You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ (ปึงเถ่ากง-ม่า) เจ้าพ่อเสือกำแพงเพชร ในปีนี้จัด แบบเรียบง่าย
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมพิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ (ปึงเถ่ากง-ม่า) เจ้าพ่อเสือกำแพงเพชร ในปีนี้จัด แบบเรียบง่าย


เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายจิระวัฒน์ เลิศชนะวงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานงิ้วและแห่เจ้า ประจำปี 2565 คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ร่วมกันจัดพิธีไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ (ปึงเถ่ากง-ม่า) เจ้าพ่อเสือกำแพงเพชร โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนมาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก ตามคตินิยมของคนไทยเชื้อสายจีน ที่ประกอบอาชีพค้าขายและเกษตรกรรม ว่าในปีหนึ่งเมื่อถึงเดือนสิบจีน ซึ่งประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ต้องมาร่วมมือร่วมใจกันจัดงานงิ้ว



โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบแทนเทพยดาฟ้าดินที่ปกปักรักษา และดลบันดาลให้เจริญรุ่งเรือง กินดี อยู่ดี การทำมาค้าขายได้ผลดีตลอดปีการจัดงานงิ้วของชาวจังหวัดกำแพงเพชรนั้น ได้จัดกันมาต่อเนื่องทุกปีจนเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมานานกว่า 50 ปีแล้ว มีกิจกรรมหลัก 2 อย่าง คือ การแสดงงิ้วแต้จิ่ว งิ้วไหลหลำ ปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิดจึงไม่มีพิธีแห่เจ้า ไม่มีการอัญเชิญกระถางธูปเจ้าพ่อ เจ้าแม่ไปในขบวนแห่เดินทางไปรอบตลาด เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์อำนวยอวยพรให้มีประชาชนชาวจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีความโชคดี มีความสุขความเจริญตลอดไป


รูปแบบขบวนแห่เจ้าจัดขึ้นอย่างมีความหมายอันเป็นมงคลต่อชาวเมืองกำแพงเพชร เหมือนที่ผ่านมาครับผม นางรัชนี อัศวสุธีรกุล ผู้ดำเนินการก่อสร้างศาลเจ้าฯ ได้กล่าวทิ้งท้าย แม้จะไม่มีขบวนแห่เจ้าในปีนี้ แต่ก็ยังมีผู้มีจิตศรัทธาจัดขบวนคณะมังกรทองมาแห่ถวายปึงเถ่ากง-ม่า เจ้าพ่อเสือด้วย บรรยากาศเต็มไปความคึกคักเข้มขลัง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น