You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านหนองกรด ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีทำบุญกลางบ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆเนื่องจากคนในหมู่บ้านล้มตายติดต่อกัน
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านหนองกรด ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีทำบุญกลางบ้าน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้ากรรมนายเวร ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆเนื่องจากคนในหมู่บ้านล้มตายติดต่อกัน


เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ที่ลานเอนกประสงค์ภายในหมู่บ้านหนองกรด หมู่ที่ 2 ตำบลสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร คณะกรรมการหมู่บ้าน ร่วมกับชาวบ้านจัดพิธีทำบุญกลางบ้าน เป็นการ ทำบุญตลอดจนบูชาและอุทิศส่วนกุศลให้แก่พระภูมิจ้าที่ เจ้ากรรมนายเวร ฯลฯ เพื่อขอความคุ้มครองให้อยู่เย็นเป็นสุข และประสบความเจริญรุ่งเรื่องในหน้าที่การงาน ขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ในรอบปีที่ผ่านมาให้หมดสิ้นไป โดยมีนายวีระศักดิ์ กระบวนศรี สมาชิกสภา อบจ.กำแพงเพชร เขต 4 อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยคณะผู้บริหาร อบต.สระแก้ว ,ผู้ใหญ่บ้านตำสระแก้ว ,เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนหมู่ 2 เข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง


นายปรีชา คำพวงวิจิตร สมาชิกสภาตำบล สระแก้ว หมู่ 2 ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เนื่องจากประชาชนในหมู่บ้านหนองกรด ได้เกิดการเจ็บป่วยล้มตาย ติดต่อกันเป็นจำนวนหลายลาย ซึ่งก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ มาก่อน คณะกรรมการหมู่บ้านจึงปรึกษาหารือกับชาวบ้าน ว่าควรให้มีการทำบุญครั้งใหญ่ซักครั้ง เพื่อขับไล่สิ่งเลวร้ายต่าง ๆให้ออกไปจากหมู่บ้าน จึงได้จัดให้มีการทำบุญกลางบ้านขึ้น โดยช่วงเช้าจะนำสายสิญจน์โยงรอบหมู่บ้าน มีการทำกระทงด้วยใบตอง ใส่ลงไปในถาดกาบกล้วยที่ทำเป็นรูปสามเหลี่ยม ใช้ดินเหนียวปั้นเป็นรูปคนเท่าจำนวนคนในบ้านรวมไปถึงวัวควาย ไก่หรือสัตว์เลี้ยงอื่นด้วย หรืออาจใส่เสื้อผ้าให้ด้วย ของที่ใส่ในกระทงนั้น มีพริกแห้ง เกลือ หัวหอม ข้าวดำ ข้างแดงข้าวสาร แล้วจุดธูปปักลงในกระทง เมื่อพระฉันเสร็จแล้วชาวบ้านจะนำไปวางที่ทางสามแพร่งหรือโคก หลังเสร็จพิธีชาวบ้านจะมานั่นรับประทานอาหารร่วมกัน โดยผู้เฒ่าผู้แก่ หรือชาวบ้านจะเป็นผู้ร่วมกันกำหนดวันทำบุญ โดยถือเอาวันว่างและสะดวก



นอกจากนี้ขณะทำพิธีก็ยังได้มีการหยดเทียนน้ำมนต์ลงในโอ่ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมพิธีได้ส่องเลขมงคลเพื่อนำไปเสี่ยงโชคหลังพ้นเคราะห์ตัดกรรมในพิธีนี้อีกด้วย โดยตัวเลขที่หลายคนเห็นนั้นมีเลข 26 ,457 ส่วนก้านธูปจะเป็นเลข 950

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น