You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่บวงสรวงงานปี “ศาลพ่อปู่วังหว้า” แก้บนด้วยบั้งไฟ-ร้องหมอลำ ทำต่อเนื่องปีที่ 66
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่บวงสรวงงานปี “ศาลพ่อปู่วังหว้า” แก้บนด้วยบั้งไฟ-ร้องหมอลำ ทำต่อเนื่องปีที่ 66


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ชาวบ้าน ม.4 (บ้านโพธิ์ทะเล) ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร และชาวบ้านใกล้เคียง ได้เดินทางมาร่วมพิธีบวงสรวงประจำปี “ศาลพ่อปู่วังหว้า” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือมายาวนานเป็นปีที่ 66 เดิมทีศาลแห่งนี้เป็นเพียงศาลเพียงตาขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าจะถูกสร้างมาก่อนปี 2499 แล้ว ต่อมาชาวบ้านได้ทำการบุกเบิกสร้างหุ่นจำลองและปรับพื้นที่ศาลให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยรอบเป็นทุ่งไร่ทุ่งนาพื้นที่ทำกินของคนในหมู่บ้าน ซึ่งทุกปีจะมีการจัดงานบวงสรวงในช่วงบุญเดือน 6 ทำกันวันพุธ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม ก่อนจะลงทำไร่ทำนาในพื้นดินของตนเอง เอาฤกษ์เอาชัยให้ได้ผลผลิตจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟเพื่อขอฝนของขาวไทยอีสานที่อพยพมาตั้งรกรากในพื้นที่ด้วย



โดยในช่วงเช้าวันนี้ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ 9 รูป จากนั้นชาวบ้านจะนำเครื่องไหว้ หัวหมู ไข่ต้ม อาหารหวานคาว ผลไม้ บายศรี พวงมาลัยมาทำการอธิฐานตั้งจิตถวาย หากใครบนบานสำเร็จ ไม่ว่าจะขอการงานให้ติดข้าราชการ ตำแหน่งทางการเมือง ขอให้หายป่วยจากโรคภัยที่เป็นอยู่ หรือขอโชคลาภเสี่ยงดวง หากสำเร็จก็จะมาแก้บนตามที่บอกไว้ ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการร่วมกันของคนในหมู่บ้านจัดชุดนางรำมารำถวาย 3 รอบ โดยหนึ่งในผู้มาแก้บนอีกคนคือ “นางบุญร่วม ระห้อย” อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 88 ม.8 ต.นิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้มาร้องหมอลำ “ลำล่อง” แก้บนกับ “พ่อปู่วังหว้า” หลังลูกชายของตนเองแข่งขันชกมวยชนะได้เหรียญทอง ในกีฬาแห่งชาติที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา



หลังจากถวายเครื่องไหว้แก้บนแล้วก็จะมีการจุดธูปเสี่ยงทายของผู้ที่มาร่วมงานพิธี โดยจะนำตัวเลขไปเสี่ยงโชคในงวดนี้ ซึ่งเลขธูปที่ได้คือ ” 3, 4, 6, 5″ จากนั้นก็ได้นำ โทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพเก็บไว้ สำหรับการนิยมแก้บนอีกอย่างคือหากสำเร็จดังปราถนา ในเรื่องที่ตนเองขอแล้วก็จะนำ “บั้งไฟ” ขนาดต่างๆมาแก้บนที่ศาลพ่อปู่วังหว้าด้วย ซึ่งก็จะทำการจุดที่ศาลพ่อปู่วังหว้าในงานบวงสรวงประจำปี และวันอื่นๆตามเหมาะสมด้วย โดยจะใช้บั้งไฟขนาดหน้า 3 (บั้งไฟหมื่น) และขนาดหน้า 2 เล็กลงมาในการแก้บน อันเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของคนในพื้นที่

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น