูกับลูกศิษย์ที่ศรัทธาในองค์พญานาคราช ซึ่งขันครูนั้นถูกจัดทำขึ้นจากล๊อตเตอรี่นับร้อย นับพันใบที่ลูกศิษย์ได้นำมาถวายหลังตรวจรางวัลแล้ว ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นความโชคดีแก่ผู้ชอบเรื่องโชคลาภเสี่ยงดวง สำหรับช่วงค่ำได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงพญานาคราชพ่อปูศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา เนื่องในวันออกพรรษา ที่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามความเชื่อเรื่องของพญานาคราชจะขึ้นมาอวยพรยังโลกมนุษย์หลังจำศีลตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการนำผักสวนครัวชนิดต่างๆนำมาถวายต่อหน้าพิธีซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับทุกคนที่มาร่วมงาน โดยที่จังหวัดหนองคายวันนี้ได้มีการเฝ้ารอดูบั้งไฟพญานาคที่ริมฝังโขงเช่นเดียวกัน



เมื่อพิธีเริ่มลูกศิษย์ได้ทำการยกพานขมาให้กับ “หมอเอ“ ร่างทรงพญานาค เพื่อเป็นการขอขมากรรมต่อกันระหว่างลูกศิษย์และอาจารย์ จากนั้น ได้มีการรำถวายเปิดธรณีพร้อมถวายไฟเพื่อเผาสิ่งชั่วร้ายให้กับผู้มาร่วมงาน โดยในระหว่างนั้นผู้ที่มาร่วมงานต่างเริ่มมีอาการแปลกเหมือนบางอย่างเข้าสิง ออกมาร่ายรำต่อหน้าพิธี โดยเชื่อกันว่านี่คือการถูกเข้าแฝงสิงร่ายของบรรดาพญานาคราช ทั้งนี้ได้มีการรำบวงสรวงอัญเชิญพญานาค “พ่อปู่ศรีสุทโธ-แม่ย่าศรีปทุมมา“ ให้ลงประทับร่างทรงเจ้าของพิธี เมื่อพ่อปูศรีสุทโธได้ลงประทับร่างของหมอเอ วังนาคินทร์แล้ว ได้ร่ายรำยกมือยกไม้ไปมา ก่อนจะใช้ไม้เท้าปัดเป่าเปิดพิธีในงาน จากนั้นได้ทำการยกไหเงินขึ้นมาและล้วงหยิบเลขปิงปองโยนไปด้านหลัง 3 ลูก ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเสี่ยงเลขให้ลูกศิษย์ของปู่พญานาคฆราช ในโอกาสวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 วันออกพรรษา โดยจากนั้น ลูกศิษย์ที่มาร่วมงานได้หยิบขึ้นมาโชว์พบว่าเป็นตัวเลข “840” โดยทุกคนเชื่อว่าจะเป็นตัวเลขมงคลที่จะนำพาโชคลาภมาให้ในงวดนี้ โดยหลังจากนั้นผู้ที่มาร่วมงานก็เริ่มมีอาการร่ายรำคล้ายถูกแฝงลุกมารำหน้าพิธีจำนวนมาก

ข่าว/ภาพนายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น