You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-โครงการส่งมอบท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด เพื่อส่งออกไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการท่อนพันธุ์ปลอดโรคใบด่าง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-โครงการส่งมอบท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด เพื่อส่งออกไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการท่อนพันธุ์ปลอดโรคใบด่าง


เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. ที่บริษัท เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด ต.คณฑี อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานโครงการส่งมอบท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาด (Clean stem seed delivery ) เพื่อส่งออกไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการท่อนพันธุ์ปลอดโรคใบด่างเพื่อทดแทนพื้นที่ที่มีการระบาด โดยมี พาณิชย์จังหวัดฯ, สหกรณ์จังหวัด, เจ้าหน้าที่ในเครือบริหารของบริษัท และชาวเกษตรกรเข้าร่วมในพิธี


นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันนั้นโรคใบด่างมันสำปะหลังมีการแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อเกษตรกรเป็นอย่างมาก สำหรับสถานการณ์การติดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ในจังหวัดกำแพงเพชรยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และยังคงเป็นพื้นที่ที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ และเพื่อเป็นการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังในจังหวัดอื่นๆ เช่นจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่พบการแพร่ระบาดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ รวมถึงจังหวัดต่างๆในเขตภาคอีสานที่ปลูกมันสำปะหลัง เช่น จังหวัดสระแก้ว จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดกาฬสินธุ์



โดยจังหวัดกำแพงเพชรในมุ่งเน้นและสนับสนุนการผลิตท่อนมันสำปะหลังปลอดจากโรคใบด่าง เพื่อส่งออกไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการท่อนพันธุ์ปลอดโรคใบด่างเพื่อทดแทนพื้นที่ที่มีการระบาด อีกทั้งยังสามารถพัฒนาและขยายสายพันธุ์ใหม่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตอีกด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น