You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-โครงการปล่อยกวางป่าคืนสู่ธรรมชาติฟื้นฟูระบบนิเวศผืนป่าตะวันตกอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-โครงการปล่อยกวางป่าคืนสู่ธรรมชาติฟื้นฟูระบบนิเวศผืนป่าตะวันตกอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร


เมื่อเวลา10.00น.วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ผืนป่าตะวันตก ป่าดงดิบ ห่างจากถนนหลายสิบกิโลเมตร ปรับพื้นที่ ให้มีสภาพธรรมชาติรองรองสัตว์ใหม่ต่างถิ่น มีโป่งเทียม ช่วงหลักกิโลเมตรที่81 เขตอุทยานแห่งชาติคลองลาน เขตติดต่ออุทยานแห่งชาติแม่วงก์จังหวัดกำแพงเพชร และอุทยานแห่งชาติวังเจ้าจังหวัดตาก ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานีในโครงการปล่อยสัตว์กีบเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศ โดยปล่อยกวางป่าคืนสู่ธรรมชาติจำนวน 20 ตัว เป็นกวางเพศผู้ 8 ตัว และเพศเมีย 12 ตัว ซึ่งเป็น กวางจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์และองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) โดยติดปลอกคอวิทยุระบบ GPS จํานวน 5 ตัว ซึ่งก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ก็ได้ดำเนินปล่อยสัตว์ป่า 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 ช่วงวันที่ 1-15 กรกฎาคม 2564 ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ช่วงวันที่ 1-13 สิงหาคม 2564 รวมจำนวน 2 ชนิด ได้แก่ กวางป่า จำนวน 32 ตัว และไก่ฟ้าหลังขาวธรรมดา จำนวน 70 ตัว


นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดโครงการปล่อยกวางป่าคืนสู่ธรรมชาติ กล่าวว่าสถานการณ์ของประชากรสัตว์กีบ (Ungulates) ในหลายพื้นที่ยังถูกคุกคามอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักเกิดจากการถูกล่าเพื่อการค้าและการบริโภค และพื้นที่อาศัยถูกทำลาย โดยเฉพาะสัตว์กีบประเภทกวางป่า (Rusa unicolor) ส่งผลให้ปัจจุบันกวางป่าจัดอยู่ในสถานภาพเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (Vulnerable) ในบัญชีแดงของ IUCN กวางป่ามีบทบาทสำคัญในการกระจายเมล็ดพันธุ์พืชในป่า และเป็นส่วนเติมเต็มในห่วงโซ่อาหาร ตลอดจนรักษาความสมดุลของระบบนิเวศป่าไม้ เป็นที่น่าเสียดายที่กวางป่าได้สูญพันธุ์ไปจากหลายพื้นที่ในประเทศไทย โดยผืนป่าตะวันตกถือเป็นกลุ่มป่าสำคัญในการอนุรักษ์กวางป่า สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติคลองลานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตก เป็นพื้นที่อนุรักษ์ที่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือโคร่ง ดังนั้นการฟื้นฟูประชากรสัตว์กีบ โดยเฉพาะกวางป่า จากข้อมูลระยะยาวทำให้ทราบว่ากวางป่ามีการกระจายในพื้นที่ค่อนข้างน้อย และแนวโน้มการเพิ่มของประชากรเป็นไปได้ช้ามาก นายธวัชชัย เพชรบูระณิน ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูประชากรกวางป่าซึ่งเป็นสัตว์ป่าประจำถิ่นของพื้นที่อนุรักษ์ โดยคาดหวังว่าจะช่วยคืนความสมดุลของระบบนิเวศ และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในป่าคลองลาน โดยเกิดจากความร่วมมือของอุทยานแห่งชาติคลองลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ และ WWFประเทศ โดยทำการปล่อยกวางป่าคืนสู่ธรรมชาติจำนวนทั้งสิ้น 20 ตัว เพศผู้ 8 ตัว และเพศเมีย 12 ตัว ซึ่งเป็น กวางจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ โดยติดปลอกคอวิทยุระบบ GPS จํานวน 5 ตัว เพื่อติดตามกวางป่าหลังการปล่อยโดยใช้ปลอกคอวิทยุสัญญาณดาวเทียม (Satellite collars) จะสามารถช่วยให้ทราบอัตราการรอดตาย และการใช้พื้นที่อาศัยของกวางป่าที่ปล่อยคืนสู่ป่า รวมทั้งช่วยในการวัดความสัมฤทธิ์ผลของการปฏิบัติงานและการวางแผนจัดการการฟื้นฟูประชากรของกวางป่าภายใต้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป ทั้งนี้ความสำเร็จของการฟื้นฟูสัตว์ป่าระยะยาวจำเป็นต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการรักษา และช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าให้อยู่คู่ป่าคลองลานต่อไป



ด้าน ดร.รุ้งนภา พูลจำปา ผู้จัดการโครงการฟื้นฟูเสือโคร่งอุทยานแห่งชาติแม่วงก์-คลองลาน กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประเทศไทย และDr. Robert Steinmetz โครงการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ที่ WWF-ประเทศไทยเผยว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูจำนวนประชากรสัตว์ป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อศึกษาวิจัยและติดตามสถานภาพสัตว์ป่าชนิดพันธุ์สำคัญ ส่งผลให้มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ สัตว์ที่นำมาปล่อยคัดตัวที่มีสุขภาพสมบูรณ์ เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่และได้เตรียมความพร้อมปรับสภาพให้สัตว์ป่าสามารถดำรงชีวิตในธรรมชาติได้ พร้อมทั้งยังเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจโรค การติดเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ เพื่อศึกษาและติดตามตัว และพฤติกรรมสัตว์ป่าหลังปล่อยคืนสู่ธรรมชาติด้วย สำหรับลักษณะกวางป่า หรือกวางป่าไทย หรือกวางม้า เป็นกวางขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 180-200 เซนติเมตร ความสูงจากพื้นถึงไหล่ 140-160 เชนติเมตร หนัก 150-260กิโลกรัม มีเขาเฉพาะเพศผู้ จะผลัดเขาทุกปี เพศผู้อายุ 1 ปีขึ้นไปมีข้างละ 1 เขา (เขาเทียน) ปีต่อไปจะขึ้นครบข้างละ 3 กิ่ง ลำเขาจริงคือเขากิ่งหน้าจะยาวกว่าเขากิ่งหลัง ขนาดเขาจะใหญ่ ยาวหนาขึ้นทุกปี และจะลดขนาดของเขาลงเมื่ออายุ10 ปีขึ้นไป ตัวผู้ผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 24 เดือนหรือน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ตัวเมียผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 16-18 เดือน หรือน้ำหนักมากกว่า 80 กิโลกรัม ตัวเมียมีรอบการเป็นสัด 17-21 วัน ระยะเวลาการเป็นสัด 1-3 วัน ตั้งท้อง261-267 วัน (8 เดือน 3 อาทิตย์ 3 วัน) ตกลูกครั้งละ 1 ตัว น้ำหนักลูกแรกเกิด 6-10 กิโลกรัมหย่านมลูก 60 วัน หรือน้ำหนักตัว 20-25 กิโลกรัมอายุยืนถึง 15-20 ปี อัตราส่วนในการคุมฝูงตัวผู้ต่อตัวเมียประมาณ 1 ต่อ 5-7 ตัว

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น