You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เมืองกล้วยไข่เปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ชมขบวนเจ้าเมืองนั่งช้างอย่างยิ่งใหญ่อลังการ
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-เมืองกล้วยไข่เปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ชมขบวนเจ้าเมืองนั่งช้างอย่างยิ่งใหญ่อลังการ


เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 6 มี.ค.66 บริเวณวงเวียนต้นโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ข้ามแม่น้ำปิงไปจนถึงลานกิจกรรมวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้มีขบวนแห่พยุหยาตราจำลอง ของพระยาลิไทย เจ้าเมืองกำแพงเพชร และบรรดาข้าราชบริพาร ได้เคลื่อนขบวนไปสักการะพระบรมธาตุเจดีย์ ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จำนวน 9 องค์ ไว้ที่วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) โดยตลอดเส้นทางของขบวนมีนักท่องเที่ยวและประชาชนมาให้ความสนใจมายืนรอชมขบวนกันจำนวนมาก



ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นการเปิดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 มี.ค.2566 เป็นประเพณีที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยปีนี้มี "นายชาธิป รุจนเสรี" ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร และ "นางกาญจนี รุจนเสรี" นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงาน และ "พระราชวชิรเมธี" เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ สำหรับขบวนแห่พยุหยาตราจำลอง ของพระยาลิไทย เจ้าเมืองกำแพงเพชร และบรรดาข้าราชบริพาร ครั้งนี้ได้จัดริ้วขบวนอย่างสวยสดงดงามแต่งกายย้อนยุคไปยังสมัยที่เมืองกำแพงเพชรรุ่งเรืองเมื่ออดีตตกาล มีการนำช้าง จำนวน 16 เชือก มาตกแต่งให้บรรดาหัวหน้าส่วนข้าราชการในจังหวัดกำแพงเพชร ได้ขึ้นนั่งแสดงจำลองตามประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างช้านาน



เมื่อขบวนได้เคลื่อนไปถึงวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม ได้มีการวางพานพุ่มหน้าองค์จำลองพระยาลิไท (เจ้าเมืองกำแพงเพชร) การถ่ายรูปริ้วขบวนหน้าพระบรมธาตุเจดีย์ ภายในวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) มีการละเล่นและการแสดงต่างๆ จากนั้นได้ประกอบพิธีรดน้ำต้นศรีมหาโพธิ์ ก่อนจะเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีการแสดงรำพุทธบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระบรมธาตุเจดีย์ 666 ปี เนื่องใน "วันมาฆบูชา" ที่ใช้นางรำจำนวน 666 คน การรำถวายครั้งนี้ จากนั้นพุทธศาสนิกชนผู้ร่วมงานได้พิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) เนื่องในวันมาฆบูชา ตามประเพณีที่สืบทอดกันมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศมาเที่ยวชมงานและพิธีดังกล่าวหลักหลายหมื่นคน สร้างเศรษฐกิจให้จังหวัดกำแพงเพชรคึกคักอย่างมากเลยทีเดียว

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น