You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พบการทุจริตในภาครัฐเกิดขึ้น อีกแล้วในจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งนี้เกิดขึ้นที่เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่การเงิน ยักยอกเงินไป 8 ล้านกว่าบาท
อาชญากรรม

กำแพงเพชร-พบการทุจริตในภาครัฐเกิดขึ้น อีกแล้วในจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งนี้เกิดขึ้นที่เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่การเงิน ยักยอกเงินไป 8 ล้านกว่าบาท


ภาพเอกสารบันทึกภายใน ของ เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่รายงานถึงการทุจริตที่เกิดขึ้นภายในองค์กร โดยผู้ทุจริตคือนางสาวปภานันท์ บุญใจ อายุ 41 ปี ตำแหน่งเจ้าพนักงานการเงินและบัญชีชำนาญงาน เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ซึ่งเจ้าตัวมีการยักยอกโอนเงินจากบัญชีของสำนักงานเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเลไปเข้าบัญชีของตน ซึ่งตอนแรกไม่มีใครรู้ แต่ว่าความมาแตกเอาเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 นายวินัย นันทะคุณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ได้ตรวจสอบรายงานทางการเงินตามปกติ ที่จะต้องมีรายงานขึ้นมา แต่ปรากฏว่าตลอดระยะเวลา สามเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 จน ถึง เดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบมีเพียงหนังสือรายงานเท่านั้นแต่ไม่มีบันทึกการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารย้อนหลัง ผ่านเว็บไซต์ หรือแอปของธนาคาร หรือสเตทเม้นของทางธนาคารแนบมาด้วย จึงได้ให้มีการนำสเตทเม้นมาดู ปรากฏว่า เงินยอดเงินในหนังสือรายงานกับสเตทเม้นไม่ตรงกัน จึงสั่งให้มีการตรวจสอบโดยด่วนจนพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นภายในองค์กร



เมื่อเวลา 10 นาฬิกา วันที่ 11 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวินัย นนทคุณ นายกองค์เทศมนตรี เทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ว่า จากการตรวจสอบและสอบถามไปยังผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งได้ยอมรับทั้งกับตนเองและการทำหนังสือยอมรับการกระทำผิดเป็นลายลักษณ์อักษรว่า เป็นคนลงมือแอบยักยอกเงินของทางสำนักงานเทศบาลฯจริงโดยเอาเงินไปใช้ส่วนตัวจริง เนื่องจากมีปัญหาหนี้สินส่วนตัวและติดการพนันออนไลน์ โดยใช้ช่วงเวลาหลังเลิกงาน หรือนอกเหนือเวลางาน แอบโอนเงินจากบัญชีในระบบออนไลน์ เนื่องจากเป็นผู้มีหน้าที่ในการทำธุรกรรมทางการเงินและมีรหัสในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยทำมาทั้งหมดสามเดือนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สูญเงินไปจำนวนประมาณ 8 ล้าน สามแสนกว่าบาท โดยในขณะนี้ ทางเทศบาลตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวแล้ว และจะทำการตรวจสอบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือร่วมขบวนการหรือไม่ต่อไป โดยขณะนี้ได้ยื่นขออนุมัติในการอายัตบัญชีของผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น