You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สกท.หนองเต่าทอง จ.กำแพงเพชร กว่า 700 คน รวมตัวหารือเรียกร้องข้อเสนอพักชำระหนี้จากรัฐบาล หวั่นถูกลอยแพ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-สกท.หนองเต่าทอง จ.กำแพงเพชร กว่า 700 คน รวมตัวหารือเรียกร้องข้อเสนอพักชำระหนี้จากรัฐบาล หวั่นถูกลอยแพ


เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 เวลา 10.00 น.ที่ "องค์กรเกษตรกรบ้านหนองเต่าทอง"หมู่ 12 ต.คลอง ขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1 ที่ปรึกษาใหญ่สหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาเยี่ยมสมาขิก สกท.บ้านหนองเต่าทอง จำนวนกว่า 700 คน เพื่อขับเคลื่อนโครงการแก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ให้สมาขิกได้รับทราบ โดยรัฐบาลได้มีมติจากคณะรัฐมนตรี ไว้เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 ให้ทั้ง 4 ธนาคาร เริ่มขับเคลื่อนมาตรการการช่วยเหลือ แต่เวลาเลยมากว่า 7 เดือนแล้วในปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาที่ได้ตกลงไว้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการนัดประชุมทุกฝ่ายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรากฏ ว่าทั้ง 4 ธนาคารขาดความเชื่อมั่นว่าจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล ซึ่งมติของคณะรัฐมนตรีได้มีออกมาแล้วทำให้ต้องมีการมาส่งข่าวสารถึงเพื่อนสมาชิกทั่วประเทศได้รับทราบและหาแนวทางเรียกร้องต่อไป


ซึ่งตามมติของคณะรัฐมนตรีพึ่งให้กองทุนฟื้นฟูได้งบประมาณที่จัดสรร 8,600 ล้านบาท ให้บริหารจัดการโดยความจำเป็น กว่า 3,415 ล้านบาท ซึ่งก็ไม่ได้รับการบรรจุไว้ พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 แต่ให้เราไปใช้งบแปรญัตติแทน ท้ายสุดได้เพียง 500 ล้าน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ในส่วนของการชำระหนี้แทนเกษตรกรกว่า 4 แสนราย เรามีตัวเลขที่ชัดเจนเพียงแค่ 5 หมื่นรายเท่านั้น ซึ่งจะเร่งทำสัญญาเพื่อปรับลดหนี้ครึ่งนี้ตามที่รัฐบาลช่วยเหลือ โดยควรจะต้องมีบริษัทสินทรัพย์ของกองทุนฟื้นฟูเอง เพื่อเข้ามาจัดการตรวจสอบหนี้สินว่ามีข้อเท็จจริงเพียงใด เพื่อจะได้ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการพักชำระหนี้และขายผลผลิตของเกษตรกรต่อไป

" รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1 ที่ปรึกษาใหญ่สหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "การมาพบปะกับสมาชิกในวันนี้เพื่อที่จะเรียกร้องให้รัฐบาลได้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเร่งช่วยเกษตรกรอย่างเร่งด่วน โดยตามที่เคยมีมติให้ 4 ธนาคารเข้าช่วยเหลือสมาชิกนั้น กว่า 7 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ และจากนี้จะเดินสายหาแนวทางร่วมกับสมาชิกทั่วประเทศเพื่อเรียกร้องต่อไปอย่างแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น