You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฯ กว่า 200 คน เข้าร่วมพิธีล้างป่าช้าสุสานบ้านเขาแก้ว สถานที่ฝังศพของชาวคริสต์เตียนที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปี
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยฯ กว่า 200 คน เข้าร่วมพิธีล้างป่าช้าสุสานบ้านเขาแก้ว สถานที่ฝังศพของชาวคริสต์เตียนที่ใช้งานมานานกว่า 20 ปี


เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 มูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน ถนนเจริญสุข ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างฯ จากทุกจุดในจังหวัดกำแพงเพชร จำนวนกว่า 200 คน เดินทางมาเพื่อทำพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในมูลนิธิฯ โดยทุกคนจะได้รับแจก “ฮู้” เพื่อป้องกันสิ่งไม่ดีเข้าตัวด้วย “ฮู้โดยมากจะเป็นฮู้สีเหลือง เมื่อเข้าป่าช้าหรือสุสาน ให้นำติดตัวไว้จะป้องกันไม่ให้สิ่งไม่ดีเข้าตัว ทำให้ปลอดภัย


จากนั้นจึงช่วยกันขนโลงศพขึ้นรถแล้วเดินทางไปยังสุสานบ้านเขาแก้ว ตั้งอยู่บนพื้นที่เนินเขาใน หมู่ที่ 11 ตำบลวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สำหรับ สุสานบ้านเขาแก้วเป็นสถานที่ฝังศพของชาวคริสต์เตียน มีการใช้งานสุสานมานานกว่า 20 ปี จึงได้มีการจัดพิธีล้างป่าช้าขึ้นเพื่อนำชิ้นส่วนกระดูกของผู้เสียชีวิตที่ฝังอยู่ ณ สุสานแห่งนี้ ขึ้นมาฌาปนกิจ และมีญาติของผู้เสียชีวิตบางรายมารอรับชิ้นส่วนกระดูกของบุคคลอันเป็นที่รักไปประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่ภพภูมิที่ดี สำหรับพิธีล้างป่าช้า พิธีที่ถูกมองว่า เป็นมหากุศล เป็นงานบุญใหญ่ เมื่อเกิดขึ้นครั้งใด มักจะมีจิตอาสา-อาสาสมัคร และผู้ใจบุญ ไปร่วมพิธีจำนวนมาก


พิธีล้างป่าช้า ไม่เพียงทำให้ผู้มาร่วมงานรู้สึกอิ่มบุญกับการได้มาช่วยงาน แต่ยังทำให้พบเห็นสัจธรรมของชีวิตว่า วันหนึ่งทุกคนก็จะมีสภาพไม่ต่างจากโครงกระดูกเบื้องหน้า และแม้ไม่รู้จัก แม้ไม่ใช่ญาติ แต่พิธีล้างป่าช้า สามารถทำให้ผู้คนจากทั่วสารทิศพร้อมใจกันมาร่วมส่งดวงวิญญาณ ท่ามกลางความเชื่อและศรัทธาว่านี่คือมหากุศลครั้งใหญ่

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น