You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ศาลจังหวัดกำแพงเพชรจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันรพี ประจำปี พ.ศ.2566
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ศาลจังหวัดกำแพงเพชรจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันรพี ประจำปี พ.ศ.2566

เมื่อวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 เวลา 07:30 น. ที่ศาลจังหวัดกำแพงเพชร ชั้น 1 ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมเป็นเกียรติในพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันรพี โดยมีผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในกิจกรรม โดยนายอดล ไตรรงค์ทอง หัวหน้าศาลจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวให้การต้อนรับ


วันที่ 7 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งกฎหมายไทย" เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นนักนิติศาสตร์ ผู้ทรงวางระบบแบบแผนศาลยุติธรรม พระองค์ทรงเป็นนักนิติศาสตร์ ผู้ยึดมั่น ในความซื่อสัตย์สุจริตอย่างยิ่งยวด ทรงถือว่าความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตมนุษย์ โดยเฉพาะสำหรับนักกฎหมาย และทรงจัดตั้งโรงเรียนกฎหมายและเป็นผู้สอนวิชากฎหมายด้วยพระองค์เอง เพื่อที่จะให้มีผู้รู้กฎหมายมากขึ้น ทรงจัดวางระเบียบศาลยุติธรรมสู่ระบบใหม่ ทรงรวบรวมกฎหมายและคำพิพากษาฎีกาพร้อมแต่งตำราอธิบายกฎหมายต่างๆ มากมาย ทรงวางรากฐานก่อตั้งการศึกษานิติศาสตร์ขึ้นในประเทศไทย อันเป็นประโยชน์ใหญ่ยิ่งแก่ประเทศชาติ


พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ สิ้นพระชนม์ในวันที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2463 ต่อมาเนติบัณฑิตยสภาได้เห็นชอบถวายการยกย่องพระองค์ท่าน โดยกำหนดให้วันที่ 7 สิงหาคมของทุกปี เป็น "วันรพี" โดยเริ่มครั้งแรกในปี พ.ศ.2497 มาจนถึงปัจจุบัน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย


481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น