You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบปะสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบปะสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่สมาคมชาวไร่อ้อย เขต 6 กำแพงเพชร ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อพบปะสมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อย พร้อมด้วย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.จังหวัดกำแพงเพชร เขต 1 โดยมีนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวต้อนรับ และบรรยายข้อมูลทั่วไปของจังหวัด



ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาในพื้นที่โดยเน้นการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำ โดยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนที่น้ำของจังหวัด พร้อมเชื่อมโยงกับจังหวัดใกล้เคียง เพื่อความสะดวกด้านแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของประชาชน โดยจะมีนโยบายเรื่องการเปลี่ยนที่ดิน สปก.4-01 ให้เป็นโฉนด ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อกำหนดเงื่อนไขดังกล่าว จากนั้นได้มีการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะจากตัวแทนเกษตรกร พร้อมมอบเอกสารสิทธิ์ สปก 4 - 01 เอกสารการทำประโยชน์ และการปรับปรุงบำรุงดิน จากนั้นลงพื้นที่ตรวจดูฝายวังบัวที่แตก เนื่องจากฝนตกหนัก น้ำเหนือไหลลงแม่น้ำปิง ระดับน้ำสูงขึ้น ไหลแรง ทลายฝายวังบัวแตกชำรุด

โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ จ.กำแพงเพชร เกิดฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เชื่อมต่อระหว่าง บ.วังยาง ต.นครชุม- บ้านขโมงหัก ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เกิดการพังเสียหาย ส่งผลทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าฝายรวมถึงริมตลิ่งมีระดับน้ำลดลง เนื่องจากหินทิ้งที่กั้นขวางทางน้ำปิง เกิดทรุดตัวทำให้แรงดันน้ำ พลัดหินทิ้งพังทลายลง จึงมีช่องทางน้ำไหลเป็นบริเวณกว้าง โดยในวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย และมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสนอแผนขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซมทันที ซึ่งถ้าหากฝายวังบัวได้รับการซ่อมแซมได้ดีปกติแล้ว ก็จะสามารถทำให้พี่น้องเกษตรกรทั้งจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดพิจิตร จะสามารถนำน้ำมาใช้เพื่อทำการเกษตรได้ตามปกติ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น