You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดกิจกรรมนิทรรศการว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ร่วมกับนักบินว่าว ประเทศไทย โครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร
กีฬา

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดกิจกรรมนิทรรศการว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ร่วมกับนักบินว่าว ประเทศไทย โครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร


เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2565 ณ บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน (ริมปิง) นางโชติกา ฐิตะชนภัค รองนายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดกิจกรรม นิทรรศการว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ร่วมกับนักบินว่าว ประเทศไทย โดยนายสัญญา พุทธเจริญลาภ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลฯสมาชิกสภาเทศบาลฯประธานชุมชน นักเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีเปิดกันอย่างพร้อมเพรียง



ประเทศไทยมีการเล่นว่าวกันมาช้านานแล้ว ตั้งแต่สมัยโบราณ ที่มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ตั้งแต่กรุงสุโขทัยสมัยพ่อกรุงศรีอินทราทิตย์ (หรือพระร่วง) ในสมัยกรุงศรีอยุธยา คำว่า "ว่าวจุฬา" ปรากฎชื่อขึ้นในสมัยนี้ และยังสามารถช่วยในการรบได้ชนะอีกด้วย สมัยรัตนโกสินทร์ เจ้านายและขุนนางไทยนิยมเล่นว่าว พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยก็ทรงโปรดว่าวจุฬาการเล่นว่าวครั้งประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2448 ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการเล่นว่าวหน้าพระที่นั่ง ประกอบด้วย วงมโหรี ปีพาทย์ และมีรางวัลให้ผู้ชนะต่อมาเมื่อวันที่ 3 เมษายน พุทธศักราช 2526 ได้มีหน่วยงานทั้งราชการและเอกชนได้ร่วมมือกันฟื้นฟูกีฬาว่าวขึ้นมาอีกครั้ง โดยการ จัดงาน "มหกรรมว่าวไทย" ณ บริเวณท้องสนามหลวง และในปีต่อมา คือ พ.ศ.2527 ทางกรุงเทพมหานครก็ได้จัดงานนี้อีกเรียกว่า"งานประเพณีว่าวไทย" ณ ท้องสนามหลวงเช่นกันปัจจุบันยังคงมีการจัดงานว่าวในทุกภูมิภาคเพื่อการอนุรักษ์และสืบสานให้ศิลปะและภูมิปัญญาด้านประดิษฐ์ว่าว รวมถึงการละเล่นว่าวของคนไทยให้คงอยู่สืบไป


ดังนั้นเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ ให้มีการสืบทอดให้คงอยู่ต่อไป จึงได้ดำเนินการจัดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร กิจกรรม นิทรรศการว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ขึ้นระหว่างวันที่ 11 - 12 มีนาคม 2565 ณ บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน (ริมแม่น้ำปิง) โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้.

1)เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการประดิษฐ์คิดคันว่าวสแกนด้วย CamScanner

2) เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านประดิษฐ์คิดคันว่าวถ่ายทอดมาสู่เด็ก เยาวชน ผู้สนใจในท้องถิ่น และนำมาประยุกต์คิดค้นพัฒนาต่อยอดในการสร้างอาชีพได้

3) เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร



สำหรับในปีนี้ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ร่วมกับ สมาคมนักบินว่าว ประเทศไทย ได้จัดให้มีกิจกรรมดังนี้ วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 จัดให้มีกิจกรรมการประกวดว่าวความคิดสร้างสรรค์ ว่าวสวยงาม (การวาดภาพบนตัวว่าว) ของเด็ก และเยาวชน วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 จัดให้มีนิทรรศการการแสดงว่าวไทยว่าวท้องถิ่นและว่าวนานาชาติหลากหลายรูปแบบ และการเสวนาเรื่องว่าว ประวัติความเป็นมาของว่าว และสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารพื้นเมืองของจังหวัดกำแพงเพชรของสมาคมนักบินว่าว ประเทศไทยและปราชญ์ท้องถิ่นเมืองกำแพงเพชร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น