You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-รื้อหอระฆังเก่าในวัดพบ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-รื้อหอระฆังเก่าในวัดพบ "กรุพระเก่าแตก" เจอพระเครื่องเกือบ 2 พันองค์ ปลุกเสกโดยเกจิดังก่อนมรณะภาพนานกว่า 49 ปี ชาวบ้านแห่ขอบูชา


เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "วัดศรีภิรมย์" ม.2 ต.คลองขลุงอ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร คณะกรรมการและชาวบ้านได้นำช่างมารื้อ "หอระฆังหลังเก่า" อายุกว่า 49 ปี (สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2516) ที่มีความทรุดโทรมจนไม่สามารถใช้งานได้ และเพื่อป้องกันการล่วงหล่นเป็นอันตรายแก่ชาวบ้านที่เข้ามาทำบุญภายในวัด ส่วนหอระฆังหลังใหม่ก็ได้สร้างใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าช่างได้เริ่มรื้อหอระฆังจากด้านบนลงมาด้านล่าง โดยได้ไปพบกับ "กรุพระเก่า" บริเวณยอดด้านบนของหอระฆัง พบว่ามีโอ่งดินเผา ข้างในบรรจุพระผงพิมพ์ต่างๆไว้จำนวนมาก และโดยรอบพบพระกำแพงศอก (หลวงพ่อมุ่ย ,หลวงพ่อขอม) จำนวนกว่า 300 องค์


จากนั้นได้นำโอ่งดินเผาลงมาเปิดดูพบว่ามีพระพิมพ์ต่างๆ เช่น พระซุ้มกอ ,พระสมเด็จ และอื่นๆ รวมกว่า 2 พันชิ้น โดยทางคณะกรรมการชุดใหม่ ไม่ทราบมาก่อนว่ามีกรุพระเก่าบรรจุอยู่ด้านใน จึงได้สอบถามคนเก่าแก่ในระแวกก็บอกว่า พระเครื่องชุดนี้ สร้างตอนปี พ.ศ. 2512 โดยหลวงพ่อสว่าง (พระวิบูลวชิรธรรม) อดีตเจ้าอาวาสวัดคฤหบดีสงฆ์ (วัดท่าพุทรา) (วัดอยู่อำเภอเดียวกัน) เกจิดังที่สร้าง "เหรียญปลอดภัย" พุทธคุณแคล้วคลาดมีชื่อเสียงทั่วประเทศ ท่านได้เป็นผู้ปลุกเสกทั้งหมด แล้วพระครูวิมลวชิรคุณ (อดีตเจ้าอาวาสศรีภิรมย์) ได้นำมาบรรจุไว้ที่หอระฆังเมื่อปี 2516 (รวม 49 ปี) จนถึงปัจจุบัน โดยจากนี้ทางคณะกรรมการวัดจะประชุมหารือว่าจะเปิดให้คณะศรัทธาเช่าบูชาเพื่อนนำเงินมาสร้างและบูรณะวัด หลังจากที่พบกรุพระเก่าบนหอระฆังของวัด บรรดาชาวบ้านใกล้เคียงที่ทราบข่าวต่างก็พากันเดินทางมาดูและขอบูชาไปเป็นวัตถุมงคลกันมากมาย ต่างเชื่อกันว่านี่เป็นนิมิตหมายอันมงคลที่ไม่ได้มีบ่อยนัก ยิ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสและพระเกจิดังที่มีพุทธคุณด้านแคล้วคลาดมาปลุกเสกทำให้มีความศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้บูชาอย่างมาก จึงขอบูชากลับไปเป็นสิริมงคลกับตนเองและครอบครัววันนี้ อย่างไรก็ตามยังคงเหลือวัตถุมงคลอีกจำนวนมากซึ่งทางวัดก็จะเปิดให้เข้ามาบูชาที่วัด สำหรับลูกศิษย์ที่ต้องการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ตามกำลังศรัทธา



"นายมานิต ตันกร๊วด อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 216 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร (ลูกศิษย์และคณะกรรมการวัดชุดใหม่) เล่าว่า "ทางคณะกรรมการมีมติให้รื้อหอระฆังหลังเก่าและสร้างหลังใหม่จนเสร็จสิ้นแล้ว วันนี้ได้ให้ช่างมาทำการรื้อก็พบโอ่งบรรจุพระเครื่องจำนวนมากที่อดีตเจ้าอาวาส "พระครูวิมลวชิรคุณ" ได้บรรจุไว้ก่อนมรณะภาพ ซึ่งพระที่สร้างทั้งหมดก็ถูกปลุกเสกจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังภายในพื้นที่ ที่คณะศรัทธามีความเลื่อมใสกันมาก ด้านปลอดภัยแคล้วคลาด โดยจากนี้ไปจะนำพระทั้งหมดให้ชาวบ้านบูชาเพื่อนำปัจจัยมาสร้างเมรุเผาศพหลังใหม่ (เมรุไฟฟ้า) ภายในวัด ซึ่งหากผู้ใดสนใจก็แวะมาบูชาที่วัดได้ทันที

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น