You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เยาวชนรุ่นใหม่ สนใจเข้ารับการคัดเลือกแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จำนวนมาก
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-เยาวชนรุ่นใหม่ สนใจเข้ารับการคัดเลือกแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จำนวนมาก


เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง คณะกรรมการจัดการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้จัดให้มีการคัดเลือกเยาวชนสำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพื่อคัดเลือกนักแสดงสำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีด้านการแสดงโขน อันเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสฝึกฝีมือกับผู้เชี่ยวชาญและศิลปินแห่งชาติ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้รักและสืบสานในการแสดงโขน สมดังพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง



โดยโครงการคัดเลือกนักแสดงสำหรับการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ได้ทำการเปิดรับสมัครเยาวชนรุ่นใหม่ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่มีความสามารถในการแสดงโขนทั่วประเทศ ด้านตัวละคร โขนยักษ์ โขนลิง โขนพระ ละครนาง ละครพระ มาตั้งแต่แต่วันที่ 15 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2566 โดยผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถพื้นฐานในการแสดงโขนเป็นอย่างดี เป็นผู้มีบุคลิกภาพดีเหมาะสมกับการแสดงโขน มีอายุ 15 – 25 ปี และกำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรืออุดมศึกษา มีทัศนคติที่ดีต่อการแสดงโขน และต้องไม่อยู่ในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพหรือการฝึกสอน สำหรับการคัดเลือกนักแสดง ในปี ได้รับการตอบรับในการเข้าร่วมคัดเลือกนักแสดงเป็นจำนวนมาก โดยมีกำหนดทำการคัดเลือกนักแสดง เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ศาลายา) และส่วนภูมิภาค ในวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ วิทยาลัยนาฏศิลปอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง

ดร.นิภา โสภาสัมฤทธิ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า การคัดเลือกนักแสดงโขนวันนี้มีผู้มาทำการคัดเลือก 123 คน จาก จ.อ่างทอง สุพรรณบุรี และลพบุรี โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาจากความเหมาะสมของสรีระ ความสามารถพื้นฐานทั่วไปทางด้านนาฏศิลป์และเชาว์ปัญญาในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการแสดง เน้นทักษะความรู้สามารถตามบทบาทของตัวละคร รวมถึงความเหมาะสมในการแสดงแต่ละบทบาทในแต่ละประเภทตัว ละครพระ – นาง ประกอบด้วย ท่ารำพื้นฐาน รำหน้าพาทย์ การแสดงอิริยาบถต่างๆ ที่จำเป็นในการแสดง โขนพระ โขนยักษ์และโขนลิง ประกอบด้วย ท่ารำพื้นฐาน รำหน้าพาทย์ รำตรวจพล รำตีบทประกอบเพลงร้องและคำพากย์เจรจา กระบวนท่ารบและขึ้นลอย


ทั้งนี้ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ กำหนดจัดการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” ในช่วงเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

481217






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น