You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วมพิธีอาบน้ำมันเดือด - ลุยไฟ เชื่อขจัดโรคภัยตัดกรรมรับโชค
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วมพิธีอาบน้ำมันเดือด - ลุยไฟ เชื่อขจัดโรคภัยตัดกรรมรับโชค


เมื่อวันที่ 15 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "ศาลเจ้าพ่อพะวอ" ม.2 (บ้านโคนใต้) ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยมีคณะศิษย์และชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากมาร่วมพิธีอาบน้ำมันเดือดและพิธีลุยไฟ โดยผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวจะต้องถือศีลกินเจให้ครบ 9 วัน จึงจะสามารถเข้าร่วมพิธีครั้งนี้ได้ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 34 แล้ว ซึ่งก่อนเริ่มพิธีได้มีการรำถวายมือจากคณะลิเกชื่อดัง จากนั้นร่างทรง "เทพเจ้าเห้งเจีย" ได้เริ่มทำพิธีการปั้มยันสีแดงลงบนเสื้อขาวกับผู้เข้าร่วมพิธีครั้งนี้ ก่อนที่จะเริ่มการอาบน้ำมันเดือดและลุยไฟด้วยเท้าเปล่า สำหรับการอาบน้ำมันเดือดจากกระทะตั้งไฟร้อนๆนั้น ผู้ประกอบพิธีได้นำเอาว่านสมุนไพรกว่า 108 ชนิด ผสมใส่กับน้ำมันมะพร้าว เขี้ยวให้เข้ากันจนเดือด ก่อนที่จะทำการอาบน้ำมันเดือดให้กับผู้เข้าร่วมพิธี ร่างทรง "เทพเจ้าเห้งเจีย" ได้ลงประทับร่างและทำพิธีเปิดกระทะร้อนที่เชื่อว่าเมื่ออาบน้ำมันเดือดแล้วจะไม่รู้สึกร้อนแม้แต่นิดเดียว


หลังจากนั้นได้ใช้ใบสะเดามัดรวมเป็นกำ จุ่มลงไปในกระทะน้ำมันเดือดร้อนๆที่ตั้งไฟ พร้อมยกสะบัดขึ้นลงใส่ตนเองและประพรมใส่ลูกศิษย์ที่ต่อแถวเข้าร่วมพิธีอย่างไม่รู้สึกร้อน โดยทีมข่าวได้สอบถามกับผู้ที่เข้าพิธีว่าร้อนไหม ? ได้รับคำตอบว่า "ไม่รู้สึกร้อนแต่อย่างใด" ซึ่งก็ตามความเชื่อว่าจะทำให้ชำระล้างโรคภัยไข้เจ็บให้หายไปจาดตนเอง ซึ่งปีนี้คนที่เข้าร่วมพิธีจะต้องอาบน้ำมันเดือดคนละ 1 รอบ ต่อจากนั้นคณะผู้ประกอบพิธีได้ทำการก่อไฟจากถ่านที่พื้นความยาวประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 1 เมตร โดยใช้น้ำมันราดให้เปลวไฟลุกโชติช่วงอยู่ตลอดเวลา พร้อมนำท่อนไม้ไผ่ขนาดใหญ่กดทับลงไปให้ถ่านไฟที่กำลังระอุมีความแน่นราบกับพื้น ก่อนจะเริ่มต่อแถวเดินลงไปในกองเพลิงที่ร้อนระอุ คนละ 3 รอบ โดยร่างทรง "เทพเจ้าเห้งเจีย" ได้เริ่มทำการนำผู้ร่วมงานจำนวนกว่า 50 คน เดินลุยไฟ



ขณะผู้สื่อข่าวได้ถ่ายทำอยู่นั้นก็รู้สึกร้อนพอสมควรซึ่งก็อยู่ห่างประมาณเกือบ 10 เมตร รู้สึกได้ว่าหากลงไปเดินคงไม่ไหวแน่นอน ซึ่งทุกคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่รู้สึกร้อนแต่อย่างใด เห็นแล้วรู้สึกขนลุกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในพิธีกรรมครั้งนี้ที่หาดูได้ยากและไม่บ่อยนัก ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีก็ได้ทำการจุดประทัดเผยเลขหางประทัดในพิธีให้ลูกศิษย์และผู้ร่วมงานนำไปเสี่ยงโชคในงวดนี้ด้วย โดยได้เป็นเลข "409, 73, 379, 14"

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น