You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-จังหวัดกำแพงเพชรจัดกิจกรรม ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร
สังคม

กำแพงเพชร-จังหวัดกำแพงเพชรจัดกิจกรรม ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร


เมื่อวันนี้ 9 ธ.ค.65 เวลา 14.00 น. ที่ แปลงนาสาธิต นายวิมล การช่าง หมู่ที่ 13 ต.ไตรตรึงษ์ อำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการแปลงนาสาธิต ปลูกข้าวไว้กินเอง (ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ) โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระบรมชนการธิเบศ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร และถวายความจงรักภักดีพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี พร้อมกล่าวถวายราชสดุดี และกล่าวเปิดงาน จากนั้นได้มอบถ้วยรางวัลผู้ชนะการการแข่งขันทำว่าวประกวดว่าวสวยงาม, ว่าวขึ้นสูง ก่อนจะร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ณ แปลงนาสาธิตดังกล่าว


โครงการแปลงนาสาธิต ปลูกข้าวไว้กินเอง (ปลูกวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ) องค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ร่วมกับคณะกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลไตรตรีงษ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่ประชาชนและเด็กนักเรียนในพื้นที่ ดำเนินการปลูกข้าว ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีสายพันธุ์ข้าวที่ได้นำมาปลูก คือ ข้าวเหนียว สายพันธุ์ กข. - แม้โจ้ 2 จำนวน 4 ไร่ ข้าวจ้าว สายพันธุ์มะลิ 105 ร้อยเอ็ด จำนวน 4 ไร่ และข้าวไรซ์เบอรี่ ซึ่งพันธุ์ข้าวที่มีอายุการเก็บเกี่ยว ไม่เกิน 4 เดือน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปลูกข้าวพันธุ์ดี มีคุณภาพปลูกแล้วกินได้ และสนับสนุนการนำข้าวฟางข้าวมาแปรรูป สร้างมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งลดปัญหามลพิษจากการใช้สารเคมีปัญหาฝุ่นละออง (PM 25) การเผาตอชังฟางข้าว ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สร้างรายได้ให้กับประชาชนต่อไป




นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปวงพสกนิกรชาวไทยต่างล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ และจดจารึกไว้ในดวงใจอย่างมิเสื่อมคลาย 70 กว่าปี ที่ทรงครองราชย์ เป็นที่ประจักษ์ชัดแก่ปวงประชาว่า ทรงยึดมั่นในทศพิธราชธรรม ทรงอุทิศพระองค์ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อทำนุบำรุงอณาประชาราษฏร์ สร้างความผาสุกร่มเย็นให้แก่ชาติบ้านเมือง ทรงเป็นพ่อของแผ่นดินที่พระราชทานความรัก ความเอื้ออาทรห่วงใยราษฎรโดยถ้วนหน้า ทั้งปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสที่ทรงพระราชทานในโอกาสต่างๆ ได้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ทุกฝ่ายยึดถือปฏิบัติ ทั้งเป็นแนวทางสำคัญที่เป็นภูมิคุ้มกันให้พสกนิกร สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นคง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมยุคปัจจุบัน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น พระองค์จึงสถิตอยู่ในดวงใจของทวยราษฎร์ตลอดมา ก่อเกิดประโยชน์ ความสมานฉันท์อันนำมาซึ่งความเป็นปึกแผ่นของชาติไทยตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น