You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พระนักเทศน์ชื่อดังเมืองกำแพงเพชร ออกมาอัดคลิป Tiktok นำฟันตนเองและชานหมากทำเป็นพระธาตุ เตือนสติชาวพุทธอย่างมงายเรื่อง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พระนักเทศน์ชื่อดังเมืองกำแพงเพชร ออกมาอัดคลิป Tiktok นำฟันตนเองและชานหมากทำเป็นพระธาตุ เตือนสติชาวพุทธอย่างมงายเรื่อง "พระธาตุ"


จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อก "@itipi" ได้ออกมาโพสคลิปการทำพระธาตุให้ชาวเน็ตดู พร้อมเตือนสติว่าใครๆก็ทำได้ จนคลืปดังกล่าวมีคนเข้ามาดูและกดถูกใจกันมากมายหลายหมื่นคน ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบคลิปดังกล่าวพบว่าเป็นคลิปติ๊กต๊อกของวัดแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร จึงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าวเพื่อขอให้นำพระธาตุให้ดู ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 12 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม” (ผู้ประกาศชอบอ่านผิดสะกดชื่อวัดให้ดี) ม.4 ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร ไปพบกับ "พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู" เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม (พระนักเทศน์ชื่อดังเมืองกำแพงเพชร เพื่อนบวชเรียนรุ่นเดียวกันกับทิดสมปอง องค์สุดท้ายที่ยังไม่สึก) วันนี้ท่านได้ออกมาพูดถึงความเชื่อเรื่องของ "พระธาตุ" ที่มีการถกเถียงกันว่าอันไหนจริง อันไหนปลอม ขอเตือนสติญาติโยมในการบูชาของเหล่านี้อย่างมงาย ซึ่งจากข่าว "หลวงปูแสง" เกจิดัง จ.ยโสธร ลูกศิษย์ได้นำอุจจาระไปตากแห้งแล้วนำมาปั้นเพื่อนำไปบูชา อ้างว่าคือพระธาตุ ศักดิ์สิทธิ์หลวงปู่แสงนั้น วันนี้จึงอยากจะมาสาถิตย์การทำพระธาตุจากวัตถุต่างๆ โดยยกตัวอย่างจาก "ฟัน" ของตนเองที่หลุดแล้วเก็บไว้ และ "หมาก" ที่พระสงฆ์หลายรูปนิยมเคี่ยวหมาก และบ้วนชานหมากทิ้ง โดยลูกศิษย์ได้นำไปปั้นบูชา จนมีความเชื่อว่าเกิดเป็นพระธาตุ ซึ่งบางคนไม่พิจารณาเลยว่าจริงแท้แค่ไหน โดนหลอกเป็นกลโกงเรียกเงินบูชาหลายต่อหลายแห่งมาแล้ว วันนี้ได้นำผง "ชิลิก้าเจล" (ผงกันชื่นที่หาชื่อได้ถั่วไป) นำมาผสมกับสีผสมอาหารต่างๆ ใครอยากได้สีอะไรก็ใส่สีนั้น นำฟัน นำชานหมาก มาผสม จนกลายเป็นพระธาตุ ที่ทำขึ้นเองง่ายนิดเดียว และนำไปบรรจุใส่ภาชนะสวยๅเพื่อเรียกแรงศรัทธา จึงได้อัดคลิปลงติ๊กต๊อกเพื่อเตือนสติชาวพุทธทั้งหลายอย่างมงาย ใครๆก็ทำได้


"พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู" กล่าว่า "อยากจะออกมาเตือนสติญาติโยมว่า "พระธาตุ" มีทั้งของจริงและของปลอม ก่อนที่จะเชื่ออะไรขอให้พิจารณาด้วยปัญญาเสียก่อน วันนี้เลยมาสาถิตย๋การทำพระธาตุให้ดู สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องมีอิทธิฤทธิ์ใดๆ ส่วนพระธาตุที่เป็นของแท้นั้น ก็มีอยู่จริง แต่เราไม่สามารถเอามาพิสูจน์ได้เท่านั้นเอง สำหรับวันนี้อาตมาได้นำ "ฟัน" ของอาตมาที่เป็นเพียงวัตถุธรรมดานำมาทำให้เป็น "ฟัน" อริยเจ้าพระอรหันต์ ซึ่งมีวิธีการทำได้ง่าย แต่ญาติโยมบางคนไปเห็นตามที่ต่างๆแล้วอาจจะศรัทธาจนเกินขอบเขตไป โดยการที่จะเป็นพระสงฆ์ที่อรหันต์นั้นไม่จำเป็นต้องมีกระดูกหรือวัตถุอื่นๆเป็นพระธาตุแต่อย่างเดียว แต่ให้มองถึงการประพฤติปฎิบัติดีของพระสงฆ์แต่ละองค์ด้วย ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่มีปัญญาเห็นแท้นั้น จะไม่งมงายไปกินขี้ กินฉี่ กินของเสียกัน ตามข่าวที่เห็นอยู่ปัจจุบัน



ซึ่งวันนี้ทั้งฟันและหมากที่ตนเองเคี้ยวสามารถนำมาทำเป็นพระธาตุได้ ด้วยผงกันชื่น (ซิลิก้าเจล) ผสมใส่สีผสมอาหารต่างๆ ซึ่งผงกันชื่นพอโดนสีผสมอาหารไปแล้วจะทำปฏิกิริยากับวัตถุนั้นๆที่ต้องการให้เป็นพระธาตุมีสีสวยแวววับทันที ซึ่งอยากให้ทุกคนใช้ปัญญาในการมอง หากมีแต่ศรัทธาและความเชื่ออย่างเดียวเราก็จะกินได้ทุกอย่างที่เราเชื่อว่ามันจะดีมันจะวิเศษจนงมงาย จนไม่ได้มองผลเสียที่จะตามมา ฉะนั้นศรัทธา ปัญญาต้องเสม่ำเสมอกัน จึงจะได้เป็นชาวพุทธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อย่างแท้จริง เจริญพร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น