You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-อะเมซิ่งกำแพงเพชร พบแหล่งศิลาแลงบนพื้นที่กว่า 60 ไร่ที่อำเภอพรานกระต่าย เจ้าของเผยเตรียมจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ ของจังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-อะเมซิ่งกำแพงเพชร พบแหล่งศิลาแลงบนพื้นที่กว่า 60 ไร่ที่อำเภอพรานกระต่าย เจ้าของเผยเตรียมจัดทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว และแหล่งเรียนรู้ ของจังหวัดกำแพงเพชร


เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 65 เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 32/4 ม.6 ต.หนองหัววัว อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ซึ่งกำลังจัดทำสถานที่ให้เป็นแหล่งศิลาแลงขนาดใหญ่ของ จ.กำแพงเพชร มีพื้นที่ทั้งหมด 68 ไร่ มีคุณจิณณพัตภ์ จันทรญาณกิตติ์ (คุณไหม) เป็นเจ้าของพื้นที่แห่งนี้ โดยได้ซื้อที่ดินดังกล่าวไว้เมื่อต้นปี 2562 ด้านหน้าบริเวณทางเข้ากำลังจัดเตรียมตกแต่งให้เป็นสถานปฏิบัติธรรม และจัดทำเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับศิลาแลง ซึ่งมีเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวกับศิลาแลงในพื้นที่แห่งนี้ ทั่วทั้งบริเวณจะมีก้อนศิลาแลงเล็กบ้างใหญ่บ้างเรียงรายอยู่หลายจุด รวมไปถึงจุดที่เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ปรากฏอยู่ใกล้กับบริเวณทางเข้า ซึ่งเกิดขึ้นมาจากตาน้ำลึกลงไปใต้พื้นดินศิลาแลงซึ่งกล่าวกันว่ามีวัดหลายๆวัดทั้งในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร และในต่างจังหวัดนำเอาน้ำไปทำเป็นหัวเชื้อเพื่อทำน้ำมนต์ประกอบศาสนกิจในพิธีต่างๆ ด้านหน้ารายล้อมไปด้วยปฏิมากรรมที่ประดิษฐ์มาจากศิลาแลง เช่นเจดีย์ พระพุทธรูปปางต่างๆข้าวของเครื่องใช้ที่ทำมาจากศิลาแลงทั้งสิ้น นับว่าสถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งศิลาแลงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งนอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์การขุดเจาะศิลาแลงสมัยโบราณถูกทิ้งไว้ในพื้นที่แห่งนี้ลักษณะเป็นเหล็กปลายทั้ง 2 ด้านคล้ายเสียบสำหรับขุดเจาะโดยทางเจ้าของพื้นที่ได้เก็บนำมาวางไว้บริเวณบนศาลพระภูมิเจ้าที่เพื่อนำมาสักการะบูชาเนื่องจากเป็นวัตถุโบราณ และเพื่อเก็บเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน


อย่างไรก็ตามพื้นที่ด้านหลังจะเป็นจุดพื้นที่ที่มีพื้นศิลาแลงอยู่เป็นจำนวนมากทาง”คุณไหม”ได้จัดทำเป็นธุรกิจตัดศิลาแลงเป็นก้อนออกจำหน่ายซึ่งแต่ละก้อนจะมีขนาด ความสูง 9 ซ.ม.กว้าง 10 ซ.ม.ยาว 40 ซ.ม.โดยจะมีคนงานกว่า 10 คนทำหน้าที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ทั้งนี้การขุดตัดก้อนศิลาแลงจะกระทำลึกลงไปได้ไม่เกิน 7 ชั้น(ก้อน)เพราะยิ่งขุดลึกลงไปศิลาแลงจะมีความแกร่งมากยิ่งขึ้นยากต่อการตัด เจาะ เป็นอย่างมาก สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาส่วนมากจะเป็นตามวัดวาอารามต่างๆทั้งในจังหวัดกำแพงเพชร และต่างจังหวัด ชาวบ้านไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่เนื่องจากศิลาแลงเป็นนับได้ว่าเป็นของสูงมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเราจะเห็นว่าไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมืองเก่า วัด โบสถ์ วิหารต่างๆนิยมที่จะนซื้อเอาไปซ่อมแซมกัน 


คุณจิณณพัตภ์ จันทรญาณกิตติ์ (คุณไหม)อายุ 61 ปีเจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า”ตนตั้งใจจะทำให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เพราะในปัจจุบันเราจะเห็นเมืองเก่า เจดีย์เก่า เมืองเก่าสวยๆอย่างเช่นที่ อยุธยา สุโขทัย ลพบุรี หรือที่กำแพงเพชรบ้านเราซึ่งหลายคนหารู้ไม่ว่าทุกอย่างทำมาจากศิลาแลง แล้วศิลาแลงมีมาช้านานกว่า 800 ปีแล้วเพราะเมืองชากังราวหรือกำแพงเพชรมีมายาวนานกว่า 800 ปีเราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมือง อุทยานประวัติศาสตร์ วัด เจดีย์ที่ทำมาจากศิลาแลงมีมายาวนานกว่า 800 ปีเพราะฉนั้นศิลาแลง 800 ปีมีความคงทนแข็งแกร่งยิ่ง ณ ปัจจุบันยิ่งแกร่งเพราะศิลาแลง โดนแดด โดนลม โดนฝนยิ่งแข็งซึ่งตนมีความตั้งใจที่จะทำให้ที่นี่เป็นแหล่งศิลาแลง หรือแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เข้ามาเรียนรู้ ซึ่งตนคิดว่าคนรุ่นอายุ 40-50 ปีบางคนยังไม่รู้ว่า”ศิลาแลง”คืออะไรมาจากไหน คิดว่าศิลาแลงเป็นโรงงานอันนั้นไม่ใช่ ศิลาแลงมีที่มามาจากวัตถุใต้ดิน ส่วนตัวของตนที่รักศิลาแลงคือศิลาแลงนั้นเป็นวัตถุชั้นสูง เช่นเราจะเห็นวัด เห็นโบสถ์ที่สร้างด้วยศิลาแลง แล้วศิลาแลงเป็นวัตถุที่ค่อนข้างจะหายากแต่ศิลาแลงต้องที่เมืองกำแพงเพชร ตามคำขวัญของเมืองกำแพงเพชร ที่ว่า”กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง พระแสงล้ำค่า ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก นั่นเอง” ทั้งนี้หากท่านใดสนใจที่จะเข้ามาชม มาเรียนรู้เรื่องราวของศิลาแลงเมืองกำแพงเพชร ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และเข้าชมประติมากรรมจากศิลาแลงในพื้นที่แห่งนี้ติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ โทร.081-8136681 คุณจิณณพัตภ์ จันทรญาณกิตติ์ (คุณไหม)ยินดีต้อนรับทุกท่าน และพร้อมที่พาชมสถานที่ต่างๆภายในแหล่งศิลาแห่งนี้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น