You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-บุญใหญ่บวชนาคหมู่ ก่อนแห่นาครอบโบถส์ชาวบ้านเกือบ 2 พันคน รำถวายท้าวเวสสุวรรณ
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-บุญใหญ่บวชนาคหมู่ ก่อนแห่นาครอบโบถส์ชาวบ้านเกือบ 2 พันคน รำถวายท้าวเวสสุวรรณ "พญาเศรษฐี" เชื่อปาฎิหาร์ยขอโชคลาภสมปราถนา


ยังคงเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ได้มีการบวงสรวงเบิกเนตร "ท้าวเวสสุวรรณ" พญาเศรษฐี ของ"วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม”  ม.4 ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร เมื่อมีคนมากราบไหว้ขอพรก็สมปราถนาทั้งเรื่องโชคลาภ และบนบานต่างๆ ล่าสุดหลังวันที่ 16 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา มีคนได้โชคถูกล๊อตเตอร์รี่รางวัลใหญ่นำประทัดมาจุดแก้บน ,บางคนก็นำข้าวกล่องมาแจกให้กับผู้มากราบไหว้ภายในวัด ,และหนึ่งในนั้นมีครูสอนนาฏศิลป์ที่นำนางรำมาแก้บนหลังจากตนได้ขอไม่ให้ตนเองติดโควิด 19 เพราะเพื่อนครูในโรงเรียนที่ใกล้ชิตหลายคนติดโควิด 19 กันหมด มีเพียงตนเองเท่านั้นที่รอดไม่ติด เลยมารำแก้บนและนำนักเรียนมาร่วมรำถวายครั้งนี้ด้วย



สำหรับวันนี้ 25 มิ.ย.65 ตั้งแต่ช่วง 10.00 - 18.00 น. เป็นการจัดงานพิธีบวชนาคหมู่-บุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ตามประเพณีของชาวไทยอีสานล้านช้าง ทำกันต่อเนื่องมานับ 10 ปี มีนาคเข้าร่วมอุปสมบททั้งหมด 14 องค์ ซึ่งได้ทำการบายศรีสู่ขวัญเทศสอนนาคโดยพระนักเทศน์ชื่อดัง มีการผูกข้อไม้ข้อมือให้นาคโดยบรรดาพ่อแม่ ญาติๆในครอบครัว ก่อนจะแห่นาครอบอุโบสถกัน ทุกคนที่มาร่วมงาน เกือบ 2,000 คน ได้ร่วมกันตั้งจิตอธิฐานรำถวาย "ท้าวเวสสุวรรณ" พญาเศรษฐี เพื่อขอพร ซึ่งไม่ได้มีภาพแบบนี้ให้เห็นกันมากนัก นอกจากนี้ผู้มาร่วมงานยังได้ผ้ายันส์สีแดง "ท้าวเวสสุวรรณ" พญาเศรษฐี ไปอีกคนละ 1 ผืน ด้วยความศรัทธา และปาฏิหาริย์ของ"ท้าวเวสสุวรรณ" พญาเศรษฐี ทำให้หลายคนเชื่อและพากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรอย่างไม่ขาดสาย




และช่วงค่ำคืนของวันที่ 30 มิ.ย.65 นี้ จะมีการประกอบพิธีหยดเทียนน้ำมนต์ลงในอ่างให้ผู้มาขอโชคได้ส่องนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้ เมื่อรำเสร็จได้ตั้งขบวนแห่นาครอบตลาดทุ่งสนุ่น อย่างสวยงาม และเข้ามาวนรอบอุโบสถ 3 รอบ โดยการแห่นาคครั้งนี้นาคทุกองค์จะต้องนั่งบน นั่งบนแคร่ไม้และให้บรรดาญาติมิตรร่วมกันแบกหามและเขย่าวนอุโบสถ 3 รอบ พร้อมกับหว่านทานตลอดการแห่ งานนี้รวมแล้วเหรียญหวานทานมูลค่านับแสนบาทเลยทีเดียว ทำให้บรรดาผู้รอเก็บเหรียญหวานทานทั้งหลายต่างแย่งกันอย่างชุลมุน ซึ่งก็เป็นการคลายล็อคการจัดงานช่วงหลัง โควิด-19 ทำให้หลายคนรู้สึกดีใจที่ได้มีงานใหญ่ๆแบบนี้อีกครั้ง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น