You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-คลิปวินาที ชาวบ้านแอบถ่ายคลิปลักลอบขนดินพื้นที่ป่าสงวนไปขาย จนท.เร่งลงพื้นที่สำรวจสอบ หาตัวคนผิดมาดำเนินคดี
อาชญากรรม

กำแพงเพชร-คลิปวินาที ชาวบ้านแอบถ่ายคลิปลักลอบขนดินพื้นที่ป่าสงวนไปขาย จนท.เร่งลงพื้นที่สำรวจสอบ หาตัวคนผิดมาดำเนินคดี


 เมื่อวันที่ 25 เม.ย.65 เวลา 17.00 น. ได้รับแจ้งจากเครือข่ายแจ้งข่าวไม่ประสงค์ออกนามประจำกลุ่มกำแพงเพชร ร้องเรียนอะไร บอกไว้ที่นี่ ว่าพบการขุดดินลูกรังในเขตพื้นที่ ใกล้กับ วัดป่าเขาถั่วแปบ บ้านหัวฝาย ม.9 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ป่าสงวน โดยมีสำนักงานป่าไม้ จ.กำแพงเพชร เป็นผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ ลักษณะทางภูมิประเทศเป็นเชิงเขา เคยมีการบุกรุกเข้าทำกินจากชาวบ้าน และหน่วยงานรัฐได้ทำการเวียนคืนต่อมา โดยลักษณะดินเป็นดินลูกรังแดง ขณะที่มีการบันทึกภาพ พบว่ามีรถขุดจำนวน 1 คัน มีรถบรรทุกขับผ่านเข้าออกหลายคัน ซึ่งปลายทางคาดว่ามุ่งหน้าไปในเขต ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จึงขอมอบคลิปวีดีโอให้แอดมินกลุ่มกำแพงเพชร ร้องเรียนฯ นำเสนอต่อประชาชน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป ขอความอนุเคราะห์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เพราะดินดังกล่าวถือได้ว่าเป็นสมบัติของชาติ และดูแลโดยหน่วยงานราชการ เบื้องต้นกลุ่มกำแพงเพชร ร้องเรียนฯ จะดำเนินการประสานไปยัง กอ.รมน. จังหวัด ก.พ. ฝ่ายทหาร เพื่อขอความอนุเคราะห์ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อไป ขอความอนุเคราะห์. กอ.รมน. จังหวัด ก.พ. ที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน



ต่อมาเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 65 เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่บ้านหัวฝาย ม.9 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ตามที่ผู้ร้องเรียนได้ให้ข้อมูลกับทางเพจ”กำแพงเพชร ร้องเรียนอะไร บอกไว้ที่นี่”เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.กำแพงเพชร รวมไปถึงเจ้าที่ สปก.กำแพงเพชร ไปยังพื้นที่ร้องเรียนดังกล่าว เมื่อไปถึงจุดหมายพบว่ามีร่องรอยการขุดดินเป็นดินลูกรังโดยใช้รถแบ็คโฮขุดเปิดหน้าดินเป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งยังพบร่องรอยล้อรถบรรทุกดินเป็นจำนวนมากคาดว่าผู้ลักลอบน่าจะบรรทุกดินลูกรังเข้า-ออกมาแล้วหลายเที่ยวและดูจากสภาพบริเวณที่ขุดดิน เป็นการกระทำการมาหลายวันแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เบื้องต้นพบความเสียหายจากการขุดดินในพื้นที่ดังกล่าวไปกว่า 2-3 ไร่ โดยจากการสำรวจพื้นที่เบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในวันนี้พบว่าการลักลอบขุดดินในครั้งนี้จริง พื้นที่มีการเปิดหน้าดินเป็นบริเวณค่อนข้างกว้างพอสมควรในเบื้องต้นคาบเกี่ยวกันระหว่างเขตพื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่เขต สปก.โดยคณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าความเสียหายในแต่ละเขตพื้นที่เสียหายไปเป็นจำนวนเขตละกี่ไร่ พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดพื้นที่คืนเอาไว้ก่อนห้ามบุคคลอื่นใดเข้ามาใช้พื้นที่เด็ดขาด ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบทั้งพื้นที่ความเสียหาย และจะได้ประสานงานหน่วยงานฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนติดตามผู้ที่ลักลอบนำรถยนต์บรรทุก และรถแบ็คโฮมาขุดดินลูกรังในพื้นที่ดังกล่าวมาดำเนินคดีต่อไป




ทั้งนี้ "นายวัฒนา ผันน้อย" เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ.1 (น้ำดิบ) ได้กล่าวว่า ”ตอนนี้ตนและเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบพื้นที่ว่าเป็น สปก.หรือพื้นที่ป่าสงวน เท่าไหร่อย่างไร เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกันโดยบางส่วนเข้าไปในเขตป่าสงวนคลองวังเจ้า และคลองสวนหมาก พื้นที่ความเสียหาย 2 ไร่กว่าๆทั้งนี้จะได้ตรวจเช็คพิกัดอีกที ซึ่งจากร่องรอยผู้ลักลอบขุดน่าจะเข้ามาขุดดินในบริเวณนี้อยู่หลายวันแล้ว แต่เมื่อเรามาตรวจสอบก็ไม่พบเครื่องจักรแล้ว คงไหวตัวทัน พบก็แค่ร่องรอยในการขุดอย่างที่เห็น ซึ่งหากขุดลุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนก็จะมีความผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ผู้กระทำความผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก แผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนซึ่งมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ ซึ่งคดีดังกล่าวข้อหาค่อนข้างหนักเพราะถือว่าเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย ตนยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้รับเบาะแสเรื่องการลักลอบเข้ามาขุดดินในพื้นที่ดังกล่าวเลย จนมาวันนี้ได้รับการร้องเรียนมา จึงเข้าพื้นที่และได้พบว่ามีการขุดดินออกไปเป็นจำนวนมากพอสมควรจริง ซึ่งก็จะเร่งหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้ และคาดว่าคดีนี้คงไม่อยากอย่างแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น