You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-การอบรมเชิงปฏิบัติการเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global sustainable Tourism Criteria, GSTC) กับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรและเทศบาลเมืองหนองปลิง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-การอบรมเชิงปฏิบัติการเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global sustainable Tourism Criteria, GSTC) กับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรและเทศบาลเมืองหนองปลิง


เมื่อวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2565 ณ ห้องประชุม อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร นายคมศร ศุระศรางค์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปลิง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global sustainable Tourism Criteria, GSTC)กับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเขตเทศบาลเมืองกำแพงเพชรและเทศบาลเมืองหนองปลิง ร่วมด้วยนายวุฒิชัย ศุภออรถพานิช รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร คณะผู้บริหารเทศบาลฯหัวหน้าส่วนการงาน เจ้าหน้าที่ อพท. เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองปลิงเข้าร่วมในการประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง


อพท. ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองหนองปลิงขึ้น ซึ่งเป็นการพัฒนาที่มุ่งเน้นให้เกิดความยั่งยืน โดยใช้เกณฑ์ระดับโลกมาเป็นแนวทาง ชื่อเกณฑ์ GSTC อาจจะยังไม่คุ้นหูพวกเรา แต่หลังจากการอบรมครั้งนี้ไปจะเกิดความคุ้นชินไปเรื่อยๆ เพราะการที่ อพท. นำหลักเกณฑ์นี้มาใช้ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดกำแพงเพชรนั้น เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561- 2580) อันมีเป้าหมายเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมการพัฒนาตามแนวทางเกณฑ์ระดับโลกอย่าง GSTC เป็นเรื่องที่ท้าทาย ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวนี้ให้มีความยั่งยืนยิ่งๆ ขึ้น กำแพงเพชรจะมีภาพลักษณ์ของการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในสายตาชาวไทยและชาวโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวยุคใหม่ภายหลังสถานการณ์โควิดจะมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีสุขอนามัยที่ดี คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น



ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราจะต้องพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าในวันนี้จะเป็นจุดเล็กๆ ของการเรียนรู้เกณฑ์ระดับโลก แต่ก็เป็นนิมิตรหมายความร่วมมือกันระหว่างเทศบาลเมืองหนองปลิง เทศบาลเมืองกำแพงเพชร และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร โดยมีวัตถุประสงค์ของการอบรมในวันนี้คือ การทำความรู้จักซึ่งกันและกันระหว่างคนทำงานการทำความเข้าใจการใช้เกณฑ์ GSTC ซึ่งในปีนี้ อพท. จะทำการประเมินระดับสถานะความยั่งยืนให้กับแหล่งท่องเที่ยวของพวกเรา จากนั้น เราก็จะได้รู้ถึงจุดอ่อนจุดแข็งของการพัฒนา จึงจะได้ร่วมคิดนโยบายและคิดโครงการให้ตอบโจทย์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น