You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 จัดโครงการรักษ์จามจุรี (ทรงปลูก) ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดกำแพงเพชร
สังคม

กำแพงเพชร-ชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 จัดโครงการรักษ์จามจุรี (ทรงปลูก) ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดกำแพงเพชร

เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2566 นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยคุณดวงกมล ยุทธเสรี ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย ,คุณนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร, คุณบัณฑิต ทองอร่าม หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร,และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับสมาชิกชมรมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2518 เนื่องในพิธีปลูกต้นจามจุรี โครงการรักษ์จามจุรี (ทรงปลูก) ณ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดกำแพงเพชร


เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2505 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนิน ณ จุฬามหาวิทยาลัย พระราชทานต้นจามจุรี และทรงปลูกด้วยพระองค์เอง จำนวน 5 ต้น พร้อมทั้งมีพระราชดำรัสว่า“หากต้นไม้นี้ได้เลี้ยงตั้งแต่เกิด คือว่าปีที่แล้วไปที่หัวหินแล้วก็ปลูกต้นไม้ พวกนี้ก็เกิดมาด้วย เมื่อเกิดมาแล้วสงสารก็ต้องเลี้ยง เลี้ยงจนเติบโตพอควรก็เห็นว่าโตแล้วควรเข้ามหาวิทยาลัยเสียที่ จึงขอฝากต้นไม้ไว้ให้ห้าต้น ให้เป็นเครื่องเตือนใจตลอดกาล” บัดนี้ เวลาผ่านไป 61 ปี ถ้าเป็นคน จามจุรีทรงปลูกก็เข้าสู่วัยชรา การขยายพันธุ์นำไปปลูกตามจังหวัดต่างๆ จึงเปรียบเสมือนการส่งลูกๆ ออกไปปฏิบัติหน้าที่สร้างความร่มเย็นทั่วราชอาณาจักร ทำประโยชน์ให้แก่สังคมในภายภาคหน้าผู้พบเห็นลูกหลานของต้นจามจุรีทรงปลูก ย่อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมกันสืบสานพระปณิธานที่ทรงเป็นแบบอย่างของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสืบไป และในโอกาสครบ 50 ปี ของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าศึกษา ในปี พ.ศ. 2518 ในอีกสองปีข้างหน้า คือ พ.ศ.2568



จึงได้มีการรวมตัวกันในนาม CU18 กระทำเรื่องที่มีความหมายต่อจิตใจ และมีประโยชน์ต่อสังคมและแผ่นดินของเรา จึงเกิดโครงการ "รักษ์จามรีทรงปลูก" โดยนำเมล็ดพันธุ์จากต้นจามจุรีทรงปลูกมาขยายพันธุ์ แจกจ่ายแก่ประชาชนทั่วไปที่ปรารถนาจะช่วยกัน "สืบไม้งาม จามจุรีทรงปลูก" ทั้งนี้ CU18 ตั้งใจจะปลูกจามจุรีลงบนผืนแผ่นดินไทยจำนวน 2,518 ต้น ก่อนถึงปี 2568 เพื่อให้จามจุรี เป็นต้นไม้ที่มีความหมายในทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักรไทย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น