You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ช่วยเหลือน้อง “น้องเอิร์น”นักเรียนวัย 12 ปี ยากจนอาศัยบ้านสังกะสีเก่าผุๆพังๆ
สังคม

กำแพงเพชร-ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ ได้ช่วยเหลือน้อง “น้องเอิร์น”นักเรียนวัย 12 ปี ยากจนอาศัยบ้านสังกะสีเก่าผุๆพังๆ


เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 น. ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับน้องเอิร์นและครอบครัวทีมงานที่ช่วยเหลือน้อง “น้องเอิร์น” ด.ญ.ทิพย์ธารา รักบุญ อายุ 12 ปีนักเรียนชั้น ป. 6 โรงเรียนบ้านน้ำโท้ง ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร อาศัยอยู่กับนายสะอาด วงษ์ศรี อายุ 65 ปี (ตา) ไม่ได้ประกอบอาชีพเนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ และนางบังอร มิ่งเมือง (ยาย) อายุ 59 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปอยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ที่ 13 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีสภาพความเป็นอยู่อย่างยากจน ขาดแคลน บ้านที่อยู่อาศัยมีสภาพเป็นบ้านเก่าทำด้วยสังกะสีทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ฝาผนังบ้าน และในบริเวณบ้านไม่มีส้วม ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และต้องไปขอเข้าอาศัยบ้านอื่น ซึ่งสร้างความลำบากให้กับครอบครัวนี้เป็นอย่างมาก เพราะน้องเอิร์น เริ่มโตเป็นสาวแล้ว และเธอมีปัญหาเรื่องการสื่อสารเรียนรู้ได้ช้ากว่าเด็กปกติ ได้รับความช่วยเหลือจากครูสุชาดา (ครูพู่) ปัญญาเสน ครูอัตราจ้างตำแหน่งธุรการ จะมารับมาส่งทุกวันและใส่ใจเป็นห่วงเป็นใยอย่างสม่ำเสมอ




ด้วยความยากจนน้องจึงได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้รับทุนการศึกษาในโครงการ 910 ทุนการศึกษาเพื่อนักเรียนที่ขาดแคลน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จะได้รับ 3,000 บาทซึ่งจะบรรเทาความเดือดร้อนโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ดร.กนกวรรณได้กล่าวชื่นชมที่ทุกฝ่ายได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นทันทีที่ทราบข่าวจากเช่นสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร นายพีระพงษ์ รุ่งเรืองศิลป์ รองผู้อำนวยการจังหวัดมหาสารคามรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร แม้ติดราชการได้ให้คำปรึกษาทีมงาน โดยมีนายมงคล พลายชมพูนุท ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอไทรงามรักษาการผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมือง และรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร ได้นำ “ทีมซ่อมสร้าง กศน.”เข้าช่วยเหลือสร้างส้วมที่จำเป็นก่อน เพราะรู้สึกเห็นใจและสงสาร ได้ร่วมระดมทุนจากผู้มีจิตเมตตาเบื้องต้นสามารถดำเนินการได้ทันที และเริ่มก่อสร้าง“ส้วม” ให้น้องเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้นำท้องที่ท้องถิ่น เข้ามาช่วยเหลือและดำเนินการต่อเนื่องจนแล้วเสร็จ



ทั้งนี้ สำนักงาน กศน.จังหวัดได้รับข้าวสารจากบริหารบริษัทสิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย และนางธัญญา รุ่งชาญชัย) และเงินอีกจำนวนหนึ่ง และอาหารแห้งของสมทบจาก กศน.กำแพงเพชรเองมอบให้น้องเอิร์นและครอบครัวดำรงชีพและพร้อมเข้ามาช่วยเหลือต่อไปแล้วเดินทางกลับ ทั้งนี้ส่วนของผู้นำชุมชนและโรงเรียนบ้านน้ำโท้งและกศน.จังหวัดกำแพงเพชรเล็งเห็นว่าบ้านที่อาศัยมีความทรุดโทรมมากเกินกว่าจะอาศัยได้อย่างปกติ เพราะทำด้วยไม้เก่าๆเศษไม้ และใช้สังกะสีเป็นฝาบ้านขอวอนผู้มีจิตเมตตาร่วมระดมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อดำเนินการต่อไป โดยผู้ใจบุญร่วมทำบุญซ่อมแซมหรือหากเพียงพอสร้างบ้านได้ใหม่ให้พออาศัยคุ้มแดดคุ้มฝน และเป็นทุนการศึกษาของน้องเอิร์ท สามารถบัญชีเลขที่ 020401330186 บัญชีชื่อ เงินทุนช่วยเหลือครอบครัว ด.ญ.ทิพย์ธารา รักบุญ ธนาคารออมสิน สาขานครชุม

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
17






คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น