You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- สุดขลัง พิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ศาลเจ้าพ่อจอมทอง จ.กำแพงเพชร สื่อสารเจ้าพ่อเลือกเพียง 1 คน จาก 28 คน ตามตำราโบราณ
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร- สุดขลัง พิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ศาลเจ้าพ่อจอมทอง จ.กำแพงเพชร สื่อสารเจ้าพ่อเลือกเพียง 1 คน จาก 28 คน ตามตำราโบราณ


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ "ศาลเจ้าพ่อจอมทอง" ม.1 ต.สลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ทางคณะกรรมการจัดงานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ประจำปี 2566 ได้ทำการคัดเลือก "องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม" เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมงานวันไหว้พระจันทร์ ช่วงวันที่ 29 ก.ย.66 ที่จะถึงนี้ และขึ้นรถขบวนแห่งานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ปี 2566 ในวันที่ 20 ธ.ค.66 ปลายปีนี้ โดยมีผู้เข้าสมัครรับการคัดเลือกทั้งสิ้น จำนวน 28 ราย จากเยาวชนนักเรียนในสถาบันการศึกษาภายในอำเภอ ซึ่งจะต้องถูกเลือกตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการจัดงานคือ ด้านบุคลิกภาพและหลักของฮวงจุ้ย พร้อมทั้งเรื่องของความศรัทธาในการเข้ามาร่วมกิจกรรม ซึ่งจะคัดรอบแรกให้เหลือ 10 คน และเลือกเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย เพื่อเข้าพิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ต่อหน้าศาลเจ้าพ่อจอมทอง ซึ่งจะมีซินแสเป็นผู้ประกอบพิธีกรรมตามประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน โดยตลอดคัดเลือกตั้งแต่ช่วง 09.00 น. ของวันนี้ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมากในช่วง 16.00 น. ทุกคนต่างมีความตั้งใจอย่างมาก พร้อมกับบรรดาผู้ปกครองและคณะครูของแต่ละคนก็เข้ามาให้กำลังใจกันอย่างมากมาย



สำหรับปีนี่เป็นปีที่ 3 ของการจัดพิธีเสี่ยงทายองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งได้เปิดโอกาสให้เด็กๆเยาวชนในพื้นที่ ได้มีโอกาสเท่าเทียมก้น ทั้งการสมัคร ความศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อจอมทอง อันเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในพื้นที่อย่างยิ่ง ซึ่งหลังจากพิธีกรรมเสี่ยงทายเสร็จสิ้นจะเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือก ส่วนที่เหลือจะเป็นรององค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม และเป็นธิดาของเจ้าแม่กวนอิมเพื่อร่วมกิจกรรมของศาลเจ้าพ่อจอมทองในทุกปี เมื่อพิธีการเสี่ยงทายเริ่มขึ้นประธานคณะกรรมการจัดงาน พร้อมผู้รับการคัดเลือกทั้งหมด ได้ทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่ออัญเชิญองค์เทพลงมาในพิธี ทั้งองค์เจ้าพ่อจอมทอง และองค์เจ้าแม่กวนอิม เพื่อแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เลือกผู้ที่เหมาะสมครั้งนี้ โดยซินแสได้ทำการปลุกเสกไม้เสี่ยงท้ายหรือเรียกกันว่า "เซ้งปวย" ก่อนจะให้ผู้คัดเลือกทำการโยน โดยได้ทำการจับฉลากลูกปิงปองเรียงลำดับการโยน ซึ่งการโยนเสี่ยงทาย "เซ้งปวย" นั้น จะต้องโยนให้สูงเหนือศรีษะ ห่างออกไปข้างหน้า โยนทั้งหมด 3 ครั้ง/คน หากการเสี่ยงท้ายสำเร็จผลเทพเจ้าเลือกผู้ใดแล้ว จะต้องโยนออกมาให้ได้ผลลับ 2 ครั้งแรก คว่ำอันหงายอัน และครั้งที่ 3 หงายทั้ง 2 อัน โดยหักทั้งหมดห้าคนโยนไม่สำเร็จก็จะต้องจุดธูปทำพิธีใหม่ และกลับมาโยนเสียงท้ายกันอีกให้สำเร็จ โดยบางปีโยนเสี่ยงท้ายกันถึง 10 รอบ ก็ยังไม่สำเร็จ แต่ปีนี้วนกันเพียงแค่ 3 รอบเท่านั้น ก็ได้องสมมุติของเจ้าแม่กวนอิมแล้ว และที่เหลือก็จะต้องโยนอีกเพื่อหารองสมมุติองค์เจ้าแม่กวนอิม เผื่อมีอะไรติดขัดที่อันดับที่ 1 ไม่สามารถดำรงค์ตำแหน่งในวันงานได้ จากนั้นผู้ที่ได้รับการคัดเลือกในพิธีเป็นองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม คือ เบอร์ 22 "น.ส.เกวลิน เเซ่ลี" (เกล) อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ร.ร.ขาณุวิทยา (อยู่บ้านเลขที่ 43/3 ม.3 ต.ป่าพุทรา อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร) จะต้องทำการสวมใส่ชุดสีขาวเสมือนองค์จริงเพื่อรับส้มมงคลแต่งตั้งให้เข้าพิธีไหว้พระจันทร์ และงานประจำปีศาลเจ้าพ่อจอมทอง ปีนี้ และรองสมมุติองค์เจ้าแม่กวนอิม คือ เบอร์ 24 "น.ส.จิรภิญญา สุทธศิลป์" (น้ำตาล) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.5 ร.ร.ขาณุวิทยา (อยู่บ้านเลขที่ 59/6 ม.1 ต.บางแก้ว อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์




จากนั้นได้ทำการถ่ายรูปพร้อมกันทั้งหมด และแสดงความยินดีกับผู้ถูกคัดเลือก ขณะพิธีดังกล่าวเสร็จสิ้นลงได้มีการจุดประทัดถวายองค์เจ้าพ่อจอมทอง จำนวน 10,000 นัด หลังได้องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิมสำเร็จแล้ว เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้นำตัวเลขไปเสี่ยงดวงในงวดนี้ โดยได้เป็นตัวเลข "55 ,946" "นางสิริมนต์ (พึ่งเจียม) สุขวัฒน์" อายุ 55 ปี ประธานจัดงานศาลเจ้าพ่อจอมทองปี 2566 และผู้ช่วยผู้ว่าการภาคโรตารี 3360 กล่าว่า "การทำพิธีเสี่ยงทายครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยเปิดโอกาสให้เด็กๆและเยาวชนในพื้นที่ ได้มีโอกาสเท่าเทียมกัน ทั้งการสมัคร ความศรัทธา และความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อจอมทอง อันเป็นที่เคารพศรัทธาของคนในพื้นที่อย่างยิ่ง จาก 28 คน ซึ่งหลังจากพิธีกรรมเสี่ยงทายเสร็จสิ้นจะเหลือเพียง 1 คนเท่านั้นที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อร่วมกิจกรรมวันไหว้พระจันทร์ และงานประเพณีศาลเจ้าพ่อจอมทองปีนี้ ซึ่งอยากขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานปีนี่ โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่อลังการไม่เป็นสองรองใครในภาคเหนือ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น