You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดการประกวดนางนพมาศ งานลอยกระทงธารประทีป 20 สาวงามประชันโฉม
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดการประกวดนางนพมาศ งานลอยกระทงธารประทีป 20 สาวงามประชันโฉม


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เวลา 19.30 น. ณ บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน ริมเขื่อนแม่น้ำปิง เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดการประกวดนางนพมาศ เนื่องในงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2565 โดยมีนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมือง กำแพงเพชร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลฯ ,สมาชิกสภาเทศบาลฯ,หัวหน้าส่วนการงานเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมชมการประกวดในครั้งนี้ เป็นจำนวนมาก


สำหรับการประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565 มีผู้ได้รับรางวัลต่างๆดังนี้

1.นางนพมาศ ได้แก่ หมายเลข 14 น.ส.อรณพรรณ ณ เชียงใหม่

2.รองอันดับหนึ่ง ได้แก่ ผู้เข้าประกวดหมายเลข 9 น.ส.พลอยไพลิน ลิมปนเวทยานนท์ 3.รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผู้เข้าประกวดหมายเลข

3 น.ส.ยลดา โชติสัมเภา พร้อมรางวัลขวัญใจสื่อมวลชน


สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2565 ของเทศบาลเมืองกำแพงเพชรนั้น ได้จัดขึ้นทุกๆปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานงานประเพณีวันลอยกระทงให้คงอยู่ เพื่อแสดงความขอบคุณพระแม่คงคา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำให้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งขอขมาที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป ส่วนบางท้องที่ ก็จะทำเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ หรือเพื่อสะเดาะเคราะห์ ลอยทุกข์โศกโรคภัยต่างๆ และส่วนใหญ่ก็จะอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนา


ซึ่งนอกจากจะเป็นประเพณีที่มีคุณค่าแล้ว ยังเป็นเรื่องการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อผู้มีพระคุณ ประเพณีนี้ยังมีคุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนาด้วย เช่น ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ทำให้ชุมชนได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงาน หรือในบางท้องที่ที่มีการทำบุญ ก็ถือว่ามีส่วนช่วยสืบทอดพระศาสนา และในหลายๆ แห่งก็ถือเป็นโอกาสดีในการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแม่น้ำลำคลองอีกด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น